Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Các ngân hàng đang xây dựng chương trình hỗ trợ tín dụng 285.000 tỉ đồng

Hầu hết các ngân hàng thương mại đều đăng ký tham gia chương trình hỗ trợ tín dụng lần này và nguồn vốn hoàn toàn đến từ họ, không dùng ngân sách.

Trả lời TTXVN ngày 5.3, ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, hiện ngành ngân hàng đang xây dựng chương trình để chia sẻ với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (coronavirus) với tổng giá trị là 285.000 tỉ đồng.

Hầu hết các ngân hàng thương mại đều đăng ký tham gia này, kể cả 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước.

Trong đó, có đăng ký gói giảm hoàn toàn các phí như phí thanh toán, phí chuyển tiền; có đăng kí giảm lãi suất từ 0,5-1%; có thì đăng ký gói hỗ trợ lên đến 100.000 tỉ đồng, hay từ 5.000 - 7.000 tỉ đồng, tùy thuộc vào phần vốn của các ngân hàng.

Cụ thể: BIDV đăng ký hỗ trợ 120.000 tỉ đồng, Agribank là 100 tỉ đồng, MB là 35.000 tỉ đồng, ACB là 15.000 tỉ đồng. Các khác như Vietcombank, VietinBank đang thông qua HĐQT nhưng chắc chắc sẽ tham gia.

"Tôi đánh giá các tổ chức tín dụng đều tham gia lần này rất tích cực”, ông Hùng nói với TTXVN.

Cũng theo lãnh đạo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, mức lãi suất tùy thuộc vào tình hình cụ thể của khách hàng và doanh nghiệp bị ảnh hưởng để căn cứ, không có mức cố định. Bình quân, các tổ chức sẽ giảm từ 0,5-1% so với mặt bằng lãi suất trên thị trường.

Trong trường hợp xảy ra dịch bệnh thì các tổ chức sẽ xem xét miễn giảm lãi tùy theo thực trạng tài chính của từng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn.

Các tổ chức tín dụng không thiếu vốn nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để các doanh nghiệp có thể hấp thụ được nguồn vốn hỗ trợ. Và đặc biệt, nguồn vốn cho này hoàn toàn từ các ngân hàng, không dùng ngân sách.

Sự ảnh hưởng của Covid-19 đã làm nhiều khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn, từ dó dẫn đến tình trạng tăng tỉ lệ nợ xấu, nợ quá hạn.

Hiện có 23 tổ chức báo cáo Ngân hàng Nhà nước, ước khoảng 926.000 tỉ đồng dư nợ bị Covid-19 làm ảnh hưởng, chiếm khoảng 14,27% trên tổng dư nợ của các tổ chức này và chiếm khoảng 11,3% dư nợ cho vay toàn hệ thống.

Một số ngành có thể bị ảnh hưởng lớn là: nông, lâm nghiệp và thủy sản, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ lưu trú, ăn uống, thực phẩm, đồ uống, vận tải, dệt may, da giày, điện tử, điện lạnh, dầu khí, du lịch, giáo dục.

T.L

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/kinh-te-c-67/cac-ngan-hang-dang-xay-dung-chuong-trinh-ho-tro-tin-dung-285000-ti-dong-133386.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY