Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Bướu nhân hỗn hợp có nguy hiểm?

Em 45 tuổi, đi khám sức khỏe, luận bướu nhân hỗn hợp tuyến giáp. Xin hỏi bác sĩ bệnh có nguy hiểm không?

Hoàng Thị Thanh (hoangthanh@gmail.com)

Bướu nhân tuyến giáp có 2 loại: đơn nhân và đa nhân. đa số các nhân là u nang chứa dịch đặc hay lỏng (bướu hỗn hợp). và ở dạng nằm im không hoạt động nên bệnh nhân thường không có biểu hiện gì đặc biệt. chỉ  khi nhân phát triển lớn, nó có thể gây chèn ép dẫn đến khó nuốt, nuốt vướng, có cảm giác tắc nghẹn hoặc khàn tiếng, thay đổi giọng nói. điều quan trọng là xác định bướu nhân lành hay bướu ung thư phải dựa vào chọc tế bào. nhiều bệnh nhân ung thư tuyến giáp có những đặc điểm giống như bướu lành tính, nhất là khi nhân nhỏ.

Trong một số trường hợp, nhân tuyến giáp hoạt động quá mức, gia tăng sản xuất hormon tuyến giáp gây rối loạn chuyển hóa trong cơ thể khiến người bệnh có biểu hiện cường giáp (bệnh basedow): tay run kèm theo hồi hộp, lo lắng, đánh trống ngực, gầy nhanh, mắt lồi, nhịp tim nhanh, hay cáu gắt vô cớ, rối loạn giấc ngủ, sợ nóng, ra nhiều mồ hôi... việc điều trị phụ thuộc loại bướu: nếu là bướu ác tính cần phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp; nếu bướu lành cần khám định kỳ để theo dõi và có thể chung sống hòa bình; nếu bướu basedow thì điều trị nội khoa vẫn là một phương pháp hữu hiệu để đưa bệnh nhân về tình trạng bình giáp và là cơ sở để giúp các phương pháp điều trị khác đạt kết quả tốt hơn. trường hợp của chị cần khám chuyên khoa nội tiết và làm thêm một số xét nghiệm như chọc nhân giáp để làm tế bào hoặc siêu âm dopple tuyến giáp để có chẩn đoán xác định, từ đó bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị cụ thể.

BS. Vũ Ngọc Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/buou-nhan-hon-hop-co-nguy-hiem-n136160.html)

Chủ đề liên quan:

bướu cổ tuyến giáp

Tin cùng nội dung

  • Theo các nghiên cứu, tại Mỹ có khoảng 3 - 4% số phụ nữ mang thai bị rối loạn chức năng tuyến giáp, chủ yếu là suy chức năng tuyến giáp. Do nằm trong vùng bị thiếu iod nên các thai phụ ở Việt Nam có nguy cơ bị mắc bệnh tuyến giáp cao hơn.
  • Ở người già, nhiều khi có các biểu hiện như: Mệt mỏi, ăn uống kém không rõ nguyên nhân lại là triệu chứng của một bệnh có ảnh hưởng đến toàn thân, đó là bệnh suy tuyến giáp.
  • Ung thư tuyến giáp thông thường là một loại ung thư lành tính. Bệnh nhân có thể sống vài chục năm nếu được điều trị đúng và bài bản.
  • Thời gian gần đây mẹ tôi thường kêu mệt, tăng cân nhẹ, thời gian đầu tôi nghĩ chắc do tuổi già.
  • Bị suy giáp uống thêm loại Thuốc bổ gan liệu có phải là một sự kết hợp hoàn hảo?
  • Khi tuyến giáp có vấn đề, có thể làm tăng các nguy cơ béo phì, bệnh tim, suy nhược, rối loạn Sinh d*c…
  • Bướu cổ đơn thuần là loại u của tuyến giáp trạng, nhưng không kèm tăng hay giảm chức năng tuyến giáp...
  • Những món ăn này dễ làm, ăn ngon và giúp tránh được cho người tăng năng tuyến giáp.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY