Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cải thiện dịch vụ chăm sóc mắt thời dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đặt ra nhiều thách thức trong việc chăm sóc mắt nhưng nhiều sáng kiến mới đã ra đời giúp nâng cao sức khỏe mắt cho người dân.

Vào ngày 27/01, tổ chức phòng chống mù lòa quốc tế (iapb) và công ty novartis đã tổ chức diễn đàn trực tuyến "chiến lược tầm nhìn 2030 hỗ trợ chăm sóc sức khỏe mắt ra sao sau đại dịch covid-19?" với sự tham gia của các thành viên thuộc dự án hợp tác bảo vệ thị lực. diễn đàn đánh giá những cố gắng mà các thành viên dự án hợp tác bảo vệ thị lực đã làm được trong việc nâng cao sức khỏe mắt cho người dân thời covid-19. đồng thời, các chuyên gia cũng thảo luận về những phương án thực hiện mục tiêu mà chiến lược tầm nhìn 2030 đề ra.

Diễn đàn trực tuyến "Chiến lược Tầm nhìn 2030 hỗ trợ chăm sóc sức khỏe mắt ra sao sau đại dịch Covid?" diễn ra vào ngày 27/01 vừa qua. Ảnh: Chụp màn hình

Thách thức từ đại dịch Covid-19

Chăm sóc sức khỏe mắt đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện và bảo tồn thị lực, không chỉ với bệnh nhân mắt nói riêng mà cả cộng đồng nói chung. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng triệu người gặp phải các vấn đề về mắt mỗi năm và cứ 5 giây lại có thêm một người mất thị lực.

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, hiện nay, đại dịch Covid-19 bùng nổ và đặt ra nhiều thách thức trong việc chăm sóc sức khỏe mắt cho người dân ở các quốc gia, kể cả Việt Nam. Trong bối cảnh cơ sở vật chất và nguồn lực y tế đều tập trung cho công tác kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, việc người dân tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc, thăm khám và điều trị bệnh về mắt trở nên khó khăn hơn. Không chỉ vậy, nhiều bệnh nhân mắt trì hoãn việc thăm khám và điều trị do lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi đến bệnh viện.

Một thách thức khác được đặt ra trong đại dịch là tình trạng thiếu hụt đội ngũ y tế có kiến thức và năng lực để truyền thông, giáo dục và giúp nâng cao nhận thức về bệnh cho người dân, đặc biệt là những đối tượng sống ở nông thôn.

Các chuyên gia chia sẻ về ảnh hưởng của Covid-19 đối với việc chăm sóc sức khỏe mắt. Ảnh: Chụp màn hình

Các sáng kiến nâng cao sức khỏe mắt trong đại dịch

Đứng trước những thách thức từ đại dịch, nhiều sáng kiến mới đã được ra đời giúp người bệnh tiếp cận với việc thăm khám và điều trị các vấn đề về mắt.

Tính đến tháng 12/2021, dự án hợp tác bảo vệ thị lực do novartis và 5 tổ chức đối tác khởi động đã tiếp cận được với hơn 1 triệu người thông qua các hoạt động nâng cao nhận thức. đồng thời, chương trình cũng đã tiến hành khám sàng lọc cho khoảng 78.000 người, chẩn đoán suy giảm thị lực cho 11.000 người, tạo điều kiện khám hội chẩn cho 7/10 người được chẩn đoán và điều trị cho 6/10 bệnh nhân (hơn 4.700 người).

Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của công nghệ kĩ thuật, phương pháp chăm sóc y tế từ xa cho thấy những lợi ích nhất định và tiếp cận được với nhiều đối tượng, nhằm cung cấp cơ hội được tầm soát, chẩn đoán và điều trị các bệnh về mắt. Ngoài ra, nhiều sự kiện cộng đồng, chương trình giáo dục, vận động truyền thông xã hội cũng đã được tổ chức trực tuyến với mục tiêu nâng cao nhận thức về sức khỏe mắt cho người dân.

Chiến lược chăm sóc mắt sau đại dịch

Tổ chức phòng chống mù lòa quốc tế (iapb) đã đề ra " chiến lược tầm nhìn 2030" nhằm đảm bảo rằng mọi người dân trên thế giới đều được tiếp cận với những dịch vụ chăm sóc mắt cần thiết để hạn chế tình trạng mất thị lực do các nguyên nhân có thể phòng ngừa được, ngay cả sau đại dịch covid-19. chiến lược này cũng hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về sức khỏe mắt và giúp các dịch vụ chăm sóc mắt tiếp cận gần hơn với cộng đồng.

Bà Amanda Davis - Chủ tịch Tổ chức Phòng chống mù lòa Quốc tế (IAPB) giới thiệu về "Chiến lược Tầm nhìn 2030". Ảnh: Chụp màn hình

Các chuyên gia khuyến khích việc tiếp tục phát triển những sáng kiến chăm sóc mắt mới linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với điều kiện xã hội đang thay đổi từng ngày.

Mặt khác, cần có sự liên kết giữa cơ quan chính phủ, tổ chức phi chính phủ và những bên liên quan khác trong việc xây dựng chương trình giáo dục, tầm soát, chẩn đoán và điều trị các bệnh về mắt. Điều quan trọng là chính phủ cần đưa việc chăm sóc mắt vào chương trình chăm sóc sức khỏe toàn dân.

"Tôi cho rằng, chúng ta cần không ngừng sáng tạo và đổi mới các chính sách chăm sóc mắt. Vào đầu năm 2020, chăm sóc sức khỏe mắt đã được công nhận là một vấn đề kinh tế, xã hội và phát triển cấp thiết. Chúng ta nên tăng cường hợp tác với cơ quan chính phủ, tổ chức phi chính phủ và các bên liên quan khác nhằm đưa chương trình chăm sóc mắt lên một vị trí cao hơn" - Tiến sĩ Huỳnh Tấn Phúc, Trưởng Đại diện Quỹ Fred Hollows tại Việt Nam cho biết.

Phương Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cai-thien-dich-vu-cham-soc-mat-thoi-dich-covid-19-4422226.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY