Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách giảm căng thẳng khi làm việc tại nhà trong mùa dịch Covid-19

Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến công việc của rất nhiều người, họ phải làm việc ở nhà hay thậm chí là mất việc. Điều này dẫn đến stress, căng thẳng và cần giải quyết ngay trước khi tình trạng trở nên xấu hơn.

Diễn biến phức tạp của Covid-19 khiến gia tăng sự lo lắng, sợ hãi, đặc biệt là tâm trạng căng thẳng tại nơi làm việc, có thể dẫn đến kiệt sức. Nếu đem công việc về nhà, không gian làm việc bị thay đổi, phải làm việc từ xa, kết nối internet kém, các vấn đề kỹ thuật, sự quấy rối từ các thành viên gia đình và hàng xóm, mục tiêu và thời hạn làm việc cũng khiến con người dễ căng thẳng, mệt mỏi.

Để ứng phó với những cảm xúc và sự căng thẳng có thể ảnh hưởng đến tinh thần này, bạn cần phải nhận biết được sự căng thẳng, thực hiện các bước để xây dựng khả năng chống chịu và quản lý sự căng thẳng trong công việc và biết phải đến đâu nếu cần sự giúp đỡ.

Ảnh minh họa.

Người thường xuyên căng thẳng sẽ gặp các triệu chứng như cảm thấy bứt rứt, tức giận hoặc phủ nhận mọi chuyện; cảm thấy không yên tâm, bồn chồn hoặc lo lắng; thiếu động lực; cảm thấy mệt mỏi, quá sức, hoặc kiệt sức; cảm thấy buồn bã hoặc trầm cảm; khó ngủ; khó tập trung...

Làm việc tại nhà trong mùa dịch có thể khiến bạn thêm căng thẳng do các yếu tố như phải chăm lo cho các nhu cầu cá nhân và gia đình trong khi làm việc; quản lý khối lượng công việc khác nhau; thiếu khả năng tiếp cận và sử dụng các công cụ và thiết bị cần thiết để thực hiện công việc của mình; không chắc chắn về tương lai của công việc và nơi làm việc; phải học các công cụ giao tiếp mới và xử lý các khó khăn về kỹ thuật; phải thích nghi với không gian làm việc và lịch làm việc khác nhau hay thậm chí có cảm giác bạn không đóng góp đầy đủ cho công việc hoặc cảm thấy tội lỗi về việc không ở tuyến đầu...

Để từng bước xây dựng khả năng chống chịu và quản lý sự căng thẳng trong công việc, thời điểm này, bạn nên trao đổi, chia sẻ với đồng nghiệp, cấp trên và nhân viên về những căng thẳng trong công việc khi phải duy trì cách ly giao tiếp xã hội để xác định những nguyên nhân gây ra căng thẳng và hợp tác cùng nhau để tìm ra giải pháp.

Ảnh minh họa.

Dù làm việc tại nhà thì bạn cũng nên lập thời gian biểu thay vì làm việc khi bạn tranh thủ được thời gian. Chọn thời gian khi bạn cảm thấy thoải mái. Điều này có thể giúp bạn đạt năng suất cao hơn. Ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ khó trước. Đừng để những nhiệm vụ gây khó chịu hoặc nhiều thách thức ngự trị tâm trí bạn, suy nghĩ về chúng có thể khiến bạn căng thẳng hơn.

Bạn cũng cần tập thể dục để kích hoạt việc phóng thích endorphin, hóa chất trong não giúp cải thiện tâm trạng và giảm hoóc môn gây stress. Dành thời gian cho những hoạt động mà bạn thích, điều này có thể làm cho vấn đề của bạn cảm thấy dễ xử trí hơn.

Ảnh minh họa.

Cảm giác cô lập khi phải làm việc một mình tại nhà có thể rút cạn năng lượng và ảnh hưởng đến năng suất của bạn. vì vậy, bạn luôn cần kết nối với những người cùng làm việc tại nhà như bạn hoặc những người có cùng chí hướng bằng cách liên lạc qua điện thoại, internet... để đảm bảo các quy định về phòng bệnh trong mùa dịch covid-19 như hiện tại.

Khi bị căng thẳng, mệt mỏi, chúng ta thường cảm thấy khó chịu, bực bội, thậm chí thiếu kiên nhẫn và không thể kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc, hành vi của chính mình. Bạn hãy hít thở thật sâu và đều để trở nên bình tĩnh và sáng suốt hơn, giúp bạn nâng cao sức đề kháng và đẩy lùi tình trạng stress, căng thẳng, lo âu.

Ngoài ra, có thể sử dụng các loại trà thảo mộc, đây là phương Thu*c giải tỏa áp lực, lo âu vô cùng đơn giản và tiết kiệm. Thức uống này rất giàu L-theanine, loại axit amin có khả năng hạn chế căng thẳng, xoa dịu tinh thần và củng cố hệ miễn dịch.

Bạn cũng cần ngủ đủ giấc và giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ. Đây chính là chìa khóa giúp bạn vượt qua những tình huống căng thẳng, khó khăn, thử thách trong cuộc sống hàng ngày, từ đó trở nên mạnh mẽ, kiên cường và bình tâm hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/cach-giam-cang-thang-khi-lam-viec-tai-nha-trong-mua-dich-covid-19-5655622.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY