Bệnh tuổi Teen hôm nay

Con gái phải bổ sung sắt còn con trai bổ sung kẽm, có đúng không ạ?

(Mangyte) - Có đúng là con trai phải bổ sung kẽm để phát triển khỏe mạnh và tăng cường thể chất để tăng chiều cao?

Chào bác sĩ,

Em nghe nói là nếu con gái phải mỗi tháng thì con trai phải để phát triển khỏe mạnh và tăng cường thể chất để tăng chiều cao. Em muốn hỏi là quan niệm như thế có đúng hay không? Nếu đúng thì bổ sung bao nhiêu là vừa. Còn nếu không đúng thì em nên làm sao để tăng chiều cao 1 cách tự nhiên. Em khỏe mạnh không bị bệnh gì.

Em xin cám ơn bác sĩ!

Nguyễn Duy, 18 tuổi -

Chào Nguyễn Duy,

Quan niệm trên đúng nhưng chưa đủ.

Con gái hàng tháng phải bổ sung chất sắt vì trong lứa tuổi sinh đẻ, hàng tháng cơ thể người nữ diễn ra chu kỳ kinh nguyệt, mất đi một lượng máu trong đó có chất sắt. Sắt tham gia quá trình tạo hồng cầu, vận chuyển oxi đến các mô trong cơ thể. Do đó thiếu sắt dẫn đến thiếu máu.

Chế độ ăn giàu chất sắt bao gồm thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt cừu...), sò, trai, mộc nhĩ, nấm hương, đậu nành, đậu hủ, mè, rau cần, rau đay, rau dền, đậu đũa, hạt sen khô, đậu đen... Phụ nữ tuổi từ 15-49 tuổi nên bổ sung chất sắt với liều khoảng 60 mg mỗi tuần một lần và uống 16 tuần mỗi năm.

Kẽm là một trong những khoáng chất quan trọng cho sự phát triển cơ thể cả nam và nữ em ạ, nhất là phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh. Thiếu kẽm dẫn đến làm chậm phát triển thể chất với biểu hiện chán ăn, nôn ói và chậm tiêu hóa, giảm khả năng đồng hóa các chất dinh dưỡng, giảm tổng hợp protein. Thiếu kẽm thường kết hợp với thiếu năng lượng và thiếu đa chất làm chậm tăng trưởng cơ thể, trong đó có chậm tăng trưởng chiều cao.

Nhu cầu kẽm ở nam giới (từ 14 tuổi trở lên) là 11mg/ngày. Em nên ăn thực phẩm nhiều chất kẽm như thịt nạc, hàu, nghêu sò, cua biển, đậu hà lan, đậu nành, củ cải...

Để phát triển chiều cao, ngoài việc bổ sung chất kẽm, em ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, cần uống sữa 2 ly mỗi ngày vì sữa rất giàu canxi, là thành phần quan trọng trong cấu trúc xương và giúp phát triển chiều cao.

Tập các môn thể thao như bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, xà đơn, đạp xe đạp...Tập luyện tích cực trong 60-90 phút mỗi ngày.

Chúc em có chiều cao như ý nhé!

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-con-gai-phai-bo-sung-sat-con-con-trai-bo-sung-kem-co-dung-khong-a-3623.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY