Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

BS Trần Quốc Khánh: Hãy hạn chế các thực phẩm này nếu bạn không muốn tăng cân vù vù

Theo thạc sĩ, bác sĩ Trần Quốc Khánh – BV Hữu Nghị Việt Đức những ngày Tết nhu cầu ăn uống vô tội vạ dẫn tới tình trạng phát phì sau dịp Tết.

Chính vì vậy, bác sĩ Khánh đưa ra các lời khuyên ăn uống dịp này để có thể giữ được sức khoẻ mà vẫn ăn Tết vui vẻ.

Thứ nhất, giảm ăn các loại thịt

Vào những ngày Tết, đi đâu cũng thấy những món ăn được chế biến từ thịt lợn như bánh chưng, xúc xích, lạp xưởng, thịt kho tàu… đây cũng là một trong những món ăn "khoái khẩu" của rất nhiều người. Tuy nhiên, thịt lợn chính là một trong những "thủ phạm" hàng đầu khiến cơ thể chúng ta tăng cân "vùn vụt".

Cụ thể, trong 100 gam thịt lợn ba chỉ có chứa khoảng 260 Calo, nhiều hơn cả thịt bò, dê… Chính vì thế, nếu bạn sử dụng thịt lợn mỗi ngày thì nguy cơ tăng cân là rất cao. Bên cạnh đó ăn quá nhiều thịt lợn sẽ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, mỡ trong máu, các loại bệnh về tim mạch…

Những ngày Tết, gia đình thường có thói quen ăn thịt nhiều hơn ăn cá, bởi vì thịt có thể chế biến được nhiều món, bảo quản lâu và dễ ăn. Trong đó, thịt bò cũng là thực phẩm được nhiều bà nội trợ lựa chọn ăn vào những ngày Tết như bò kho, bò cuốn bánh tráng…

Nếu ăn quá nhiều các loại thịt và ít vận động thì điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bạn.

Thứ hai, hạn chế ăn nhiều bánh chưng, bánh tét

Bánh chưng, bánh tét được xem là một trong những nét văn hóa của người Việt. Vào dịp Tết, mọi người thường gói nhiều bánh chưng và đây là món ăn chính hàng ngày của nhiều gia đình. Bánh chưng, bánh tét được làm từ gạo nếp, đỗ xanh và thịt lợn.

Trong các loại bánh này, hàm lượng tinh bột, chất béo, calo rất cao. Chưa kể đến nhân bánh chưng được chế biến từ thịt mỡ. Khi ăn liên tiếp trong nhiều ngày, cơ thể sẽ hấp thụ nhiều chất béo và năng lượng, khiến bạn tăng cân khó kiểm soát.

BS Trần Quốc Khánh: Hãy hạn chế các thực phẩm này nếu bạn không muốn tăng cân vù vù - Ảnh 1.

Thạc sĩ Trần Quốc Khánh.

Thứ 3, hạn chế ăn các loại thực phẩm có dầu mỡ

Nếu bạn mong muốn có một cái Tết lành mạnh và không tăng cân ngoài ý muốn thì nên tránh xa các loại đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ hoặc chiên đi chiên lại nhiều lần. Chẳng hạn một số loại thực phẩm như khoai tây chiên, mì ăn liền, gà rán, xúc xích…

Những loại thức ăn này sử dụng rất nhiều dầu mỡ để chế biến. Khi ăn, bạn phải nạp một lượng lớn cholesterol, làm tăng mỡ máu dẫn đến béo phì và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, đặc biệt là tim mạch.

Chưa hết, khi ăn quá nhiều đồ ăn có chứa dầu mỡ, đặc biệt là ăn vào buổi tối, khiến cho hệ tiêu hóa của bạn phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến các bệnh như dạ dày, đường ruột, chưa kể đến trường hợp nóng trong người dẫn đến nổi mụn.

Thứ tư, hạn chế sử dụng nước ngọt, đồ uống có cồn

Trong thành phần của một số loại nước ngọt có chứa đến 4 – 5 muỗng cà phê đường mỗi lon. Tuy nhiên, theo khuyến cáo, mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng từ 6 – 9 muỗng cà phê đường là tốt nhất. Vì thế, việc sử dụng quá nhiều nước ngọt không chỉ làm tăng cân mà còn gây khó chịu cho hệ tiêu hóa của bạn.

Uống quá nhiều bia rượu cũng là nguyên nhân khiến bạn tăng cân "không phanh". Một lon bia có chứa 150g calo, lượng calo này cũng không ảnh hưởng nhiều đến cơ thể.

Nhưng nếu mỗi ngày uống 10 lon bia thì có đến 1500g calo được nạp vào cơ thể. Bên cạnh đó, cồn trong rượu bia còn kích thích chúng ta thèm ăn, bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn khi uống bia. Theo đó, lượng calo trong cơ thể sẽ được nạp không chỉ từ bia mà còn từ rất nhiều những loại đồ ăn khác.

BS Khánh đưa ra một lời khuyên dành cho bạn là không nên lạm dụng nước ngọt, đồ uống có cồn trong các dịp lễ Tết.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/bs-tran-quoc-khanh-hay-han-che-cac-thuc-pham-nay-neu-ban-khong-muon-tang-can-vu-vu-20210219161942505.htm)
Từ khóa: sống khỏe

Chủ đề liên quan:

sống khỏe

Tin cùng nội dung

  • Không bao giờ quá muộn khi bạn tìm cách thay đổi cuộc sống để tăng thêm cơ hội sống tốt và sống khỏe.
  • Cuộc sống hiện đại càng cần chú trọng vận động thường xuyên. Đi bộ là một trong những cách tập (vận động) đơn giản nhất...
  • Mẹo làm đẹp xin giới thiệu cùng các bạn 6 phép dưỡng sinh của người Nhật để bạn tham khảo cho mình những bí quyết để có thể sống khỏe, trẻ lâu.
  • Một số gợi ý nhỏ có thể giúp bạn sống lạc quan - Chìa khóa để bạn yêu đời, sống khỏe và trẻ lâu.
  • SKĐS- Hãy áp dụng 36 cách đơn giản dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy hạnh phúc.
  • Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.
  • Tôi biết ông từ những năm sức khỏe còn sung mãn, mỗi năm cho ra đời vài vở diễn. Nhưng cho cả đến lúc này, sau hơn chục năm chung sống với bệnh đái tháo đường...
  • Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe, mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi có thời lượng nhất định, bảo đảm giấc ngủ đủ, sống có kỷ luật, vân vân.
  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY