Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người bệnh tuyến giáp nên kiêng ăn gì và bổ sung thực đơn thế nào cho tốt?

Là một tuyến nội tiết quan trọng tổng hợp và bài tiết hormon cho các quá trình chuyển hóa của cơ thể, tuyến giáp dù có bất thường nào cũng đều ảnh hưởng đến sức khỏe. Thực đơn dinh dưỡng bổ sung cho người bệnh tuyến giáp yêu cầu cao về tính khoa học, hợp lý và chú ý kiêng khem để đẩy lùi bệnh.

7 bệnh lý về tuyến giáp hàng đầu thường gặp

Để hiểu chế độ ăn khi bị bệnh tuyến giáp, trước tiên, cần biết tuyến giáp hoạt động bất thường sẽ hình thành nên những bệnh lý thường gặp nào. từ đó, sẽ xây dựng được một chế độ dinh dưỡng khoa học nên ăn và nên tránh để phòng bệnh hiệu quả nhất.

1. bệnh suy giáp do tuyến giáp không sản xuất đủ lượng hormone cần thiết gây nên. bệnh xảy ra thường do các nguyên nhân từ bệnh hashimoto, biến chứng của phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp hoặc do tác dụng phụ của xạ trị bướu cổ, mệt mỏi, tăng cân, yếu cơ… là các triệu chứng thường gặp của bệnh.

2. bệnh cường giáp do tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone gây nên. bệnh thường xảy ra do các nguyên nhân từ bệnh basedow, bướu giáp độc đa nhân, bổ sung quá nhiều i ốt. bướu cổ, mệt mỏi, giảm cân, dễ bị kích thích… là các triệu chứng thường gặp của bệnh.

3. bệnh hashimoto liên quan đến vấn đề rối loạn tự miễn làm giảm hàm lượng hormone tuyến giáp trong cơ thể. người bệnh sẽ có biểu hiện của hầu hết các triệu chứng như bệnh suy giáp.

4. bệnh grave (basedow) cũng liên quan đến tình trạng bạch cầu tấn công nhầm vào các mô khỏe mạnh như mô tuyến giáp khiến nồng độ hormone sản sinh cao bất thường. vì vật, người bệnh sẽ có biểu hiện của hầu hết các triệu chứng như bệnh cường giáp.

5. bướu tuyến giáp (bướu cổ) liên quan đến sự phì đại bất thường của tuyến giáp và thường không bộc lộ triệu chứng rõ rệt. sưng cổ, cảm giác vướng trong cổ, ho nhiều, khàn tiếng, khó thở và khó nuốt… là các triệu chứng thường gặp của bệnh.

6. bướu giáp hạt hình thành từ những tế bào đột biến ở tuyến giáp một cách đơn lẻ hoặc thành cụm. bệnh có nguy cơ ung thư tiềm ẩn nên người bệnh cần kiểm tra tất cả các hạt giáp thường xuyên.

7. ung thư tuyến giáp chủ yếu xảy ra ở phụ nữ trung niên. dù chiếm tỷ lệ đến 2/3 nhưng hầu hết trường hợp ung thư tuyến giáp đều có tiên lượng tốt và tỷ lệ sống cao nếu ngay từ giai đoạn đầu phát hiện, điều trị kịp thời.

Khi mắc bệnh về tuyến giáp cần chú ý kiêng ăn gì?

"người bị bệnh tuyến giáp cần chú ý kiêng ăn gì?" là điều mà nhiều người thường thắc mắc sau khi được chẩn đoán mắc bệnh. bởi ai cũng hiểu rõ rằng chế độ dinh dưỡng khoa học phù hợp đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong kiểm soát triệu chứng và hạn chế các tiến triển xấu của bệnh.

Nguyên tắc dinh dưỡng người bệnh cần kiêng ăn với mục tiêu hỗ trợ quá trình điều trị và giảm nguy cơ khiến tình trạng bệnh nặng hơn, không có tác dụng chữa bệnh. các loại thực phẩm phẩm cần chú ý kiêng ăn tiêu biểu như:

- đậu nành: hàm lượng isoflavone trong đậu nành sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng sản xuất hormone của tuyến giáp. các loại chế phẩm từ đậu nành như nước tương, đậu phụ, sữa đậu nành... nên hạn chế bổ sung.
- đồ hộp, thực phẩm chế biến sẵn: đây là những thực phẩm chứa chất phụ gia và calo sẽ có những tác động xấu đến tuyến giáp. người bệnh nên ưu tiên sử dụng thực phẩm tươi sống sẽ tốt hơn cho sức khỏe.
- nội tạng: là thực phẩm chứa nhiều axit bão hòa và cholesterol sẽ tác động tiêu cực đến tuyến giáp, giảm khả năng hấp thụ của thuốc điều trị bệnh.
- các loại rau cải xanh: có thể kể đến như cải bắp, cải bẹ, súp lơ xanh, súp lơ... có chứa enzyme goitrogen làm cản trở quá trình sản xuất hormon, không tốt cho tuyến giáp.
- lúa mạch, lúa mì: là những thực phẩm chứa hàm lượng gluten cao làm giảm khả năng tiêu hóa và chức năng miễn dịch của cơ thể, không tốt cho người bị bệnh tuyến giáp.

- thực phẩm giàu xơ, đường: đây là những thực phẩm kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn nhưng với bệnh nhân bị tuyến giáp thì cần tránh sử dụng quá nhiều thực phẩm giàu xơ và hạn chế đường để không làm cản trở đến chức năng của tuyến giáp.

Dinh dưỡng y học cho bệnh tuyến giáp

Chế độ dinh dưỡng bổ sung đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động lành mạnh của tuyến giáp. sữa chua, rong biển, các sản phẩm từ sữa, gà và thịt bò, cá và hải sản, trứng, quả mọng… giàu chất chống oxy, nhiều vi chất dinh dưỡng và i ốt hóa rất tốt cho tuyến giáp.

Thấu hiểu vai trò quan trọng của dinh dưỡng trong hỗ trợ hồi phục chức năng tuyến giáp, các nhà khoa học của nutricare đã nghiên cứu và cho ra đời thành công bộ sản phẩm dành cho người bệnh tuyến giáp phù hợp với từng giai đoạn điều trị bệnh.

LeanPro Thyro – Dinh dưỡng giàu i-ốt phù hợp với người sau phẫu thuật tuyến giáp, sau điều trị i-ốt phóng xạ, giúp giảm viêm, tăng cường sức khỏe tuyến giáp.

Leanpro thyro lid – dinh dưỡng tách i-ốt dành cho người cần chế độ ăn kiêng i-ốt, phù hợp với người cường giáp. với công thức đặc biệt loại bỏ đến 88% lượng i-ốt giúp đáp ứng khuyến nghị của hiệp hội tuyến giáp hoa kỳ cho người cần chế độ ăn kiêng i-ốt.

Đồng thời, bộ sản phẩm giúp hỗ trợ phòng nguy cơ hạ canxi máu, thiếu sắt, cải thiện tình trạng táo bón do giảm nhu động ruột thường gặp ở người bệnh tuyến giáp. và đặc biệt loại bỏ thành phần goitrogen, gluten thường có trong đậu nành gây ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp.

Nutricare đang triển khai chương trình: DINH DƯỠNG CHUYÊN BIỆT - TẶNG NGÀN QUÀ TUYỆT vô cùng hấp dẫn, đừng bỏ lỡ. Xem ngay tại Lazada

Tham khảo thêm thông tin sản phẩm tại:

Website: Dinhduongyhoc.com.vn

Fanpage: Dinh dưỡng y học chuyên biệt – Leanmax, Leanpro

Hotline: 1800 6742 (tư vấn miễn cước)

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường:

Công ty TNHH dược phẩm Nutricare

Địa chỉ: Số 28, Liền kề 1, Khu đô thị Simco Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

https://afamily.vn/nguoi-benh-tuyen-giap-nen-kieng-an-gi-va-bo-sung-thuc-don-the-nao-cho-tot-20220723132332102.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nguoi-benh-tuyen-giap-nen-kieng-an-gi-va-bo-sung-thuc-don-the-nao-cho-tot-20220723132332102.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY