Bạn nên biết hôm nay

Cách giảm đỏ rát da đùi khi chạy bộ mùa nóng

Người chạy có thể tránh việc đùi trong bị xây xước do ma sát trong quá trình chạy bộ bằng cách lựa chọn trang phục phù hợp và sử dụng phấn hoặc chất bôi trơn.

Việc da bị trầy xước phần trong của đùi khi chạy bộ, đặc biệt khi thời tiết nóng ẩm là điều nhiều runner gặp phải. Đây là hiện tượng hay gặp phải khi da đùi bị ma sát, thường là giữa da với da hoặc da với quần áo. Việc ma sát liên tục trong một khoảng thời gian cuối cùng sẽ gây ra kích ứng, khiến làn da bị tổn tương, dẫn đến bỏng rát, phát ban, mụn nước hoặc da sần sùi. Runner có thể thực hiện các biện pháp sau để tránh hiện tượng này.

Minh hoạ phần trong đùi bị đỏ rát do ma sát trong thời gian dài.

Giữ cho cơ thể luôn đủ nước

Khi cơ thể bị mất nước, nồng độ muối trong mồ hôi sẽ tăng lên. Lượng muối này khiến da khô và rít hơn, khiến khu vực da đùi phía trong bị đỏ rát hoặc phồng rộp do bị ma sát nhiều với nhau. Để ngăn chặn hiện tượng này, runner cần đảm bảo luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể suốt cả ngày đồng thời mang theo một chai nước trong quá trình chạy.

Tránh mặc đồ ngắn

Các loại compression short (quần bó cơ) là lựa chọn tốt nhất để tránh làn da vùng đùi trong bị chà xát. Runner không nên sử dụng loại quần có đường may ở phía đùi trong. Quần làm bằng chất liệu cotton cũng nên tránh vì chúng hút mồ hôi cao và dễ cọ xát vào làn da.

Một lựa chọn khác khi vận động trong thời tiết nóng ẩm là các loại quần đùi có lớp lót bên trong dài hơn. Runner nữ thường ưa chuộng loại quần này hơn còn các vận động nam lại ít sử dụng vì họ thích tự chọn quần lót riêng biệt, hoặc chỉ mặc quần bó.

Một chân chạy sử dụng quần đùi bó cơ khi tham gia VM Quy Nhơn 2020. Ảnh: VnExpress Marathon.

Dùng băng đeo đùi

Nếu không thích mặc các loại quần bó bên trong quần đùi, các chân chạy có thể sử dụng băng đeo đùi. Bạn cần đảm bảo sử dụng đúng loại băng đeo chuyên dụng cho thể thao, có thể cố định ở một vị trí khi vận động mạnh liên tục trong thời gian dài.

Sử dụng kem bôi trơn chuyên dụng

Một lựa chọn dễ dàng khác mà không cần thay đổi tủ quần áo là dùng các chất bôi trơn lên vùng da phía trong đùi trước khi chạy bộ. nhiều cửa hàng thể thao hoặc những nơi chuyên bán phụ kiện chạy bộ đều có bán các sản phẩm đặc biệt để bôi trơn các khu vực chịu ma sát cao trên cơ thể nhằm ngăn ngừa trầy xước.

Một số sản phẩm bôi trơn thể thao phổ biến dùng trong trường hợp da đỏ rát.

Sử dụng phấn bột

Nếu không thích cảm giác khi dùng gel, một số loại bột có thể là lựa chọn thay thế thích hợp vì chúng có tác dụng hút bớt ẩm từ làn da, giảm bát các ảnh hưởng của ma sát phía trong đùi. Phấn bột trẻ em hoặc phấn rôm là lựa chọn dễ dàng, giá rẻ. Chỉ cần một lượng nhỏ thoa lên đùi trước buổi tập là bạn có thể tận hưởng một buổi chạy thoải mái.

Thảo Miên (Theo Runmagazine)

Nếu muốn tìm cảm hứng để chạy bộ, runner có thể đăng ký miễn phí giải chạy "Bản lĩnh Việt Nam" cổ vũ tinh thần chống dịch.
Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cach-giam-do-rat-da-dui-khi-chay-bo-mua-nong-4285484.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY