Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cách trị trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ

Con tôi năm nay 2 tuổi, nặng 12 cân. Cháu ăn rất hay bị nôn. Chỉ cần ho là bao nhiêu đồ ăn đều bị tống ra ngoài… Xin hỏi con tôi bị là sao? Có nguy hiểm không? Tôi nên cho cháu uống Thu*c gì để hết nôn?

Chị Nga thân mến! Theo như lời chị miêu tả trong thư rất có thể bé nhà chị bị trào ngược dạ dày-thực quản. Nguyên nhân là do trẻ nhỏ dạ dày nằm ngang, góc thực quản và dạ dày là góc tù nên dễ trào ngược hơn. Trẻ nằm hầu hết thời gian, có chế độ ăn hầu như hoàn toàn lỏng, ăn quá nhiều và quá nhanh, khi trẻ bú nuốt nhiều hơi, hẹp môn vị… Hoặc nhiều trẻ không dung nạp thức ăn (hay gặp những trường hợp không dung nạp protein trong sữa bò, trẻ mắc viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan…

Trào ngược dạ dày-thực quản nếu để lâu sẽ gây nhiều biến chứng nặng: Viêm thực quản, lâu ngày có thể dẫn tới viêm mũi họng, ho khò khè kéo dài và khó điều trị; khó thở do viêm thanh quản cấp hoặc hen phế quản; viêm tai giữa tái phát nhiều lần, viêm xoang. Dịch acid khi trào lên miệng gây mòn răng, hỏng men răng. Trẻ sụt cân,chậm lớn, còi xương, suy dinh dưỡng…

Trào ngược dạ dày-thực quản nếu để lâu sẽ gây nhiều biến chứng nặng.

Chính vì vậy, cần điều trị cho trẻ càng sớm càng tốt. Trước hết cần điều chỉnh chế độ ăn và sinh hoạt của trẻ. Chia nhỏ các bữa ăn của trẻ, ăn 10 phần còn 6-7. Kiêng ăn đồ dễ gây trào ngược như mỡ đồ rán, đồ uống có ga, trà sữa. Ăn xong không cho trẻ nằm luôn, không cho trẻ chạy nhảy nô đùa cười nhiều... Nếu không đáp ứng sẽ cần khám bác sĩ để dùng Thu*c từng bước, theo phác đồ và cơ địa từng bé.

Lưu ý, không khuyến cáo sử dụng Thu*c đối với trào ngược dạ dày ở trẻ, trừ trường hợp có biến chứng. Bởi Thu*c có thể làm cản trở hấp thu canxi và sắt, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn tiêu hóa. Ngoài ra, có thể dùng Thu*c giảm tiết acid trong thời gian ngắn, trong trường hợp có biến chứng do trào ngược như: Trẻ chậm phát triển, bỏ ăn, có bằng chứng viêm thực quản hay bị hen mạn tính.

Chị không được tự ý dùng Thu*c cho trẻ mà nên cho cháu đi khám tại phòng khám chuyên khoa nhi để được khám và chỉ định cách điều trị chính xác nhất.

Chúc bé mau khỏe!

Xem thêm: Lựa chọn Thu*c trị trào ngược dạ dày-thực quản hiệu quả
Điều chỉnh thói quen sinh hoạt và thức ăn để giảm trào ngược dạ dày-thực quản

BS. Nguyễn Văn Hùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cach-tri-trao-nguoc-da-day-thuc-quan-o-tre-n198321.html)

Chủ đề liên quan:

trào ngược dạ dày-thực quản

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY