Dinh dưỡng hôm nay

Cấm bán rượu cho người chưa đủ 18 tuổi

(MangYTe)- Từ ngày 1-1-2020 Bộ Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia quy định các cơ sở bán rượu, bia phải niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi.

Việt nam là quốc gia có tốc độ tăng tiêu thụ rượu lớn nhất thế giới, gần 90% kể từ năm 2010. trong những dịp tết đến xuân về, tỷ lệ tiêu thụ rượu bia tại nước ta lại tăng cao đột biến.

Theo các tổ chức y tế,  uống một chút rượu bia chúc tết sẽ khiến tinh thần phấn chấn, đầu óc tỉnh táo hơn. chúng cũng có tác dụng làm tăng nhịp tim và sức co bóp cơ tim, làm lưu thông máu nhịp nhàng hơn. tuy nhiên, nếu uống quá nhiều và không đúng cách sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Cục an toàn thực phẩm (vfa), bộ y tế khuyến cáo, ngoài những bệnh điển hình do bia rượu gây ra như ngộ độc rượu cấp tính khi sử dụng quá nhiều, viêm gan mạn tính, xơ gan, viêm tụy cấp ở những người uống rượu thường xuyên. rượu bia còn gây ra các vấn đề nghiêm trọng khác như tăng nguy cơ ung thư miệng và thực quản, ung thư gan, ung thư đại tràng, làm giảm sức đề kháng của cơ thể. cục vfa cho thông tin những người nghiện rượu dễ mắc lao phổi...

Uống rượu bia làm gia tăng gánh nặng bệnh tật. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó sử dụng nhiều rượu bia có thể gây ra một số các rối loạn tâm thần như rối loạn lo âu, trầm cảm, hoang tưởng, làm gia tăng các ý tưởng tự sát hoặc xu hướng tấn công. “người nghiện rượu dễ bị kích động, thần trí không ổn định và trở nên bạo lực. đã có những trường hợp Gi*t người rất đau lòng chỉ vì sử dụng bia rượu dẫn tới không tự kiểm soát được hành vi”, cục vfa thông tin.

Theo bản tin của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, người điều khiển mô tô, xe máy có nồng độ cồn trong máu trên 0,05g/100ml (tương đương với uống 2 cốc bia) có nguy cơ gặp T*i n*n giao thông cao gấp 40 lần so với người không sử dụng rượu, bia.

Để hạn chế điều này, những điểm mới trong Bộ Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 đã quy định:

Cấm người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông.

Cơ sở bán rượu, bia phải niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi.

Không được mở mới điểm bán rượu, bia trong bán kính 100m tính từ khuôn viên của cơ sở y tế và trường học.

Hướng dẫn các thành viên trong gia đình kỹ năng từ chối uống rượu, bia; thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia.

HẠ QUYÊN

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/an-sach-song-khoe/cam-ban-ruou-cho-nguoi-chua-du-18-tuoi-881330.html)

Tin cùng nội dung

  • “Ở quê những ngày có đám cưới xin, rồi việc làng tới việc xóm, có khi ăn cỗ cả tuần. Mà cứ cỗ là lại men bia, men rượu vào người. Tuy nhiên giờ tôi không còn lo mẩn ngữa, mề đay nữa .
  • Nếu dùng Thuốc chung rượu bia sẽ làm cho tác hại của rượu tăng lên gấp nhiều lần, hoặc làm cho Thuốc có những tác dụng rất bất lợi.
  • Hòng tránh được tình trạng lên cân, cải thiện được sức khỏe và có được giấc ngủ ngon thì bạn cần né 6 loại thực phẩm dưới đây vào cuối ngày nhé!
  • Rượu bia được xem là gia vị để chuyện chăn gối thêm mặn nồng nhưng cũng có thể trở thành “độc dược” khiến người ta mất đi bản lĩnh tình yêu của mình.
  • Việt Nam có mức thu nhập đứng thứ 8 khu vực Đông Nam Á nhưng mức tiêu thụ bia lại đứng đầu khu vực, vượt xa so với các nước kế tiếp là Thái Lan, và Philippines.
  • Rượu, bia là yếu tố nguy cơ thứ 4 trong 8 yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam, là nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật ở các nước đang phát triển...
  • Bất cứ loại bia nào cũng chứa rượu tức cồn tuyệt đối với hàm lượng thường là 2 - 4%.Và mọi thứ nguy hại của rượu bia chính là tác dụng của rượu nếu uống không chừng mực.
  • Dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia của Bộ Y tế gần đây có điểm cấm bán rượu bia sau 22 giờ đã gây dư luận nhiều chiều.
  • Ngày Tết là dịp có đầy đủ các yếu tố làm cho cơn đau dạ dày có điều kiện thuận lợi tái phát nếu người bệnh không thực hiện các chế độ ăn uống và sinh hoạt chặt chẽ.
  • Giáng sinh và Tết dương lịch sắp đến, chắc chắn ai cũng đã có dự định tham gia tiệc tùng với gia đình, bạn bè và việc từ chối uống rượu bia gần như không thể. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn ít mất sức nhất sau những ngày nghỉ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY