Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách chọn, chế biến măng tươi

(HNM) - Măng tươi là thực phẩm quen thuộc giàu chất xơ, chứa phytosterol là chất có khả năng ngăn chặn cholesterol xấu và cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch. Trong măng tươi có chứa các chất dinh dưỡng chính như protein, carbohydrate, axít amin, khoáng chất, đường, các muối vô cơ. Tuy nhiên, trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao, dễ gây ngộ độc.

(hnm) - măng tươi là thực phẩm quen thuộc giàu chất xơ, chứa phytosterol là chất có khả năng ngăn chặn cholesterol xấu và cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch. trong măng tươi có chứa các chất dinh dưỡng chính như protein, carbohydrate, axít amin, khoáng chất, đường, các muối vô cơ. tuy nhiên, trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao, dễ gây ngộ độc. ngoài ra, nhiều người kinh doanh măng còn sử dụng hóa chất để tẩy trắng măng với mục đích bảo quản tươi lâu. vì vậy, khi sử dụng măng, người nội trợ cần biết cách chọn và chế biến đúng cách.

Khoa học đã chứng minh, trong măng tươi có hàm lượng chất cyanide rất cao, khoảng 230mg/kg măng củ. Khi người ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide ngay lập tức biến thành a xít cyanhydric (HCN), là một chất cực độc, gây ngộ độc. Các triệu chứng ngộ độc thường xảy ra sau khi ăn măng trong vòng 30 phút với các biểu hiện như: Chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, nôn… Trường hợp ngộ độc nặng, người bị ngộ độc có thể bị co giật, cứng hàm, suy hô hấp, tím tái, hôn mê…

Các chuyên gia khuyến cáo, người nội trợ cần phải sơ chế măng, đây là khâu quan trọng để tẩy chất độc tự nhiên trong măng. Cần rửa và ngâm măng trong nước muối hoặc nước vo gạo khoảng 30-45 phút, sau đó luộc ít nhất 2-3 lần, mỗi lần 15-20 phút. Trong quá trình luộc, nên mở vung để chất độc bay hơi. Khi chọn mua măng, nên chọn măng có màu hơi thâm đen hoặc vàng nhạt do chỉ ngâm muối, trong khi măng ngâm hóa chất có màu trắng phau, hoặc màu vàng đậm do được ngâm bột vàng, trông bóng rất bắt mắt. Măng không ngâm hóa chất sẽ có mùi chua tự nhiên, không có mùi hắc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1017173/cach-chon-che-bien-mang-tuoi)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY