Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Các triệu chứng thiếu vitamin B12 không nên bỏ qua

Vitamin B12 cần thiết cho việc điều hòa của hệ thần kinh, hình thành các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và tổng hợp DNA. Vì thế khi xuất hiện các triệu chứng này chứng tỏ cơ thể đang thiếu vitamin B12, cần được thăm khám sớm nhất.

Vitamin B12 hay Cobalamin là một loại vitamin tan trong nước: Vitamin B12 bao gồm coban, do đó nó được đặt tên là cobalamin. Nó là một loại vitamin tan trong nước. Vitamin B12 cần thiết cho việc điều hòa của hệ thần kinh, hình thành các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và tổng hợp DNA. Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng này, chứng tỏ bạn đang thiếu vitamin B12 và cần được điều trị y tế sớm nhất.

Da nhợt nhạt: Thiếu vitamin B12 sẽ ảnh hưởng đến lượng hồng cầu trong cơ thể, từ đó dẫn đến thiếu máu. Điều này cũng gây ảnh hưởng đến màu da, bởi khi thiếu vitamin B12, da có màu vàng hoặc nhợt nhạt.

Thường xuyên đau đầu: Các cơn đau đầu tái phát mà không có lý do hoặc nguyên nhân nào khác, có thể liên quan đến tình trạng thiếu vitamin B12. Tình trạng nhức đầu được cho là một tác động thần kinh do thiếu cobalamin.

Các vấn đề về đường tiêu hóa: khi cơ thể không có đủ vitamin b12 sẽ dẫn đến các vấn đề về đường tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn, táo bón và đầy hơi. mặc dù các triệu chứng này trùng lặp với một số vấn đề về đường tiêu hóa khác, nhưng nếu chúng xảy ra cùng với các dấu hiệu thiếu vitamin b12 thì bạn nên đi kiểm tra ngay.

Cáu gắt: Thiếu vitamin B12 gây ra sự khó chịu ở một số cá nhân. Bởi vitamin có liên quan đến hoạt động bình thường của hệ thống thần kinh trung ương nên việc thiếu nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa thiếu vitamin B12 với sự khởi đầu của chứng trầm cảm và lo lắng.

Các dấu hiệu thiếu vitamin b12 khác: các dấu hiệu khác của tình trạng thiếu vitamin b12 là loét miệng, cảm giác châm chích trong cơ thể, rối loạn thị lực và suy giảm chức năng nhận thức. thiếu máu do vitamin b12 gây ra mệt mỏi cực độ, thờ ơ, khó thở, cảm thấy muốn ngất, đánh trống ngực và đôi khi ù tai.

Ai có nhiều nguy cơ bị thiếu vitamin B12? Mặc dù tình trạng thiếu vitamin B12 có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng có một số nhóm người có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn. Sức khỏe đường tiêu hóa của người lớn tuổi ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ vitamin B12 của cơ thể, do đó họ có nguy cơ cao hơn bị thiếu vitamin này. Những người bị thiếu máu ác tính, bệnh tự miễn dịch cũng có khả năng bị thiếu vitamin B12. Những người mắc bệnh celiac và bệnh Crohn cũng có khả năng bị thiếu cobalamin. Những người tiêu thụ ít hoặc không ăn các sản phẩm từ động vật hoặc ăn chay nghiêm ngặt có xu hướng có lượng vitamin B12 thấp hơn./.

Theo VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/suc-khoe/cac-trieu-chung-thieu-vitamin-b12-khong-nen-bo-qua-post1000315.vov

Theo VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cac-trieu-chung-thieu-vitamin-b12-khong-nen-bo-qua/20230724100557166)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Theo công bố từ tạp chí khoa học Science Translational Medicine, vitamin B12 có liên quan mật thiết đến việc hình thành mụn, ảnh hưởng đến quá trình trị mụn trứng cá.
  • Mụn trứng cá ảnh hưởng đến hơn 80% thiếu niên và các bạn trẻ toàn cầu. Cho dù mụn trứng cá không đe dọa tính mạng nhưng gây mặc cảm, tự ti.
  • Hàng ngày, con người muốn, tồn tại và phát triển thì phải hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết vào cơ thể qua đường tiêu hóa. Ngoài các chất sinh năng lượng như: protid, lipide, glucid và các khoáng chất, các loại vitamin cũng rất cần cho cơ thể. Vậy vitam
  • Cimetidin là một trong những Thu*c được dùng trong điều trị viêm loét dạ dày, thực quản,... Trong quá trình dùng Thu*c người bệnh cần lưu ý về một số “bất cập” do Thu*c có thể gây ra cho người dùng.
  • Trẻ chán ăn (hay còn gọi là chứng biếng ăn) thường là mối quan tâm, lo lắng của các vị phụ huynh.
  • Không nên dùng vitamin B12 cho người bệnh ung thư vì nó có thể làm tăng tốc độ phát triển của tế bào ung thư làm cho ung thư phát triển nhanh.
  • Một loại vitamin thường có trong sản phẩm thịt và sữa có thể gây ra nổi mụn, theo một nghiên cứu vừa xuất bản vào ngày 24-6 trên tạp chí Science Translational Medicine. Vitamin B12 làm biến đổi cách các gen vi khuẩn trên mặt hoạt động, và sự thay đổi này có thể kích thích sưng viêm, gây ra mụn nhọt.
  • Kiểm tra sức khỏe của hai vợ chồng trước khi người vợ mang thai là một việc rất quan trọng. Đôi khi bố hoặc mẹ bị bệnh (nhất là các bệnh lây qua đường T*nh d*c) sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con.
  • Các nhà khoa học Na Uy cho hay, sử dụng axít folic kết hợp với vitamin B12 làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Có phải người cao tuổi cũng bị thiếu máu do thiếu vitamin B12 không? Bổ sung thế nào cho an toàn?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY