Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cách tăng cường sức khỏe đường hô hấp, không gây buồn ngủ cho người bận rộn

Mỗi khi chuyển mùa, thời tiết biến đổi bất thường không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi mà cổ họng khản đặc còn ảnh hưởng đến tiến độ công việc, cuộc sống.

Ho - phản xạ của đường hô hấp (Ảnh minh họa)

Ho - phản xạ của đường hô hấp

Ho về mặt cơ chế là một phản xạ tự vệ của niêm mạc đường hô hấp bị kích ứng vì sự hiện diện của các yếu tố: khói bụi, độc tố, hóa chất, vi khuẩn, virus... Khi phế quản co thắt, khiến người bệnh phải ho nhằm tìm cách tống khứ chúng ra khỏi đường hô hấp.

Ho không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng khi ho thường hay kết hợp với nhiều biểu hiện khác như: ngứa họng, đau rát tại họng nhất là khi nuốt nước bọt, tức ngực, đau cơ ngực, bụng,… nhiều đờm và các chất tiết nhầy tại cổ họng. Nhiều người bệnh do chủ quan, không khắc phục sớm, ho sẽ kéo dài và ngày càng nặng hơn gây khó chịu và làm ảnh hưởng đến khả năng lao động của bản thân và làm ảnh hưởng cuộc sống của những người xung quanh.

Ho có nhiều dạng, tùy theo tính chất của cơn ho mà đặt tên như ho khan, ho có đờm và 1 số triệu chứng khác của cơn ho.

- Ho khan: Ho khan là loại ho mà hầu như không có đờm, càng ho người bệnh càng cảm thấy rát cổ họng, tức ngực và đôi khi thấy đau ở vùng ngang rốn do khi ho cơ hoành bị co thắt, đẩy lên hạ xuống nhiều lần liên tiếp. Ho khan thường gặp trong bệnh cúm, người nghiện Thu*c lá, Thu*c lào, người ngửi phải nhiều khói bếp (bếp than, bếp củi, rơm rạ...). Ho khan nhiều khi cũng gặp trong một số trường hợp bị cảm lạnh đột ngột.

- Ho có đờm (đờm nhiều hoặc ít, đờm lỏng hoặc sánh, đặc): Đờm là biểu hiện của chất nhày được tiết ra ở niêm mạc đường hô hấp bị viêm. Ho có đờm thường gặp trong viêm phế quản, bệnh hen (viêm phế quản co thắt ở trẻ nhỏ), viêm long ở giai đoạn đầu của bệnh sởi, thủy đậu.

- Ho kèm theo có khó thở thường xuyên hoặc thở từng cơn.

- Ho dai dẳng kéo dài nhiều ngày, nhiều tháng có khi nhiều năm hoặc từng đợt như ho trong bệnh hen phế quản, bệnh lao phổi, viêm phế quản mạn tính, giãn phế quản ở người nghiện Thu*c lá, Thu*c lào. Ho trong các trường hợp này thường về đêm, nhất là mùa lạnh và bài tiết nhiều đờm.

- Ho từng cơn kéo dài kèm chảy nước mắt, mũi như trong bệnh ho gà. Bệnh thường gặp ở trẻ chưa được tiêm phòng vacxin bệnh ho gà. Cơn ho thường xuất hiện ban đêm, ho kéo dài làm cho bé mặt đỏ, chảy nước mắt, nước mũi và rất mệt mỏi do cơn ho và do cả mất ngủ kéo dài.

- Người ta cũng gặp ho dị ứng mà chưa xác định được nguyên nhân nhưng khi dùng Thu*c chống dị ứng thì hết cơn ho. Ngoài ra còn có thể gặp ho do cảm lạnh hay thay đổi thời tiết đột ngột, khói bụi...

Trong tự nhiên, có những loại cây Thu*c có chứa tinh dầu để sắc uống, xông hơi khi cảm lạnh và ho như chiết xuất cà phê; sâm đại hành; cao Ginkgo biloba; bách bộ; kha tử; xuân tiết; gừng; cam thảo… Những nguyên liệu từ thiên nhiên này có tác dụng hỗ trợ làm dịu cơn ho nhanh chóng, an toàn, không gây tác dụng phụ, dễ tìm.

Khi bị ho, ngoài việc có thể dùng những vị Thu*c trên để hỗ trợ giảm triệu chứng, bạn cũng có thể dùng những thảo dược này được bào chế dưới dạng viên kẹo ngậm, nang mềm hoặc sirô. Đây là nhóm thảo dược có tác dụng hỗ trợ thanh trùng, long đờm, giảm triệ chứng cảm sốt, nhức đầu, sổ mũi, …

Trường hợp bị viêm họng có nhiều đờm thì phản xạ ho là tốt để tống đẩy đờm nhớt ra khỏi cổ họng và giảm viêm. Khi đó, chọn các viên ngậm ho cần có các thành phần thảo dược có tác dụng kháng viêm, tiêu viêm kèm theo.

Nên chọn các viên ngậm ho cần có các thành phần thảo dược có tác dụng kháng viêm, tiêu viêm kèm theo. (Ảnh minh họa)

Kẹo ngậm Chim sáo - viên ngậm lý tưởng cho người bị ho, đau họng

Kẹo ngậm giúp cải thiện đau họng chứa thành phần thảo dược tự nhiên bao gồm: Chiết xuất cà phê; sâm đại hành; cao Ginkgo biloba; bách bộ; kha tử; xuân tiết; gừng; cam thảo… chứa thành phần hỗ trợ kháng khuẩn, kháng viêm nên được thay thế sử dụng. Khi ngậm, các loại kẹo này tan dần trong miệng chúng ta như các loại kẹo thông thường khác. Từ từ những cơn ho sẽ thưa thớt dần, cơn đau họng cũng giảm dần, một cảm giác thư thả, thoải mái vô cùng. Khi đau rát họng, khàn giọng, ho dai dẳng thì kẹo ngậm đau họng thảo dược là sản phẩm mang đến hiệu quả cao và an toàn.

Viên ngậm trước giờ được coi là liệu pháp nhanh gọn nhẹ cho người sử dụng. Việc sử dụng viên ngậm được coi là giải pháp an toàn cho sức khỏe của bạn. Viên ngậm Chim Sáo là một trong những sản phẩm mà những người hay đau họng, viêm họng nên có.

Sự vận động của cơ hàm sẽ giúp bạn rất ít khi thấy mệt mỏi. Kết hợp với nhai kẹo, ngậm kẹo, hãy ngồi thẳng lưng và cố gắng chuyển động mắt nhiều hơn.

Liên hệ tư vấn sử dụng:

CT CP KINGPHAR VIỆT NAM

Địa chỉ: B58 Nguyễn Thị Định - KĐT Trung Hòa Nhân Chính - Q. Thanh Xuân - HN

Điện thoại: 024.3715.3780 *  0986 356 663

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cach-tang-cuong-suc-khoe-duong-ho-hap-khong-gay-buon-ngu-cho-nguoi-ban-ron-n189644.html)

Tin cùng nội dung

  • Thông thường, cơn đau họng sẽ tự biến mất trong vòng một tuần. Tuy nhiên, đôi khi, tình trạng này sẽ kéo dài bất thường, gọi là đau họng mạn tính hoặc đau họng kéo dài, dù là đã uống Thu*c đau họng từ trước.
  • Tác dụng giảm nhanh cơn đau họng, ngứa họng, giảm ho, giảm khàn giọng… đập tan cảm giác khó chịu, mệt mỏi cho cơ thể. Đặc biệt, kẹo ngậm đau họng được chiết xuất từ những thảo dược tự nhiên: Chiết xuất cà phê; sâm đại hành; cao ginkgo biloba; bách bộ; kha tử; xuân tiết; gừng; cam thảo… nên có tính sát khuẩn, giúp dịu mát cổ họng, giảm nhanh các cơn ho và giảm đi nỗi đau họng mang đến cảm giác sảng khoái, dễ chịu cho người sử dụng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY