Tin y tế hôm nay

Tin y tế

BV tỉnh chạy ECMO đưa người phụ nữ Sóc Trăng bất ngờ ngất lịm, 3 lần ngưng tim nguy kịch từ cõi Ch?t trở về

Đang ở nhà, người phụ nữ 31 tuổi bất ngờ cảm thấy mệt, khó thở và ngất lịm. Tại bệnh viện trong quá trình cấp cứu, bệnh nhân 3 lần ngưng tim, tình hình rất nguy kịch.

Chiều 11/5, đại diện Bệnh viện (BV) đa khoa Sóc Trăng cho biết, các bác sĩ nơi đây vừa cứu sống chị H.B.H. (31 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng), một trường hợp bị viêm cơ tim cấp rất nặng.

Được biết, bệnh nhân khi ở nhà thì cảm thấy mệt, khó thở và ngất, được người nhà đưa gấp đến BV.

Khi vào khoa Cấp cứu tình hình bệnh nhân ngày càng xấu hơn, choáng nặng và đã ngưng tim. Các bác sĩ đã tiến hành ép tim cấp cứu, giúp tim bệnh nhân đập trở lại.

Khi đưa bệnh nhân đi chụp CT, một lần nữa tình trạng ngưng tim lại tái diễn, phải cấp cứu và được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (ICU).

Tại đây, bệnh nhân lại ngưng tim lần 3. Ekip điều trị đã tiến hành hồi sinh tim phổi cho bệnh nhân bằng các biện pháp thông thường khoảng 15 phút nhưng không hiệu quả.

Lúc này bác sĩ Mạch Văn Quang, Trưởng khoa ICU quyết định thực hiện kỹ thuật ECMO để cứu nữ bệnh nhân.

Điều khó khăn nhất trong ca bệnh này là lúc vận hành kỹ thuật ECMO, tim của bệnh nhân vẫn chưa đập. Vì vậy ekip thực hiện phải vừa tiến hành cấp cứu, ép tim song song với can thiệp ECMO.

Sau khoảng 45 phút chiến đấu với tử thần, các bác sĩ vỡ òa khi tim của bệnh nhân đập trở lại bình thường, huyết áp ổn định dần.

Qua 4 ngày điều trị, bệnh nhân đã được cho ngưng ECMO.

BV tỉnh chạy ECMO đưa người phụ nữ Sóc Trăng bất ngờ ngất lịm, 3 lần ngưng tim nguy kịch

Sau 4 ngày chạy ECMO, bệnh nhân được cứu sống.

Hiện tại bệnh nhân đã tỉnh hoàn toàn, giao tiếp tốt, sức khỏe đã hồi phục rất nhiều. Dự kiến sau 1 tuần nữa, bệnh nhân có thể được xuất viện.

BS Mạch Văn Quang chia sẻ, mặc dù đã làm chủ được kỹ thuật ECMO và thực hiện thành công nhiều ca bệnh nặng nhưng đây là một trường hợp hết sức đặc biệt.

BV phải huy động rất nhiều bác sĩ, điều dưỡng cho ekip lần này mới có thể cứu sống được bệnh nhân.

"Nhìn thấy bệnh nhân hồi phục trở lại, ekip của chúng tôi rất vui mừng và hạnh phúcvì những cố gắng không ngừng nghỉ một giây phút nào để giành lại sự sống cho bệnh nhân đã được đền đáp xứng đáng" - BS Quang vui mừng nói.

BV tỉnh chạy ECMO đưa người phụ nữ Sóc Trăng bất ngờ ngất lịm, 3 lần ngưng tim nguy kịch

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, sắp được xuất viện.

Còn với nữ bệnh nhân H., cô không giấu được xúc động khi mình được trở về từ cửa tử ngoạn mục.

"Khi em ngất xỉu, em đã không biết được diễn biến như thế nào nhưng lúc tỉnh lại, thấy trên người toàn máy móc.

Các bác sĩ tích cực điều trị thì em cảm nhận được tình trạng bệnh của mình rất nặng. Những ngày qua sức khỏe của em đã tốt lên.

Cha mẹ thấy em khỏe mạnh đều mừng rớt nước mắt. Em chỉ biết gởi lời cám ơn đến tất cả y, bác sĩ tại đây đã nhiệt tình, chu đáo chữa trị cho em" - bệnh nhân nói.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bv-tinh-chay-ecmo-dua-nguoi-phu-nu-soc-trang-bat-ngo-ngat-lim-3-lan-ngung-tim-nguy-kich-tu-coi-chet-tro-ve-2021051117523434.chn)
Từ khóa: 3 lần ngưng tim

Chủ đề liên quan:

3 lần ngưng tim

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY