Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cách lựa chọn Thuốc bổ máu phù hợp

Gần đây tôi thấy người hay mệt mỏi; hoa mắt, chóng mặt; da xanh, nhợt nhạt...

Nguyễn Thị Hoa (Bắc Ninh)

Để xác định bạn có bị thiếu máu hay không cần đi khám và làm xét nghiệm. Bên cạnh đó là xác định nguyên nhân gây thiếu máu.

Cần đi khám để xác định tình trạng thiếu máu.

Cần đi khám để xác định tình trạng thiếu máu.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên triệu chứng này như: chấn thương, sau phẫu thuật, do ký sinh trùng (giun móc, giun tóc), rong kinh, trĩ, loét dạ dày - tá tràng, do tan máu ở người có bất thường về hemoglobin, thiếu G 6PD, bệnh tự miễn, thiếu sắt, do Thuốc hoặc hóa chất, sốt rét hoặc do tủy xương kém hoạt động hoặc không hoạt động, hoặc do thiếu hụt các thành phần tổng hợp hemoglobin, sản xuất hồng cầu...

Các dấu hiệu và triệu chứng khác nhau tùy thuộc nguyên nhân của bệnh thiếu máu, nhưng có thể bao gồm: mệt mỏi, da nhợt nhạt, chóng mặt, nhức đầu, khó thở, lạnh tay và chân, nhịp tim nhanh hoặc bất thường...  Ban đầu, thiếu máu có thể rất nhẹ nên không được chú ý, nhưng dấu hiệu và triệu chứng sẽ xấu đi nếu tiếp tục thiếu máu.

Điều trị thiếu máu có thể dùng Thuốc hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên, việc điều trị thiếu máu cần phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Ví dụ, thiếu máu thiếu sắt cần phải bổ sung sắt, có thể cần phải mất vài tháng hoặc lâu hơn. Thiếu vitamin gây thiếu máu, thiếu máu ác tính được điều trị bằng tiêm Thuốc, thường là tiêm vitamin B12. Thiếu máu do thiếu acid folic được điều trị bằng bổ sung acid folic... Trong quá trình điều trị thiếu máu, cần kết hợp điều trị nguyên nhân gây thiếu máu và bồi dưỡng cơ thể.

Có thể giúp tránh được bệnh thiếu máu thiếu sắt và thiếu máu thiếu vitamin bằng cách ăn uống lành mạnh và đa dạng các thực phẩm giàu sắt, folat, vitamin B12, vitamin C (giúp tăng hấp thu sắt).

Do vậy, trong trường hợp của bạn, tốt nhất nên đi khám để được dùng Thuốc thích hợp.

DS. Trần Thị An

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cach-lua-chon-thuoc-bo-mau-phu-hop-n191104.html)
Từ khóa: thuốc bổ máu

Chủ đề liên quan:

thuốc bổ máu

Tin cùng nội dung

  • Dược liệu Dây khai Vị đắng, hơi ngọt, mùi khai hắc đặc biệt, tính bình, chỉ mới biết có tác dụng kháng khuẩn rõ. Đồng bào dân tộc Re ở Quảng Ngãi, Bình Định cho đến Ninh Thuận đều có kinh nghiệm dùng nước sắc rễ Khai để rửa các vết thương do chém, chặt, bị chông, làm cho vết thương sạch mủ, chóng sinh cơ, lên da non.
  • Ở Lạng Sơn, rễ ngâm rượu uống chữa nội thương, có nơi dùng làm Thuốc bổ máu và dùng ngoài trị gân đứt co tay
  • Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu máu, trong đó thiếu máu dinh dưỡng là nguyên nhân thường gặp nhất.
  • Thuốc bổ máu thường có trong thức ăn song do chế độ ăn không đủ, do cơ thể bị bệnh nên thiếu, vì vậy cần phải bổ sung bằng Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY