Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 phương pháp hạ sốt an toàn tại nhà

Nghỉ ngơi, uống nước, đắp chăn hoặc chườm đá và uống thuốc là những phương pháp hữu ích giúp bạn hạ sốt nhanh chóng và an toàn.

Sốt có thể nhanh khỏi nhưng khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi. Ảnh: Prevention.

Sốt làm cho bạn cảm thấy khó chịu, uể oải. bạn có thể bị đau nhức cơ thể và mệt mỏi, hoặc cũng có thể do bạn phải chăm sóc con bị ốm. cho dù đó là bạn hay con bạn, cơn sốt kéo dài khiến bạn phải chịu đựng trong nhiều giờ – hoặc đôi khi là nhiều ngày – khốn khổ.

Tiến sĩ neha vyas, bác sĩ y học gia đình tại cleveland clinic, cho biết nếu bạn muốn hạ sốt và cảm thấy dễ chịu nhanh hơn, những lời khuyên này có thể hữu ích.

Bạn nên tạm dừng mọi công việc cần làm khi bị sốt. theo tiến sĩ vyas, hệ thống miễn dịch cần được nghỉ ngơi để hoạt động bình thường khi bị sốt. “hãy ở nhà sau khi đi làm hoặc đi học và nằm xuống bất cứ khi nào bạn có thể. nếu bạn cố gắng làm quá nhiều, cơn sốt và bệnh có thể kéo dài hơn”, chuyên gia này cho hay.

Ngoài ra, đi ngủ nếu bạn có thể. Nếu bạn không thể ngủ được, hãy đọc một cuốn sách hoặc nghe podcast hay sách nói với nội dung nhẹ nhàng để thư giãn.

Khi bị sốt, bạn nên nghỉ ngơi hoàn toàn để cơ thể hồi phục nhanh hơn. ảnh: news18tamil.

Hydrat hóa có thể giúp bệnh của bạn, kèm theo cơn sốt, khỏi càng nhanh. Bạn có thể sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn khi bị sốt và cần bổ sung lượng chất lỏng đó bằng cách uống nước.

Ngoài ra, mọi hệ thống trong cơ thể bạn – bao gồm cả hệ thống miễn dịch – đều cần chất lỏng để hoạt động tốt nhất. “bạn có thể nhanh chóng bị mất nước nếu không uống nước khi bị sốt. và khi bị mất nước, cơ thể khó chống lại bệnh tật hơn”, tiến sĩ vyas giải thích.

Uống những thứ mà bạn cảm thấy tốt cho sức khỏe, chẳng hạn nước lọc, trà thảo mộc hoặc có thể là đồ uống thể thao không thường xuyên. nhưng hãy tránh xa caffeine, cho dù từ soda, trà, cà phê hay nước tăng lực. caffeine khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có thể khiến bạn càng mất nước và cản trở quá trình phục hồi.

Khi cơ thể bị tăng nhiệt, bạn có thể làm mát bản thân hoặc trẻ an toàn bằng một số biện pháp khắc phục tại nhà:

Chườm túi lạnh dưới cánh tay trong tối đa 10 phút mỗi lần. Tuy nhiên, không sử dụng túi chườm lạnh cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ. Không phải lúc nào chúng cũng có thể cho bạn biết nếu nhiệt độ đó quá lạnh đối với da của chúng.

Uống đồ uống lạnh, không chứa caffeine hoặc ăn đá viên.

Đặt một chiếc khăn ướt, mát lên trán hoặc sau gáy.

Tắm bồn hoặc tắm vòi hoa sen ở nhiệt độ phòng mà bạn cảm thấy hơi mát.

Tiến sĩ vyas khuyến cáo bạn nên tránh các phương pháp làm mát nếu cơn sốt khiến bạn ớn lạnh. vì khi đó, bạn hoặc con bạn có thể sẽ cảm thấy tồi tệ hơn, và điều đó không giúp bạn thư giãn và hồi phục.

Hãy trùm chăn nếu bạn không thể ngừng run, ớn lạnh nhưng không đắp quá nhiều. Tiến sĩ Vyas nói: “Lời khuyên cũ là ‘đổ mồ hôi’ không giúp ích được gì và có thể gây hại. Quá nhiều chăn có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể hơn nữa”.

Làm nóng cơ thể cũng có thể làm tăng nguy cơ mất nước vì bạn có thể bắt đầu đổ mồ hôi. nếu bạn cảm thấy lạnh, hãy đắp chăn như bình thường hoặc quanh vai. nếu bạn bắt đầu đổ mồ hôi hoặc cảm thấy quá nóng, hãy bỏ chăn ra.

Đặc biệt, cha mẹ cần cẩn thận khi quấn chăn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cơ thể của trẻ không thể điều chỉnh nhiệt độ tốt như trẻ lớn hơn và người lớn. Bạn chỉ nên tập trung vào việc giữ cho bé thoải mái, không bị nóng.

Thuốc chống viêm không steroid (nsaid) như acetaminophen và ibuprofen có thể hạ sốt và điều trị đau đầu hoặc đau nhức cơ thể. trước khi bạn dùng bất kỳ loại thuốc nào hoặc cho con bạn uống:

Đọc nhãn và hiểu liều lượng cần dùng và tần suất dùng thuốc.

Đảm bảo rằng bạn hoặc con bạn không dùng bất kỳ loại thuốc nào khác có thể tương tác với NSAID.

Aspirin cũng có thể hạ sốt, nhưng không dùng cho trẻ em dưới 18 tuổi. Cho trẻ em uống aspirin có thể gây ra hội chứng Reye, tình trạng nghiêm trọng và có khả năng đe dọa đến tính mạng.

Điều quan trọng là đừng dùng thuốc hạ nhiệt chỉ để bạn có thể đi làm hoặc cho con đi học lại. trong hầu hết trường hợp, bệnh vẫn có khả năng lây nhiễm trong ít nhất 24 giờ sau khi hạ sốt mà không cần dùng thuốc. điều đó có nghĩa là bạn có thể khiến mọi người xung quanh bị lây bệnh, thậm chí bạn có thể sẽ kiệt sức khi cơ thể chưa hồi phục hoàn toàn. điều này có thể khiến cơn sốt tái phát và kéo dài hơn.

Theo Zing

Link bài gốc Lấy link

https://zingnews.vn/5-phuong-phap-ha-sot-an-toan-tai-nha-post1411381.html

Theo Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/5-phuong-phap-ha-sot-an-toan-tai-nha/20230503021024869)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, rau mùi tàu có vị cay hơi đắng, thơm, tính ấm, có tác dụng sơ phong thanh nhiệt, kiệm tỳ, hành khí tiêu thũng, giảm đau.Rau mùi tàu thường được sử dụng làm gia vị giúp ngon miệng, tiêu hóa tốt. Là cây thảo sống hàng năm hay vài năm, có thân mọc đứng, phân nhánh ở ngọn, cao 15 - 50 cm.
  • Đông y gọi quả rau ráng là chử thực tử. Có vị ngọt, mát đi vào 2 kinh: tâm, tỳ có tác dụng thanh can, bổ thận, mạnh gân cốt, sáng mắt dùng tốt cho người có tuổi.
  • Cách sắc Thuốc và uống Thuốc quyết định rất lớn về hiệu lực của Thuốc với cơ thể bệnh nhân.
  • Hiện nay, dịch cúm nói chung đang đe dọa nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó ở Việt Nam, nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H5N1 là rất cao. Làm gì để phòng chống cảm cúm nói chung, hay dịch cúm A/H5N1?
  • Bệnh cúm thường gặp trong mùa đông - xuân, y học hiện đại xếp loại bệnh do virut, bệnh dễ gây biến chứng viêm phổi, viêm tai giữa... và dễ lây lan trong cộng đồng. Đông y gọi cúm là cảm mạo phong nhiệt - cảm mạo truyền nhiễm. Phong nhiệt xâm phạm vào phần da, phế; làm mất công năng tuyên giáng của phế, kết hợp vệ khí bị trở ngại phát sinh các chứng ho, sốt, sợ gió, không sợ lạnh, mũi khô, mạch phù sác.
  • Theo Đông y, cảm cúm có 2 loại là: cảm phong hàn và cảm phong nhiệt. Cảm phong hàn còn gọi cảm mạo, là loại bệnh ngoại cảm, nhiều người mắc phải, gặp ở cả bốn mùa, nhưng mùa đông xuân, thì tỷ lệ người mắc bệnh nhiều hơn, nhất là người cao tuổi và trẻ em.
  • Trẻ rất sợ uống Thuốc dù Thuốc có đắng hay không đắng. Rất nhiều bậc cha mẹ đau đầu nghĩ đủ mọi cách để trẻ chịu uống Thuốc. Việc tìm một phương pháp riêng cho trẻ là điều phụ huynh cần tìm ra.
  • Phòng ngừa cảm cúm là điều cần thiết trong các kì nghỉ hay các ngày làm việc đều suôn sẻ. Các phương pháp và các cách phòng ngừa cảm cúm.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY