Kinh tế xã hội hôm nay

Cả nước có mưa, đề phòng ngập lụt vùng trũng và khu đô thị

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió từ mực 1500m đến 5000m nên trong ngày và đêm nay (11/9), ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, nhiều nơi mưa to đến rất to.
Ứng phó với mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt vùng trũng và khu đô thị
Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai vừa có công văn hỏa tốc về việc ứng phó với mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt vùng trũng và khu đô thị tại các tỉnh, thành phố: Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Kạn, Hà Nội.
Ban Chỉ đạo yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, ngoài bãi sông, vùng ngập sâu khi mưa lớn, hạ du các hồ chứa xung yếu; sẵn sàng sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; tổ chức kiểm tra việc vận hành các hồ chứa, đặc biệt là các hồ thủy điện nhỏ để bảo đảm an toàn đập và vùng hạ du; chỉ đạo các đơn vị đảm bảo giao thông sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông khi cần thiết.
Các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất để thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp đảm bảo an toàn cho người, tài sản và sản xuất, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.
Trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hiện nay (11/9), ở Bắc Bộ đã có mưa, mưa vừa và dông; riêng khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi mưa rất to trên 100mm như (lượng mưa tính từ 07h ngày 10/9 đến 01h ngày 11/9) Sơn động (Bắc Giang) 149mm.

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió từ mực 1500m đến 5000m nên trong ngày và đêm nay (11/9), ở Bắc Bộ có mưa rào và dông; riêng các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc ngày hôm nay có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 20-50mm/12 giờ, có nơi trên 50mm/12 giờ).

Khu vực Hà Nội, ngày và đêm nay (11/9) có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, đợt mưa này có khả năng kéo dài đến hết ngày 12/9. thời gian mưa tập trung chủ yếu vào sáng và đêm. trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.


Nhiều nơi mưa to trong ngày 11/9. Ảnh minh họa.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 11/09/2019

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, ngày có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông; đêm có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 75 - 99%.

Nhiệt độ thấp nhất từ : 23 - 26oC. Nhiệt độ cao nhất từ: 26 - 29 độ, có nơi trên 29oC.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông; riêng vùng núi ngày có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 70 - 99%.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 23 - 26oC. Nhiệt độ cao nhất từ: 27 - 30oC.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Có mây, chiều và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 65 - 98%.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 25 - 28oC. Nhiệt độ cao nhất từ: 30 - 33 độ, có nơi trên 33oC.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây đến tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 55 - 94%.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 25 - 28oC. Nhiệt độ cao nhất từ: 33 - 36 độ, phía Bắc có nơi trên 36oC.

Tây Nguyên: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 60 - 98%.

Nhiệt độ thấp nhất từ : 21 - 24oC. Nhiệt độ cao nhất từ: 28 - 31oC.

Nam Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 65 - 98%.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 23 - 26oC. Nhiệt độ cao nhất từ: 30 - 33 độ, có nơi trên 33oC.

Hà Nội: Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 70 - 97%.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 23 - 26oC. Nhiệt độ cao nhất từ: 27 - 30oC.

L.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ca-nuoc-co-mua-de-phong-loc-set-gio-giat-manh-n163256.html)

Tin cùng nội dung

  • Mưa lớn tới 200mm đêm qua gây ngập úng cục bộ ở nhiều tuyến phố của Hà Nội. Lực lượng chức năng đã phải cấm đường một số đường như Cổ Linh, Nguyễn Sơn ... nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông
  • Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của vùng thấp tồn tại trên khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa nên ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ và tỉnh Thanh Hóa trong đêm và sáng sớm 22/9 đã có mưa vừa, mưa to đến rất to.
  • Do sốt xuất huyết có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với bệnh sốt virus thông thường nên nhiều người dân có tâm lý chủ quan, không tới các trung tâm y tế khám bệnh, dẫn tới bệnh nặng, có biến chứng như: xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa… đe dọa tới tính mạng
  • Từ ngày 15/8-1/9, Cục An toàn thực phẩm đã xử phạt hơn 217 triệu đồng đối với 13 doanh nghiệp do vi phạm về an toàn thực phẩm
  • Khu vui chơi cho trẻ em và vườn hoa đáng ra phải là hạng mục không thể thiếu ở mỗi khu dân cư, khu đô thị. Nhưng từ lâu nay, đây lại chính là những nơi bị người ta “xẻ thịt”...
  • Các tỉnh Bắc Bộ vẫn tiếp tục tiết trời nhiều mây, có nhiều nơi mưa vừa, mưa to đến rất to.
  • Mất nước sạch, cộng với cái nắng nóng trên 38 độC trong những ngày này khiến hàng nghìn hộ dân ở Hà Nội “phát cuồng”. Nhiều nhà dân phải đi… tắm nhờ, nước rửa mặt được giữ lại để dội bồn cầu, rất nhiều gia đình phải mua nước sinh hoạt với giá đắt đỏ.
  • Tôi 63 tuổi hay bị mất ngủ đã dùng nhiều Thuốc ngủ, nhưng giấc ngủ không ngon, tỉnh dậy người mệt mỏi, hay nhức đầu.
  • Hơn 40 năm nay, những ngày có cái nóng kỷ lục lại xuất hiện. Có người đo nhiệt độ cái yên xe máy thôi cũng lên tới 80 độ!
  • Gió mùa Đông Bắc tràn về, Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ nhiệt độ giảm xuống còn 18 độ C, có mưa dông.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY