Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách ly khu vực có dịch tại Vĩnh Phúc; công điện hỏa tốc gỡ khó cho xuất nhập khẩu

Những thông tin đáng chú ý về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) trong nước ngày 12/2 là một địa bàn có dịch tại Vĩnh Phúc được khoanh vùng, cách ly; thêm một bệnh nhân xuất viện; đồng thời trong ngày, Thủ tướng ban hành công điện hoả tốc nhằm gỡ khó cho xuất nhập khẩu. Trong một bài phát biểu, Thủ tướng khẳng định: Phải chống cả 2 loại virus là COVID-19 và trì trệ.

Thống kê của Bộ Y tế lúc 21 giờ ngày 12/2, toàn thế giới có 45.171 ca nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19), trong đó 44.653 trường hợp tại Trung Quốc. Có 1.115 trường hợp từ vong, trong đó 1.113 tại Trung Quốc.

Tại Việt Nam, trong ngày 12/2, bệnh nhân người Trung Quốc thứ hai đã được điều trị thành công, được xuất viện, nâng tổng số ca điều trị thành công tại Việt Nam lên con số 7 người. Số xét nghiệm âm tính: 871 người. Có 82 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chế để không lây nhiễm ra cộng đồng. Ngoài ra, có 602 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho, nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm COVID-19.

Thêm một tin mừng trong thành tựu điều trị, chăm sóc bệnh nhân COVID-19 của Việt Nam là cuối giờ chiều 12/2, sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ông Li Ding (66 tuổi), một trong hai bệnh nhân đầu tiên nhiễm COVID-19 tại Việt Nam đã được xuất viện. Trước đó, bệnh nhân Li Ding nhập viện trong tình trạng cơ thể suy nhược, không đi được với nhiều bệnh lý nền như đái tháo đường, huyết áp, ung thư phổi đã phẫu thuật, bệnh mạch vành đã đặt stent.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, nhờ sự chẩn đoán nhanh, cách ly triệt để kịp thời, tìm phác đồ điều trị hợp lý không chỉ cho bệnh lý viêm đường hô hấp cấp do nhiễm COVID-19 gây ra mà còn phải điều trị trên nền các bệnh sẵn có, nhờ đó đến nay bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh và có thể xuất viện.

Trong ngày xuất viện và giờ phút đoàn tụ với gia đình, ông Li Ding chia sẻ: “Hôm nay, tất cả gia đình tôi được đoàn viên, tôi rất vui mừng và xúc động. Từ đầu tiên, tôi muốn nói tới đó là cảm ơn Việt Nam, cảm ơn Chính phủ Việt Nam, cảm ơn tới toàn thể Bộ y tế Việt Nam và đặc biệt là cảm ơn tất cả các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Cám ơn các bác sĩ, điều dưỡng đã hàng ngày chăm sóc cho tôi trong những ngày qua. Từng cử chỉ, bước đi của họ tôi đều tỏ lòng biết ơn sâu sắc. Điều thứ hai, tôi muốn nói là tôi thật hạnh phúc và may mắn khi bị bệnh nhưng đã được các bác sĩ Chợ Rẫy điều trị để tôi mỗi ngày một tốt hơn”.

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cũng chia sẻ thêm, hai bệnh nhân nhiễm dịch COVID - 19 đầu tiên đã được điều trị thành công và xuất viện, đây là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị chứ không riêng gì Bệnh viện Chợ Rẫy. Đặc biệt, bệnh nhân Li Ding xuất viện ngày hôm nay cho thấy, rằng năng lực thầy Thu*c Việt Nam hoàn toàn có thể trị khỏi bệnh ở người lớn tuổi và có bệnh nền kèm theo. Do đó, người dân không quá hoang mang.

Cùng ngày, với thành tích nuôi cấy, phân lập thành công virus Corona, nhóm nghiên cứu của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã được Bộ Y tế khen thưởng.

Trong ngày 12/2, đáng chú ý là thông tin UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương kể từ ngày 13/2/2020 phải triển khai khẩn cấp nhiệm vụ khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Đồng thời, lập 8 chốt ở những điểm thuận lợi trên những con đường đi vào và đi ra xã Sơn Lôi.

Theo đó, Vĩnh Phúc chính thức chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương kể từ ngày 13/2/2020 phải triển khai khẩn cấp nhiệm vụ khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Đồng thời, lập 8 chốt ở những điểm thuận lợi trên những con đường đi vào và đi ra xã Sơn Lôi. Các chốt này được bố trí các lực lượng (Công an, quân đội, y tế, cán bộ xã) canh gác, kiểm tra kiểm soát cả ngày lẫn đêm với quyết tâm ngăn ngừa, không lây lan mầm bệnh. (Chỉ một số trường hợp đặc biệt nhưng phải chịu sự đồng ý, giám sát của cán bộ ngành chức năng mới được qua lại chốt). Thời gian khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên là 20 ngày, kể từ ngày 13/2/2020.

Trong thời gian khoanh vùng, cách ly, tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ người dân khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi khi thực hiện cách ly với mức 40.000 đồng/người/ngày với trường hợp tại nhà; 60.000 đồng/người/ngày đối tượng cách ly ở Trung tâm y tế.

Trong ngày 12/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Công điện hỏa tốc về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hoá qua biên giới. Thủ tướng yêu cầu: Bộ Y tế khẩn trương chủ trì, thống nhất với các Bộ GTVT, Tài chính, Công Thương, UBND các tỉnh có đường biên giới và cơ quan liên quan xây dựng quy trình kiểm dịch y tế, vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh của phương tiện và người điều khiển phương tiện để áp dụng tại các cảng biển, càng hàng không và cửa khẩu biên giới đường bộ, đường sắt, trên nguyên tắc tạo thuận lợi, đẩy nhanh hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, đồng thời bảo đảm yêu cầu công tác phòng, chống dịch. UBND các tỉnh có đường biên giới chủ trì, phối hợp với các Bộ: Y tế, Tài chính, GTVT, Công Thương và cơ quan liên quan trao đổi, làm việc với các địa phương biên giới phía bạn để thống nhất triển khai thực hiện các quy trình nêu trên. Ngoài ra, Thủ tướng cũng đồng ý với đề nghị của Bộ Công Thương về việc tiếp tục hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hoá qua cửa khẩu phụ Tân Thanh và Cốc Nam (Lạng Sơn) và lối mở Km 3+4 phường Hải Yên, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) theo quy định của pháp luật, trên nguyên tắc bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh đối với người điều khiển và phương tiện vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu.

Chiều 12/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành nhằm đánh giá ảnh hưởng của dịch do virus COVID-19 đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, cập nhật kịch bản tăng trưởng kinh tế năm nay. Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại chủ trương hy sinh một phần tăng trưởng kinh tế để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân. Thủ tướng nêu rõ, nhiều tấm gương của tổ chức, cá nhân trong phòng chống dịch đáng được biểu dương. Chính những điều đó đã góp phần giúp việc kiểm soát dịch hiệu quả.

Tuy vậy, Thủ tướng đặt vấn đề, không thể chỉ chống dịch mà lơ là nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội với nhiều chỉ tiêu Quốc hội giao. Do đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội để thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao với tinh thần cao nhất.

“Chúng ta phải chống cả hai loại virus, một là Covid-19 và một loại nữa là “virus trì trệ”, không chịu làm việc, lấy lý do là có dịch bệnh nên không hành động, làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh tế xã hội của đất nước" - Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu không được đổ lỗi cho khách quan, không chịu triển khai các giải pháp mới, không chịu tái cơ cấu lại ngành, lĩnh vực, sản phẩm do ảnh hưởng của Covid-19 gây ra, làm ảnh hưởng đến đời sống, việc làm, thu nhập của người dân và đặc biệt là hệ thống doanh nghiệp.

Trong một diễn biến khác, ngày 12/2, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Hồ Chí Minh ký 3 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 nghệ sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng và Ngô Thanh Vân, do đã thông tin sai sự thật về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội, trên tài khoản mạng xã hội Facebook.

Cũng trong ngày 12/2, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng đối với một cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Cá nhân này đã đăng tải thông tin về việc đã có Thu*c kháng virus Corona và nhận đặt hàng với số lượng lớn nhằm bán hàng trục lợi. Công an quận Đống Đa đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an Hà Nội xác định và làm việc với cá nhân đưa tin trên là V.L.A (sinh năm 1987, ở phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là quản trị viên của một trang facebook bán hàng online của cửa hàng sữa, thực phẩm chức năng, đồ trẻ em có địa chỉ tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa. Bước đầu, V.L.A khai nhận, vào tối 4/2 đã đăng tin sai sự thật và nhận thấy đây là hành vi vi phạm pháp luật, nên ngay sau đó đã tự xóa bài và cam kết không tái phạm.

P.V/Báo Tin tức

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/suc-khoe/cach-ly-khu-vuc-co-dich-tai-vinh-phuc-cong-dien-hoa-toc-go-kho-cho-xuat-nhap-khau-20200212223527651.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY