Khoa học hôm nay

Bộ lạc độc nhất vô nhị nhất châu Phi: Săn cá sấu, hà mã để sống qua ngày, đàn ông đến tuổi phải làm điều này mới được lấy vợ!

Ở châu Phi tồn tại một bộ lạc độc nhất vô nhị khi con người ở đây săn cá sấu, hà mã để làm thức ăn?

Châu phi có thể nói là khu vực có nhiều bộ lạc nguyên thủy nhất. do sự lạc hậu kinh tế của hầu hết các khu vực, không theo được sự phát triển của xã hội, nhiều bộ lạc nguyên thủy bị cô lập.

Trong đó, tại ven bờ bên hồ Turkana, Kenya, có một bộ tộc được xem là nhỏ nhất ở Châu Phi với chỉ vỏn vẹn 300 người.


Do sự lạc hậu kinh tế của hầu hết các khu vực, không theo được sự phát triển của xã hội, nhiều bộ lạc nguyên thủy bị cô lập.

Bộ tộc này được hỗ trợ bởi một hồ nước có nguồn nước dồi dào nhất, không cần phải lo lắng về việc hết lương thực hay săn bắn. Con người ở đây chỉ cần có kỹ năng câu cá sấu và săn hà mã. Trong bộ tộc này, nơi nam giới là người nắm quyền lực,

Hồ Turkana là nơi cung cấp thành phần lớn thực phẩm cho người dân ở nơi đây mà họ không cần khai phá đất để trồng trọt và cơ bản không phải vào rừng để săn bắn. Chỉ riêng nguồn sinh vật trong hồ Turkana đã cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho bộ tộc này.

Một chuyến đi câu cá có thể giúp một gia đình này không phải ra ngoài kiếm ăn trong vài ngày và cuộc sống của họ như vậy là quá mãn nguyện. Đàn ông sẽ ra ngoài bắt cá sấu, hà mã còn phụ nữ thì ở nhà đan lưới, giỏ.

Điều đáng nói là hầu hết các bộ lạc nguyên thủy hoặc vẫn còn đa phu trong xã hội mẫu hệ, hoặc đa phu trong xã hội phụ hệ nhưng bộ tộc này lại duy trì chế độ "một vợ một chồng” - đây có thể nói là một sự tồn tại tương đối đặc biệt giữa các bộ lạc nguyên thủy...

Những người trong bộ tộc này có yêu cầu rất cao đối với con cái, dù đứa con đầu lòng là trai hay gái thì chúng cần học những kỹ năng sống cơ bản nhất từ ​​cha và mẹ.

Một điều đặc biệt nữa là mọi nam giới trong bộ tộc trước khi trưởng thành đều phải săn hà mã, nhưng do số lượng hà mã ngày càng ít nên họ sang săn cá sấu.

Chỉ sau khi có thể săn cá sấu, người đàn ông trong bộ tộc này mới được xem là người lớn thực sự, đủ điều kiện lấy vợ.

Với những lần đi bắt cá sấu, họ hung dữ như một con hổ và có thể bắt cá sấu trong vòng vài ba đòn. Để dễ dàng mang theo, họ sẽ chọn cách nướng thịt cá sấu ngay tại chỗ.

Tuy nhiên, dưới sự quản lý nghiêm ngặt của pháp luật, người dân của bộ tộc không còn được săn bắn những động vật quý hiếm nữa mà thay vào đó phải lấy cá làm nguồn thức ăn chính.

Theo đó, dụng cụ đánh cá của bộ tộc này làm theo phương thức thủ công từ 3000 năm trước với chiếc bè được làm từ cây cà nâu. Thỉnh thoảng một vài người dân của bộ tộc này vẫn bắt và 1 vài con cá sấu để giữ gìn truyền thống cũ.

Theo VH&PT

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/bo-lac-doc-nhat-vo-nhi-nhat-chau-phi-san-ca-sau-ha-ma-de-song-qua-ngay-dan-ong-den-tuoi-phai-lam-dieu-nay-moi-duoc-lay-vo-a22643.html

Theo VH&PT

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/bo-lac-doc-nhat-vo-nhi-nhat-chau-phi-san-ca-sau-ha-ma-de-song-qua-ngay-dan-ong-den-tuoi-phai-lam-dieu-nay-moi-duoc-lay-vo/20231123090819850)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY