Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Các nhà khoa học Pháp phát hiện biến chủng SARS-CoV-2 mới chứa 46 đột biến

Các nhà khoa học cho biết: Các quan sát này một lần nữa cho thấy rằng không thể dự báo được sự xuất hiện của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Giữa lúc biến chủng Omicron vẫn xuất hiện và đang càn quét ở nhiều quốc gia trên thế giới, các nhà khoa học Pháp đã phát hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 với 46 đột biến, có khả năng kháng vaccine và lây nhiễm cao hơn.

Biến chủng mới được gọi là "biến thể IHU" hoặc B.1.640.2, lần đầu tiên được phát hiện tại Pháp vào tháng trước. Hiện tại, nó đang thu hút sự chú ý của các chuyên gia toàn cầu.

Hiện có 12 ca nhiễm biến thể này gần khu vực Marseille, miền nam Pháp. Ca bệnh đầu tiên là người từng du lịch đến Cameroon. Các nhà khoa học đặt giả thiết biến thể IHU có thể bắt nguồn từ châu Phi.

Bài báo cho rằng sự xuất hiện của chủng mới chứng tỏ tầm quan trọng của việc "giám sát bộ gen". Ảnh: Karen Ducey / Getty Images / AFP

Biến thể này đã được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Viện Bệnh viện Đại học Nhiễm trùng Méditerranée (IHU). Cho đến nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chưa xếp biến chủng này vào nhóm "đáng lo ngại" như biến chủng Omicron.

Giáo sư Philippe Colson của IHU, người đứng đầu bộ phận phát hiện ra biến thể, đã đăng chi tiết về chủng này trong một bài báo đăng trực tuyến medRxiv vào tháng trước. Bài báo cho rằng sự xuất hiện của chủng mới chứng tỏ tầm quan trọng của việc "giám sát bộ gen"

Công bố này hiện vẫn chưa được công bố trên một tạp chí y khoa.

Các nhà khoa học cho biết biến chủng mới có sự khác biệt về gene so với B.1.640, biến chủng từng được phát hiện ở Congo vào tháng 9 năm ngoái. Các xét nghiệm cho thấy chủng mới mang đột biến E484K được cho là có khả năng kháng vaccine cao hơn. Ngoài ra, biến chủng này cũng có đột biến N501Y - lần đầu tiên được nhìn thấy trên biến chủng Alpha - khiến các chuyên gia tin rằng có thể làm cho virus dễ lây lan hơn.

Ngoài Pháp, chưa có nước nào phát hiện ca nhiễm biến thể này.

Đây là một dòng biến thể khác xa với Omicron. Các nhà khoa học cho rằng nhiều khả năng đây là sự biến đổi từ một biến thể trước đó.

Trong tài liệu công bố biến thể mới, các nhà khoa học cho biết: "Các quan sát này một lần nữa cho thấy rằng không thể dự báo được sự xuất hiện của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2".

Theo News.com.au

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cac-nha-khoa-hoc-phap-phat-hien-bien-chung-sars-cov-2-moi-chua-46-dot-bien-20220104165506527.chn)

Chủ đề liên quan:

biến chủng mới tại Pháp

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY