Tin tức hôm nay

Tin tức

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trình bày giải pháp chống “chảy máu nhân lực” ngành y tế

Khẳng định nguồn nhân lực có vai trò hết sức quan trọng trong vấn đề chất lượng khám chữa bệnh của ngành y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết ngành đã triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm nhân lực y tế đáp ứng yêu cầu chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Dẫn câu chuyện có những nhân viên y tế không muốn tiếp tục gắn bó với nghề khi áp lực công việc quá lớn, thậm chí gần đây có những cán bộ lãnh đạo ngành y bị xử lý kỷ luật, bị khởi tố bởi những vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đại biểu quốc hội nguyễn thị việt nga (hải dương) chất vấn bộ trưởng y tế về giải pháp chống chảy máu nhân lực ngành y tế, đặc biệt nhân lực chất lượng cao?

Làm rõ vấn đề này, bộ trưởng y tế nguyễn thanh long nhấn mạnh, nguồn nhân lực có vai trò hết sức quan trọng trong vấn đề chất lượng khám chữa bệnh của ngành y tế. trong thời gian qua, bộ y tế luôn quan tâm, chỉ đạo công tác đào tạo nhân lực y tế, bảo đảm nhân lực y tế đáp ứng yêu cầu chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Ngành đã triển khai các chương trình đào tạo tăng cường chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời cũng đã có chính sách, giải pháp thu hút nguồn nhân lực vào làm việc tại các đơn vị y tế công lập thông qua 2 chính sách chính: chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề và chế độ phụ cấp đặc biệt như trực và phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trình bày giải pháp chống “chảy máu nhân lực” ngành y tế -0Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương). Ảnh: LINH NGUYÊN

Thừa nhận có tình trạng một số trường hợp cán bộ y tế ở đơn vị công lập chuyển sang làm việc cho đơn vị y tế tư nhân, Bộ trưởng cho biết hầu hết những người có trình độ chuyên môn cao vẫn đang làm việc ở lĩnh vực y tế công lập, điều này thể hiện ở những thành tích và hoạt động chuyên môn chất lượng cao đã triển khai trong lĩnh vực này thời gian qua.

Theo Bộ trưởng, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục quan tâm vấn đề này bằng nhiều hình thức, như: tiếp tục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường chế độ thu hút người làm việc trong lĩnh vực y tế công lập; đào tạo, đào tạo lại trình độ cao hơn đối với lực lượng y tế ở cả lĩnh vực công lập và tư nhân; cải cách chế độ tiền lương, phụ cấp, bảo đảm nhân viên y tế yên tâm công tác ở lĩnh vực y tế công lập.

Dự báo từ giờ tới cuối năm dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lưu Văn Đức (Đắk Lắk) về công tác dự báo diễn biến dịch trong thời gian qua cũng như dự báo diễn biến dịch từ nay đến hết năm 2022, Bộ trưởng Y tế cho biết vấn đề dự báo, đặc biệt dự báo về dịch Covid-19, là hết sức khó khăn bởi đây là đại dịch chưa có tiền lệ với liên tục các biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trình bày giải pháp chống “chảy máu nhân lực” ngành y tế -0Đại biểu Quốc hội Lưu Văn Đức (Đắk Lắk). Ảnh: LINH NGUYÊN

“Cho đến thời điểm này, tất cả các nước trên thế giới hầu hết chưa có dự báo mang tính dài hạn. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra dự báo chung là dịch Covid-19 chưa thể kết thúc năm 2022, và có thể phải đến năm 2023 với hy vọng Covid-19 lúc đó sẽ trở thành bệnh theo mùa”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin.

Thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, yếu kếm trong việc dự báo tình hình ở một số địa phương chưa đúng, chưa sát thực tế, ông Long cho biết sẽ tiếp tục trao đổi, làm việc với WHO để ngày càng có kinh nghiệm hơn và nâng cao chất lượng công tác dự báo.

Theo Bộ trưởng Y tế, dự báo từ nay cuối năm, tình hình dịch sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp do tâm lý chủ quan xuất hiện, một bộ phận người dân đã không áp dụng biện pháp theo khuyến cáo của cơ quan y tế như 5K. Ngoài ra, khí hậu lạnh ở miền bắc, cùng với số hoạt động đông người tăng dịp Tết cũng là những nguyên nhân gây quan ngại về tình hình dịch thời gian tới.

“Bộ Y tế khuyến nghị các địa phương hết sức quan tâm việc phòng, chống dịch từ nay đến cuối năm và sang năm 2022, theo đó cần tăng tiến độ phủ vaccine càng nhanh càng tốt để giảm tỷ lệ mắc và T* vong do Covid-19”, ông Long đưa ra khuyến nghị và khẳng định công tác phòng, chống dịch sẽ vẫn được coi là một trong những trọng tâm, trọng điểm ưu tiên theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/bo-truong-nguyen-thanh-long-trinh-bay-giai-phap-chong-chay-mau-nhan-luc-nganh-y-te-673307/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY