Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cảm giác bồng bềnh, chóng mặt - Bệnh gì?

Thỉnh thoảng tôi có cảm giác bồng bềnh, quay quay như say sóng. Thường không uống Thu*c gì vẫn tự khỏi.

Nguyễn Thị Hòa (Hà Nội)

Như chị miêu tả, có thể chị bị chóng mặt kịch phát lành tính. nguyên nhân thường do gặp một số vấn đề ở tai trong. vì bên trong tai có một hệ thống tiền đình ốc tai giúp cho chúng ta giữ được thăng bằng khi di chuyển. các cơ quan tai trong có chứa tinh thể làm cho nhạy cảm với chuyển động và trọng lực. khi có sự thay đổi tăng hoặc giảm về thể tích dịch trong các thành phần của tai trong thì có thể gây khởi phát cơn chóng mặt. vì vậy, những bệnh nhân thường tái phát cơn chóng mặt cần điều chỉnh chế độ ăn để tránh làm thay đổi thể tích dịch ở các cơ quan trong cơ thể bằng cách: uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. bổ sung thêm nước nếu bị khát, hoặc khi có cảm giác đầu nhẹ bồng bềnh, vận động nhiều hay thời tiết nóng. hạn chế các loại thức ăn và uống những đồ ăn, đồ uống ngọt hoặc mặn, vì chúng sẽ làm tăng thể tích dịch của cơ thể và của tai trong. hạn chế uống cà phê hay thức uống có cồn như rượu bia vì sẽ làm tình trạng ù tai nặng hơn và gây lợi tiểu làm mất nước. những trường hợp chóng mặt kịch phát lành tính do tư thế có thể được khắc phục khi thực hiện một số biện pháp sau ở ngay tại nhà: tránh thay đổi tư thế đột ngột. luôn giữ đầu nhìn thẳng phía trước, không cúi xuống hay xoay đầu qua lại. cố gắng nằm nghỉ ngơi trên giường, tránh ánh sáng chói vì phần lớn các cơn chóng mặt sẽ tự mất đi sau vài ngày. tránh lo lắng, căng thẳng tinh thần, hạn chế suy nghĩ, đọc sách, xem tivi. tránh lái xe, điều khiển máy móc hay trèo thang khi bị chóng mặt hay khi đang uống những Thu*c điều trị chóng mặt gây buồn ngủ...

BS. Nguyễn Quân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cam-giac-bong-benh-chong-mat-benh-gi-n181824.html)

Chủ đề liên quan:

bồng bềnh cảm giác chóng mặt

Tin cùng nội dung

  • Chóng mặt gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng người cao tuổi (NCT) chiếm tỉ lệ cao hơn cả. Chứng chóng mặt hay xảy ra lúc thức giấc trong đêm hoặc sáng sớm lúc mới ngủ dậy, đặc biệt khi thay đổi tư thế (nghiêng trái, nghiêng phải).
  • Ăn không ngon là cảm giác hay gặp ở người cao tuổi. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến người cao tuổi có cảm giác ăn không ngon.
  • Chóng mặt là một bệnh thường gặp ở người cao tuổi, càng cao tuổi thì tỉ lệ mắc càng nhiều. Nguyên nhân đa phần là do rối loạn tiền đình và các bộ phận liên quan đến tiền đình như bệnh thần kinh trung ương, cơ quan thị giác. Thường người bệnh cảm giác ù tai, chóng mặt có thể dẫn đến buồn nôn.
  • Chóng mặt là một loại triệu chứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ở người cao tuổi (NCT) chiếm tỷ lệ cao hơn và nguy hiểm hơn.
  • Tôi 62 tuổi, gần đây hay bị chóng mặt, có lúc người như quay cuồng, nôn nao khó chịu, nhất là sáng ngủ dậy.
  • Mấy hôm nay, tôi bị chóng mặt, hoa mắt, nhiều khi phải nằm nghỉ trên giường vì đi lại không nổi.
  • (Mangyte) - Nếu cứ để ê họng kéo dài có chuyển qua ung thư không BS? Tôi phải làm gì để hết cảm giác đó?
  • Chóng mặt, ù tai thuộc phạm vi chứng huyễn vựng của y học cổ truyền. Nguyên nhân là do can thận âm hư...
  • (Mangyte) – “Mấy ngày hôm nay mình chỉ nghĩ ch*t đi cho quên hết hỉ nộ ái ố của trần gian, cho không lo lắng buồn phiền nữa…”.
  • Hoa mắt chóng mặt là một trạng thái bệnh lý rất hay gặp ở người thiếu máu, trúng độc, cảm cúm... Hoa mắt chóng mặt thuộc chứng huyễn vựng trong Đông y. Nguyên nhân do can thận âm hư (hư chứng) hoặc do can dương nổi lên, hỏa vượng thịnh, đàm thấp gây ra (thực chứng).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY