Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách phân biệt nhiễm Covid-19 và cảm cúm thông thường

Các triệu chứng bệnh do Covid-19 gây ra giống với các biểu hiện của cảm lạnh hoặc bệnh cúm thông thường, người bệnh không phát hiện chính xác tình trạng bệnh khiến tình hình trở nên nghiêm trọng.
SARS-CoV-2 là một loại virus đường hô hấp có khả năng lây nhiễm cao như virus cúm, nhưng chúng có khả năng gây viêm phổi nặng. Nếu như cảm lạnh, sốt thông thường không mắc phải những nhiễm trùng nghiêm trọng, cơ thể sẽ đỡ dần nếu được điều trị bằng Thu*c theo chỉ định của bác sĩ hoặc Thu*c cảm tại nhà.

Thậm chí, nhiều trường hợp không cần dùng Thu*c, chỉ nghỉ ngơi và uống đủ nước, cảm lạnh sẽ dần thuyên giảm trong vòng 3 - 5 ngày.

Tuy nhiên, nếu bạn nhiễm virus SARS-CoV-2, việc uống Thu*c thông thường sẽ không làm tình trạng bệnh đỡ hơn bởi hiện nay chưa có Thu*c trị bệnh chính thức.

Ngoài triệu chứng thân nhiệt tăng cao bất thường, virus SARS - CoV - 2 sẽ tấn công mạnh vào hệ hô hấp, gây viêm phổi nên dẫn đến tình trạng thiếu oxy, khó thở rõ rệt, đây là một dấu hiệu mà cảm lạnh thông thường không có.

Vì vậy, nếu gặp những triệu chứng này, hãy bình tĩnh phân biệt và cảnh giác, hoăc nên tới bác sĩ để có thể được xét nghiệm kịp thời, chính xác nhất.

Đặc biệt, viêm phổi do virus SARS-CoV-2, bác sĩ chẩn đoán trên lâm sàng, chính là trường hợp nghi ngờ phụ thuộc rất nhiều vào lịch sử dịch tễ học, vì vậy giới chuyên gia có yêu cầu, mọi người khi đi khám, nên nói sự thật về tiền sử bệnh. Bởi vì chỉ có tiền sử bệnh, các bác sĩ mới chẩn đoán được chính xác bệnh một cách nhanh nhất.

Có thể phân biệt Covid-19 với bệnh cảm lạnh thông thường, dị ứng và cúm qua 3 triệu chứng biểu hiện phổ biến và rõ ràng nhất là sốt, ho khan và khó thở. Ảnh minh họa: Internet

Còn theo trang Business Insider, nếu bị sổ mũi, có thể bạn không bị Covid-19.

Có thể phân biệt Covid-19 với bệnh cảm lạnh thông thường, dị ứng và cúm qua 3 triệu chứng biểu hiện phổ biến và rõ ràng nhất là sốt, ho khan và khó thở.

Triệu chứng cuối cùng khó thở chính là triệu chứng không liên quan với cảm lạnh hay cúm, mặc dù khá phổ biến với các chứng dị ứng.

Nếu bạn bị hắt hơi hay sổ mũi, nhiều khả năng bạn không bị Covid-19. Cúm có xu hướng gây cảm giác đau nhức khó chịu trong cơ thể hoặc mệt mỏi hơn bệnh Covid-19.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn - Bệnh viện Nhi đồng 1 đã chia sẻ một số cách nhận diện triệu chứng của Covid-19 như sau:

Khi sốt trên 38,5 độ C, người bệnh cần được hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng Thu*c. Ảnh minh họa: Internet

Cụ thể, Covid-19, cúm A, cảm lạnh đều có biểu hiện chung của sốt và các dấu hiệu của viêm đường hô hấp như ho, sổ mũi. Tuy nhiên, cần phải dựa vào yếu tố dịch tễ, diễn tiến của bệnh mà bác sĩ mới có căn cứ để phân loại bệnh.

Yếu tố dịch tế của bệnh Covid-19 là người đi lại qua vùng dịch, người tiếp xúc gần với bệnh nhân nghi ngờ hoặc dương tính với virus corona.

Thông thường cảm lạnh chỉ gây ra các biểu hiện nhẹ, sẽ hết trong vòng 5-7 ngày. Bệnh do Covid-19, cúm A có thể nhẹ nhưng một số trường hợp sẽ dẫn đến biến chứng nặng như viêm phổi, viêm xoang, sốc, suy đa tạng do virus cúm hoặc do bội nhiễm.

Với những ca nghi nhiễm Covid-19 hoặc cúm A cần được đi khám ngay và cách ly theo quy định. Nếu có dấu hiệu mệt nhiều, đau ngực, khó thở hoặc bất kỳ dấu hiệu nặng nào khác, bệnh nhân cần đến bệnh viện khám ngay.

Khi sốt trên 38,5 độ C, người bệnh cần được hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng Thu*c.

Ngoài ra, cần tiến hành vệ sinh, sát khuẩn các khu vực người bệnh đã từng lui tới để giảm nguy cơ lây nhiễm cho người xung quanh.

Hòa Thuận (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/cach-phan-biet-nhiem-covid19-va-cam-cum-thong-thuong-1622555.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Chỉ cần nhìn bằng mắt thường những loại nấm chứa độc tố thường có màu sắc bắt mắt. Ngộ độc nấm rất nguy hiểm có thể dẫn đến Tu vong chỉ sau 3 ngày ăn nấm.
  • Khí hậu nóng ẩm mùa hè là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây tiêu chảy. Bệnh thường gặp ở những nơi vệ sinh kém, thức ăn bị ô nhiễm.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi tàu có vị cay hơi đắng, thơm, tính ấm, có tác dụng sơ phong thanh nhiệt, kiệm tỳ, hành khí tiêu thũng, giảm đau.Rau mùi tàu thường được sử dụng làm gia vị giúp ngon miệng, tiêu hóa tốt. Là cây thảo sống hàng năm hay vài năm, có thân mọc đứng, phân nhánh ở ngọn, cao 15 - 50 cm.
  • Đông y gọi quả rau ráng là chử thực tử. Có vị ngọt, mát đi vào 2 kinh: tâm, tỳ có tác dụng thanh can, bổ thận, mạnh gân cốt, sáng mắt dùng tốt cho người có tuổi.
  • Hiện nay, dịch cúm nói chung đang đe dọa nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó ở Việt Nam, nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H5N1 là rất cao. Làm gì để phòng chống cảm cúm nói chung, hay dịch cúm A/H5N1?
  • Bệnh ho theo Đông y gọi là khái thấu. Phong hàn khái thấu gặp khi thời tiết lúc nóng lúc lạnh thất thường, do không biết đề phòng khiến cho khí phong hàn liễm vào phế làm mất công năng túc giáng, hơi sẽ ngược lên mà gây thành bệnh. Khi phế tạng bị phong hàn đờm hỏa kích thích thì sự hô hấp của khí quản không thuận lợi sẽ gây thành chứng ho. Sau đây là một số bài Thuốc trị.
  • Bệnh cúm thường gặp trong mùa đông - xuân, y học hiện đại xếp loại bệnh do virut, bệnh dễ gây biến chứng viêm phổi, viêm tai giữa... và dễ lây lan trong cộng đồng. Đông y gọi cúm là cảm mạo phong nhiệt - cảm mạo truyền nhiễm. Phong nhiệt xâm phạm vào phần da, phế; làm mất công năng tuyên giáng của phế, kết hợp vệ khí bị trở ngại phát sinh các chứng ho, sốt, sợ gió, không sợ lạnh, mũi khô, mạch phù sác.
  • Theo Đông y, cảm cúm có 2 loại là: cảm phong hàn và cảm phong nhiệt. Cảm phong hàn còn gọi cảm mạo, là loại bệnh ngoại cảm, nhiều người mắc phải, gặp ở cả bốn mùa, nhưng mùa đông xuân, thì tỷ lệ người mắc bệnh nhiều hơn, nhất là người cao tuổi và trẻ em.
  • Phòng ngừa cảm cúm là điều cần thiết trong các kì nghỉ hay các ngày làm việc đều suôn sẻ. Các phương pháp và các cách phòng ngừa cảm cúm.
  • Cảm lạnh, bao gồm nguyên nhân gây ra triệu chứng như ngạt mũi hay tại sao nước mũi trở nên đặc và có màu vàng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY