Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Bố mẹ đã chăm sóc da trẻ sơ sinh đúng cách chưa, đọc bài viết để biết thêm lời khuyên từ bác sĩ

Bố mẹ thường cho rằng làn da trẻ sơ sinh đã khỏe và đẹp nên không cần quá bận tâm về nó. Tuy nhiên làn da sơ sinh chỉ đẹp chứ chưa khỏe đủ để làm hàng rào bảo vệ trẻ tránh khỏi những tác nhân bên ngoài. Da trẻ sơ sinh cần bố mẹ đặc biệt chú ý để chăm sóc đúng và hiệu quả.

Trông có vẻ hoàn hảo nhưng da trẻ sơ sinh nhạy cảm, dễ tổn thương

Da của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, cấu trúc da mỏng, dễ mất nước nhưng lại ít đàn hồi, hơn nữa, hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện, do vậy rất dễ bị tác động bởi các tác nhân bên ngoài. Khi tiếp xúc với thế giới bên ngoài, làn da là lớp "áo giáp" bảo vệ bé sẽ có những phản ứng đối với môi trường xung quanh. 3 biểu hiện về da thường xảy ra ở hầu hết trẻ sơ sinh có thể kể đến chính là vàng da, rôm sảy, mụn sữa (hay còn gọi là nang kê).

- Vàng da ở trẻ sơ sinh là một bệnh ngoài da thường gặp, nguyên nhân của tình trạng này là do thừa bilirubin trong máu. Vàng da S*nh l* sẽ tự hết trong khoảng từ 2-3 tuần sau đó khi gan của bé phát triển và thải bilirubin ra khỏi cơ thể. Hãy cho trẻ đến thăm khám BS nếu vàng da bệnh lý xảy ra với các biểu hiện như trẻ nôn, bú kém, nhịp tim đập nhanh/chậm, hạ thân nhiệt, sụt cân.v.v..

- Rôm sảy là hiện tượng viêm da khi tuyến mồ hôi bị nghẽn, mồ hôi không thoát ra được, xảy ra khi thời tiết nóng ẩm. Các hạt rôm sảy nhỏ, màu hồng, hơi cứng thường nổi ở vùng da đổ mồ hôi nhiều như trán, lưng, cổ, ngực. Trẻ được mặc quá nhiều quần áo, được ủ ấm quá mức cần thiết, hay như khi trẻ bị sốt cũng có thể bị rôm sảy.

- Mụn sữa là biểu hiện về da xảy ra ở 20 - 40% trẻ sơ sinh. Mụn sữa ở trẻ sơ sinh có dạng nốt nhỏ li ti, màu trắng, có vùng da đỏ bao quanh, thường xuất hiện ở má, trán, cằm, lưng. Mụn sữa ở trẻ sơ sinh sẽ biến mất trong vài tuần hoặc vài tháng. Nếu mụn kéo dài trên 3 tháng thì nên cho bé đi thăm khám Bác sĩ.

Bố mẹ đã chăm sóc da trẻ sơ sinh đúng cách chưa, đọc bài viết để biết thêm lời khuyên từ bác sĩ - Ảnh 1.

Bố mẹ đã chăm sóc da trẻ sơ sinh đúng cách chưa, đọc bài viết để biết thêm lời khuyên từ bác sĩ - Ảnh 2.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bo-me-da-cham-soc-da-tre-so-sinh-dung-cach-chua-doc-bai-viet-de-biet-them-loi-khuyen-tu-bac-si-20200630184025093.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY