Khoa học hôm nay

Tại sao con người phải lọc nước còn động vật thì có thể uống nước trực tiếp từ sông, hồ?

Nước ngọt chắc chắn là nguồn tài nguyên không thể tách rời của cộng đồng nhân loại, nó cũng đóng vai trò to lớn trong việc bảo vệ các hoạt động bình thường của các cơ quan con người.

Con người có yêu cầu cực kỳ cao về chất lượng nước uống khi thường xuyên uống nước đun sôi hoặc sử dụng nhiều loại máy lọc nước! Hầu như mọi người đều sử dụng nước qua bộ lọc để đảm bảo được sự tinh khiết.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, khác với con người, động vật lại uống nước trực tiếp từ sông hồ mà không cần qua bộ lọc. Yêu cầu của động vật về chất lượng nước thường ở mức tối thiểu, thậm chí một số nguồn nước chứa đầy tạp chất cũng có thể trở thành nước uống của động vật. Tại sao yêu cầu của động vật về chất lượng nước lại khác với con người? Điều này chủ yếu liên quan đến áp lực sinh tồn.

Bởi lẽ, các loài động vật có áp lực sinh tồn khắc nghiệt hơn, đòi hỏi chúng phải thích nghi với điều kiện sống đầy cạnh tranh, hoang dã. Trong cùng môi trường hoang dã, động vật có cơ hội sống sót cao hơn hầu hết con người, bởi vì thói quen sống sau này của con người đã dần rời xa thiên nhiên trên cơ sở công nghiệp hóa và việc di chuyển mà không có nước hoặc điện lại càng khó khăn hơn.

Hầu hết các loài động vật về cơ bản đều sống trong các khu vực hoang dã, môi trường tự nhiên mà chúng phải đối mặt luôn thay đổi, lúc này chúng cần liên tục thích nghi với môi trường đa dạng để duy trì nhu cầu sinh tồn cơ bản.

Nhu cầu sinh tồn nguyên thủy khiến động vật có tâm lý “không cấm kỵ”, khi đối mặt với những nguồn nước không rõ nguồn gốc, điều cân nhắc đầu tiên của động vật không phải là sự độc hại mà là sự đói khát. Chúng ưu tiên việc giải quyết nhu cầu cơ bản.

Có thể thấy, động vật chú trọng đến việc tiêu thụ năng lượng hơn con người rất nhiều, mức này thậm chí còn vượt xa vấn đề sức khỏe về chất lượng nước. Mặc dù con người cũng rất coi trọng vai trò của nước ngọt trong việc bổ sung năng lượng nhưng chúng ta cũng thường xuyên có những lo ngại về vấn đề sức khỏe. Cả động vật và con người đều có nhu cầu bản năng về nước uống, nhưng con người còn có sự may mắn của lý trí bên cạnh bản năng.

Áp lực sinh tồn nghiêm trọng khiến động vật chú ý hơn đến bản năng của mình. Khi bản năng và lý trí cùng tồn tại, chúng chỉ có thể bỏ qua vấn đề lý. Cách tiếp cận này chắc chắn mang đến những rủi ro an toàn lớn đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng. Nhiều loài động vật cũng đã mất mạng trong khi uống nước.

Dù vậy, động vật trong môi trường khắc nghiệt cũng không thể từ bỏ t thói quên, bởi vì tuy chúng không thể an toàn 100% nếu uống bẩn, nhưng 100% là chúng sẽ chết khát nếu không uống nước là điều rõ ràng.

Nhu cầu cấp thiết về nguồn nước còn xuất phát từ hoạt động di cư của các loài động vật, hầu hết các loài động vật sẽ di cư theo thói quen sinh trưởng của thực vật thủy sinh, chúng tiêu thụ năng lượng rất lớn trong quá trình di cư liên tục, lúc này các loài động vật cần bổ sung thức ăn và nước ngọt.

Nguồn nước ngọt khá khan hiếm ở một số khu vực gây khó khăn đối với động vật. Vì vậy mà chỉ cần thấy nước là chúng uống.

Các loài động vật sống sót dưới áp lực sinh tồn khắc nghiệt cũng đã thích nghi thông qua nhiều sự nỗ lực khác nhau, gen của chúng cũng dần tiến hóa và truyền lại cho các thế hệ tương lai, đem đến cho chúng lợi thế miễn dịch bẩm sinh khi gặp phải vấn đề tương tự.

Con người rõ ràng có thói quen kén ăn hơn, chưa kể yêu cầu về chất lượng nước, thậm chí sở thích về hương vị thức ăn cũng rất khác nhau.

Điều này chủ yếu bị hạn chế bởi môi trường sinh trưởng của con người. Con người trong thời kỳ công nghiệp hóa rõ ràng có thể dễ dàng hấp thụ các nguồn tài nguyên của thiên nhiên, những nguồn tài nguyên này chắc chắn đã mang lại sự cải thiện to lớn về chất lượng cuộc sống của con người.

Sau khi giải quyết được vấn đề đói khát bản năng, con người sẽ có nguồn tài nguyên đa dạng hơn, chẳng hạn như thói quen ăn uống “xanh và lành mạnh”.

Hành vi lọc nước của con người khi uống nước là do “môi trường thuận lợi” được thúc đẩy bởi quá trình công nghiệp hóa. Con người đã hoàn thành những nhu cầu vật chất cơ bản, trên cơ sở đó họ cần nhu cầu vật chất và tinh thần đa dạng hơn trong đó có yêu cầu cao về chất lượng nước. Trong khi đó, động vật vẫn đang "khắc phục những nhu cơ bản".

- Video: Kho báu rơi ra từ “tàu ma” 5.000 năm tuổi. Nguồn: Báo Người lao động.

Theo Becky Trương/Hội nhập

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/tai-sao-con-nguoi-phai-loc-nuoc-con-dong-vat-thi-co-the-uong-nuoc-truc-tiep-tu-song-ho-a26924.html

Theo Becky Trương/Hội nhập

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tai-sao-con-nguoi-phai-loc-nuoc-con-dong-vat-thi-co-the-uong-nuoc-truc-tiep-tu-song-ho/20231212084201282)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, em chưa ăn sáng đang đau bụng xót ruột, nhưng khi ăn vào em thấy chóng mặt rồi nôn ói mà không ói được. 1 tiếng sau thì bị đau bụng quằn quại...
  • Trong lúc ăn và sau ăn tầm 5 phút thì cháu thấy khá là đau bụng, đau ở phía trên của bụng. Mangyte ơi, cháu bị làm sao vậy ạ?
  • Khi bác sĩ nói “khả năng bị đau dạ dày”, chị Hải rất ngạc nhiên, bé mới chỉ ăn sữa, cháo, toàn đồ ăn mềm, làm sao đau dạ dày?
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY