Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Các loại nước uống nên và không nên vào buổi tối

Có nhiều loại thức uống nên uống sau bữa tối để điều tiết, cải thiện tiêu hóa và giúp bạn ngủ ngon. Tuy nhiên, bạn cũng cần tránh những loại thức uống có hại cho giấc ngủ và sức khỏe.

Các loại nước không nên uống vào buổi tối

Nước ngọt có ga

Các loại nước uống nên và không nên vào buổi tối

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nước ngọt có ga chứa nhiều đường và calo. Do đó, việc tiêu thụ đồ uống này vào buổi tối có thể làm gia tăng nguy cơ thừa cân và béo phì.

Bên cạnh đó, lượng co2 trong nước ngọt có ga cũng có thể tạo ra các bong bóng khí trong dạ dày và ruột, gây ra cảm giác bụng căng, đầy hơi và khó chịu.

Vì vậy, nếu bạn muốn duy trì cân nặng và sức khỏe tốt, bạn nên hạn chế uống nước ngọt có ga vào buổi tối và nên ưu tiên uống nước lọc. điều này sẽ giúp bạn giảm được lượng calo không cần thiết vào cơ thể và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nước uống hương hoa quả

Nước uống hương hoa quả có chứa rất nhiều đường và chất làm ngọt nhân tạo. Những chất này có thể làm tăng lượng calo không cần thiết, từ đó gây ra nguy cơ thừa cân, béo phì,...Bên cạnh đó, khi tiêu thụ nước uống hương hoa quả sau bữa ăn tối, dạ dày sẽ phải hoạt động không ngừng để tiêu hóa thức ăn vừa ăn và lượng nước uống vào, làm tăng áp lực và gánh nặng cho dạ dày.

Theo thông tin từ Trang Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, việc dạ dày hoạt động quá sức có thể gây ra nhiều vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày và khó tiêu. Điều này càng đáng lo ngại hơn đối với những người có vấn đề về tiêu hóa hoặc có dạ dày nhạy cảm.

Nước dừa

Nước dừa là một loại thức uống thiên nhiên có nhiều lợi ích cho sức khỏe, điển hình như giúp giải khát, cung cấp điện giải, cân bằng nước,... Ngoài ra, nước dừa cũng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi.

Tuy nhiên, việc uống nước dừa vào buổi tối có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của một số người, đặc biệt là những người có huyết áp thấp, người bị suy nhược hoặc người có thể trạng lạnh.

Nước cam

Nước cam là một loại đồ uống tự nhiên giàu vitamin c và chất chống oxy hóa, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. tuy nhiên, bạn cần cân nhắc thời điểm uống nước cam để tránh những tác động không mong muốn.

Nước cam có tác dụng lợi tiểu, điều này có nghĩa là nó có thể giúp kích thích tiểu tiện. vì vậy, uống nước cam vào buổi tối sẽ dẫn đến việc bạn phải đi tiểu nhiều lần, gây gián đoạn giấc ngủ và ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ngoài ra, nước cam còn có hàm lượng axit khá cao. uống nước cam trước khi đi ngủ có thể làm mềm men răng, từ đó làm cho răng trở nên yếu hơn và nhạy cảm khi ăn uống.

Bia, rượu

Uống bia, rượu sau bữa ăn tối có thể gây ra tình trạng trào ngược dạ dày. Sở dĩ có điều này là vì hợp chất có cồn trong bia và rượu có thể làm giảm chức năng của dạ dày thực quản, dẫn đến việc dịch dạ dày bị trào ngược vào thực quản, gây ra cảm giác đầy hơi và khó chịu.

Không chỉ vậy, những thức uống có cồn này còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ của bạn. Mặc dù sau khi vừa uống xong, bạn có thể cảm thấy buồn ngủ, nhưng khi lượng cồn trong cơ thể giảm đi, bạn sẽ tỉnh dậy giữa chừng, gây gián đoạn giấc ngủ. Điều này có thể dẫn đến mệt mỏi và thiếu tập trung vào sáng hôm sau.

Nước gừng

Nước gừng là một loại thức uống có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một trong những thành phần chính của gừng là cineole - Một hợp chất có tính chất chống viêm, giải tỏa stress và cải thiện giấc ngủ.

Tuy nhiên, bạn không nên uống nước gừng vào buổi tối trước khi đi ngủ. Việc uống nước gừng vào thời điểm này có thể gây kích thích hệ thống thần kinh và hệ tiêu hóa, tạo ra cảm giác tỉnh táo và sảng khoái, từ đó gây khó ngủ. Vì vậy, để tận dụng tối đa lợi ích của nước gừng, bạn chỉ nên uống nó vào buổi sáng hoặc buổi chiều.

Các loại nước nên uống vào buổi tối

Nước ấm

Nước ấm rất tốt cho sức khỏe của bạn. Nó không chỉ giúp làm ấm cơ thể, tốt cho tiêu hóa, ngăn ngừa cảm lạnh mà nước ấm còn giúp bạn giảm cân hiệu quả. Bởi nước ấm sẽ làm nhiệt độ cơ thể tăng lên, thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, ngăn chặn những cơn đói và hỗ trợ thúc đẩy nhanh quá trình giảm cân.

Nước ấm pha mật ong

Việc bổ sung cho cơ thể một cốc nước mật ong ấm áp vào buổi tối sẽ có tác dụng rất tốt để làm đẹp da và giảm cân. Bởi khi uống mật ong vào buổi tối, mật ong sẽ giúp đẩy lùi tất cả các chất béo bị tích tụ trong cơ thể, nó sẽ khiến bạn giảm dần trọng lượng và mức độ béo phì.

Bên cạnh đó, ly nước mật ong buổi tối sẽ giúp cung cấp các chất giúp chống oxy hóa tuyệt vời, giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại bệnh tật và lão hóa sớm.

Sữa không đường

Không chỉ giúp bạn đốt cháy lượng chất béo dư thừa tồn tại trong cơ thể, sữa không đường giúp cho bạn một vóc dáng tuyệt đẹp mà sữa ấm không đường còn giúp bạn duy trì một làn da khỏe đẹp, mịn màng ngay cả trong giấc ngủ.

Trà hoa cúc

Các loại nước uống nên và không nên vào buổi tối

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Trà hoa cúc tính mát, giúp thanh nhiệt, tiêu độc và trị mất ngủ rất tốt. Trong trà hoa cúc còn chứa rất cao các chất chống oxy hóa có tác dụng làm đẹp da, ngăn ngừa nguy cơ mọc mụn nhọt, viêm da. Uống ly trà hoa cúc ấm có pha thêm ít mật ong sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đang mang thai hoặc cơ thể bị dị ứng với trà hoa cúc thì không nên sử dụng loại trà này để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/cac-loai-nuoc-uong-nen-va-khong-nen-vao-buoi-toi-74246.html

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cac-loai-nuoc-uong-nen-va-khong-nen-vao-buoi-toi/20230815103547729)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY