Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế khuyến cáo: Người nhiễm COVID-19 không nên tiếp xúc với vật nuôi vì đã có bằng chứng cho thấy virus lây lan sang động vật

Trong Hướng dẫn chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà ban hành ngày 28/8, Bộ Y tế có đưa ra khuyến cáo đối với những hộ gia đình có vật nuôi.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu người nhiễm bệnh không nên không nên tiếp xúc với vật nuôi vì đã có bằng chứng cho thấy virus lây lan sang động vật.

Người cùng nhà với người không nhiễm cũng không nên tiếp xúc gần với vật nuôi. Không để vật nuôi tiếp xúc với người và các động vật khác ngoài gia đình.

Thế giới cũng đã ghi nhận các báo cáo về vật nuôi hoặc động vật nói chung mắc Covid-19. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, dựa trên những thông tin sẵn có đến nay, nguy cơ động vật làm lây lan SARS-CoV-2, chủng virus gây bệnh COVID-19, sang người được xem là thấp nhưng trong một số tình huống, đặc biệt là tiếp xúc gần vẫn có thể lây lan từ người sang động vật. Cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ liệu những loài động vật khác nhau có thể bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và ảnh hưởng như thế nào.

Tổ chức này cũng khuyến cáo người nghi nhiễm hoặc đã xác nhận nhiễm COVID-19 nên tránh tiếp xúc với động vật, kể cả thú cưng, gia súc gia cầm và động vật hoang dã.

Ngoài ra, cũng trong Hướng dẫn chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà ban hành ngày 28/8, Bộ Y tế cũng đưa ra các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm khi mua thực phẩm, tạp phẩm và các vật dụng thiết yếu khác như sau:

- Đặt mua trực tuyến với dịch vụ nhận hàng ở cửa, cổng hoặc nhờ người bên ngoài nhận giúp.

- Nhận hàng không tiếp xúc, nếu phải tiếp xúc, đề nghị để hàng bên ngoài nhà, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét với người giao hàng.

- Rửa tay ngay sau khi nhận hàng, mở gói hàng.

- Mở gói hàng hóa an toàn tại nhà. KHÔNG phun chất khử trùng dùng trong khử khuẩn bề mặt, quần áo… lên thực phẩm dù là phun ở bên ngoài.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bo-y-te-khuyen-cao-nguoi-nhiem-covid-19-khong-nen-tiep-xuc-voi-vat-nuoi-vi-da-co-bang-chung-cho-thay-virus-lay-lan-sang-dong-vat-20210830181228452.chn)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY