Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ca phẫu thuật tách cặp Song Nhi xác lập kỷ lục Việt Nam

(MangYTe)- Ca phẫu thuật trả lại hình hài cho Trúc Nhi và Diệu Nhi có sự tham gia của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam nhiều nhất từ trước đến nay với gần 100 người.

Sáng 7-10, tại lễ xuất viện của cặp song sinh trúc nhi và diệu nhi, đại diện tổ chức kỷ lục việt nam, tiến sĩ nguyễn phùng phong - kỷ lục gia thế giới về siêu trí nhớ - phó viện trưởng thường trực viện kỷ lục việt nam đã trao quyết định và bằng xác nhận kỷ lục việt nam cho bệnh viện (bv) nhi đồng thành phố (tp.hcm).

Đây là bv đã thực hiện “ca đại phẫu phức tạp với đội ngũ y bác sĩ tham gia nhiều nhất việt nam để mổ tách dính vùng bụng chậu thành công cho cặp song sinh”.


Đại diện Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, TS-BS Trương Quang Định nhận bằng xác nhận kỷ lục Việt Nam do Viện Kỷ lục Việt Nam trao. Ảnh: NGUYỆT NHI

Ngoài ra, viện kỷ lục việt nam cũng trao 3 huy hiệu kỷ lục còn lại cho 3 vị bác sĩ trực tiếp tham gia êkip gồm: ts-bs trương quang định – giám đốc bệnh viện nhi đồng thành phố, bs ckii phan văn tiếp – khoa chấn thuơng – chỉnh hình, bv đa khoa xuyên á bs ckii tạ thị thúy hằng – trưởng khoa phẫu thuật – gây mê hồi sức, bv nhi đồng thành phố.

Tại buổi lễ xuất viện, đại diện BV Nhi đồng Thành phố đã trao sổ tiết kiệm 1,5 tỉ đồng cho cặp song sinh sau khi trừ chi phí viện phí. Đây là số tiền đóng góp của các mạnh thường quân trong thời gian qua.


Gia đình Song Nhi nhận sổ tiết kiệm giá trị 1,5 tỷ đồng do đại diện Bệnh viện Nhi đồng Thành phố trao. Ảnh: NGUYỆT NHI

Anh Hoàng Anh (ba của Song Nhi) xúc động gửi lời cảm ơn đến êkip mổ cùng 93 y bác sĩ cho con hình hài, cuộc sống mới, mở ra tương lai mới cho hai con.

Anh Hoàng Anh cũng gửi lời cảm ơn đến các điều dưỡng đã không ăn không ngủ để chăm sóc, giữ cho hai con tình trạng sức khoẻ tốt nhất. Anh cũng tri ân phòng Công tác Xã hội của BV và các nhà hảo tâm, báo đài đã quan tâm, chia sẻ, tạo cầu nối yêu thương đến với hai con.


Sở Y tế TP.HCM trao bằng khen cho 93 y bác sĩ tham gia ca phẫu thuật. Ảnh: NGUYỆT NHI

Trước đó, Diệu Nhi và Trúc Nhi được chẩn đoán dính nhau vùng bụng chậu từ trong bụng mẹ. Cụ thể, hai bé có chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn; có hai bàng quang nằm hai bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được hai niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng một bé; có tử cung *m đ*o đôi.

Ngoài ra, hai bé còn có hở khớp mu, khung chậu xếp lại thành một vòng tròn. Hai bé được mổ sinh tại BV Hùng Vương và đưa về BV Nhi đồng Thành phố để chăm sóc và theo dõi sức khỏe đến khi được 13 tháng tuổi.


Ca phẫu thuật tách dính Trúc Nhi - Diệu Nhi ngày 15-7-2020. Ảnh: PLO

Ngày 15-7, sau nhiều lần hội chẩn, song nhi được gần 93 y bác sĩ phẫu thuật tách dính. ca đại phẫu kéo dài 12 tiếng đồng hồ. các bác sĩ đã chia nửa đầu đại tràng cho trúc nhi, nửa cuối kèm hậu môn thật cho diệu nhi. 

Ca phẫu thuật hoàn thành tốt đẹp, hai bé được đưa về phòng hồi sức ngoại theo dõi và chăm sóc đến nay.

Song Nhi xuất viện, kết thúc 90 ngày 'bão táp'

(PLO)- 10 ngày sau phẫu thuật, Trúc Nhi và Diệu Nhi xuất hiện tình trạng nhiễm trùng, có liệt ruột sau mổ.

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/ca-phau-thuat-tach-cap-song-nhi-xac-lap-ky-luc-viet-nam-942463.html)

Tin cùng nội dung

  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY