Tin y tế hôm nay

Tin y tế

BS Trương Hữu Khanh: 4 lý do khiến đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 nguy hiểm hơn những lần trước, phân tích về khoảng thời gian có thể dẹp dịch

Phân tích về nguyên nhân khiến đợt dịch lần thứ 4 nguy hiểm hơn những lần trước, bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1) đã chỉ ra 4 lý do.

Kể từ khi COVID-19 xuất hiện lần đầu vào cuối tháng 12/2019, nước ta đang trải qua đợt dịch thứ 4. Đợt dịch đầu kéo dài 85 ngày, ghi nhận 100 ca bệnh ngoài cộng đồng. Đợt dịch thứ 2 kéo dài 129 ngày, ghi nhận tới 554 ca bệnh ngoài cộng đồng. Đợt dịch thứ 3 kéo dài 57 ngày, ghi nhận tới 910.

Đợt dịch thứ 4 này bắt đầu từ ngày 27/4, kéo dài đến nay là ngày thứ 14 nhưng đã ghi nhận 458 ca mắc. Các số liệu trên cho thấy, đợt dịch lần thứ 4 này nguy hiểm nhất từ trước cho đến nay, với tốc độ lây lan nhanh hơn, phạm vi lây lan rộng hơn. Trước tình hình này, vào chiều 7/5, Bộ Y tế đã có công điện về việc nâng mức cảnh báo chống dịch cao nhất.

covid_hai_duong_1.jpeg

Phân tích về nguyên nhân khiến đợt dịch lần thứ 4 nguy hiểm hơn những lần trước, bác sĩ trương hữu khanh (trưởng khoa nhiễm, bệnh viện nhi đồng 1) đã chỉ ra 4 lý do.

Những lý do khiến đợt dịch lần thứ 4 nguy hiểm hơn những lần trước

1. Đợt dịch này có nguồn lây từ 2 bệnh viện tuyến cuối

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, trong đợt dịch thứ 4 này, nước ta đã liên tục ghi nhận các ca bệnh tại 2 ổ dịch lớn tại bệnh viện đó là BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, BV K cơ sở Tân Triều (Hà Nội). Đây là 2 bệnh viện tuyến cuối, là nơi tổng hợp các bệnh nhân từ các địa phương chuyển lên, mức độ giao lưu nhiều và xa, do vậy tốc độ lây lan bệnh nhanh hơn, phạm vi lây lan rộng hơn là có thể hiểu được.

khanh.jpeg

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1).

2. Đợt dịch này có nguồn lây từ các ổ dịch quán bar, karaoke

Bác sĩ Trương Hữu Khanh phân tích lý do thứ 2 khiến đợt dịch này nguy hiểm hơn đó là việc ghi nhận thêm 2 ổ dịch lớn xuất phát từ quán karaoke Sunny (Vĩnh Phúc) và bar New Phương Đông. Theo bác sĩ, đây là những nơi nhạy cảm, mọi người có tiếp xúc gần, không gian kín, chật, lạnh... đây đều là những điều kiện khiến cho SARS-CoV-2 tồn tại lâu hơn, dễ lây nhiễm hơn.

3. Do chúng ta vừa trải qua kỳ nghỉ lễ, lịch trình người bệnh di chuyển nhiều

Lý do thứ 3 được bác sĩ Khanh chỉ ra đó là vì chúng ta vừa trải qua kỳ nghỉ lễ, người dân có xu hướng đi du lịch nhiều, di chuyển nhiều nơi. Do vậy, virus sẽ phát tán rộng rãi hơn, phức tạp hơn. Trong thực tế, có rất nhiều ca nhiễm COVID-19 lịch trình di chuyển du lịch nhiều nơi. Ví dụ như BN950 du lịch Sapa, BN 3141 du lịch Đà Lạt...

4. Đợt dịch lần này ghi nhận các biến thể COVID-19 từ Ấn Độ, Anh

Bác sĩ trương hữu khanh phân tích đợt dịch covid-19 lần thứ 4 phức tạp hơn vì một số bệnh nhân mang các biến thể virus từ ấn độ, anh.

Trước đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành lấy mẫu ở những bệnh nhân mắc COVID-19 tại Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên, Hà Tĩnh để làm xét nghiệm giải trình tự gene, giúp xác định nguồn gốc. Kết quả là:

- Tại Vĩnh Phúc lấy 3 mẫu của 3 bệnh nhân mắc COVID-19 là những nhân viên quán bar Sunny, cho kết quả thuộc chủng B.1.617.2, là biến thể của Ấn Độ.

- Tại Hà Nam lấy 6 mẫu, Hưng Yên lấy 2 mẫu, Hà Tĩnh lấy 2 mẫu đều cho kết quả thuộc chủng B.1.1.7, là biến thể của Anh.

them-6-ca-mac-covid-19-53-truong-hop-duoc-cong-bo-khoi-benh-05-.2558.jpg

Tương tự, một số bệnh nhân tại Hà Nội, Hải Dương cũng được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiến hành lấy mẫu để xác định nguồn gốc, kết quả cũng ghi nhận những biến thể từ Anh, Ấn Độ.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Biến chủng virus SARS-CoV-2 của Anh lây lan nhanh gấp 170% (1,7 lần) nhưng biến chủng của Ấn Độ còn nhanh hơn, đặc biệt khả năng lây nhiễm trong môi trường không khí. Theo Bộ trưởng, bối cảnh dịch bệnh ở nước ta thì những trường hợp tiếp xúc trong không khí, đặc biệt môi trường kín lây lan rất nhanh. "Do vậy, chúng ta phải chuẩn bị cho kịch bản xấu hơn".

Bao lâu nữa chúng ta có thể dẹp dịch?

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng, hiện tại chúng ta mới đang ở khúc đầu của đợt dịch thứ 4. Do đó, khi nghe thông tin về số ca mắc thì nên bình tĩnh và luôn chủ động tuân thủ 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bác sĩ cũng cho rằng chúng ta đang làm đúng, đang truy ra dần dần.

"Cứ thử tưởng tượng số lượng người đến mấy quán bar, các bệnh viện... sau đó họ tỏa ra, rồi thêm việc ngày lễ người ta đi chơi nhiều nơi là biết tốc độ lan nhanh như thế nào. Do đó, chắc chắn phải có ca nhiễm, tìm ra thì nên mừng, điều đó chứng tỏ chúng ta đang làm đúng. Nếu truy không ra ca nào thì mới lạ", Bác sĩ Trương Hữu Khanh nhận định.

Theo bác sĩ Khanh, tình hình dịch COVID-19 đợt 4 sẽ phải kéo dài thêm 1-2 tuần nữa. Số ca mắc sẽ đi lên đỉnh dịch rồi mới giảm từ từ, không có chuyện truy vết 1 lần là hết ngay.

Bác sĩ nhấn mạnh, dẹp dịch nhanh hay chậm cần phải có sự hợp tác của nhiều người. Vai trò của mỗi người là tự bảo vệ mình, để không phải là cầu nối để virus phát tán đến gia đình, cơ quan, khách hàng và cuối cùng là cả cộng đồng. Nếu không làm tốt, thì thời gian của đợt dịch này có thể kéo dài và có thể trả giá bằng những ca Tu vong chứ không dừng lại ở số ca bệnh nhiều.

QUOTES TEXT BÊN.jpeg

Cuối cùng, bác sĩ Khanh nhấn mạnh dù dịch bệnh phức tạp đến đâu, chỉ cần người dân tuân thủ thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang; Khử khuẩn; Khoảng cách; Không tụ tập và Khai báo y tế thì mọi nguồn lây sẽ chặn được hết.

BS Trương Hữu Khanh: 4 lý do khiến đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 nguy hiểm hơn những lần trước, phân tích về khoảng thời gian có thể dẹp dịch - Ảnh 5.

Chiều 10/5 Việt Nam ghi nhận thêm 17 ca mắc Covid-19 - Ảnh 1.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bs-truong-huu-khanh-4-ly-do-khien-dot-dich-covid-19-lan-thu-4-nguy-hiem-hon-nhung-lan-truoc-phan-tich-ve-khoang-thoi-gian-co-the-dep-dich-20210510220312657.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY