Tai , Mũi , Họng hôm nay

Cảm thấy vướng thức ăn ở họng là bệnh gì vậy BS?

Cổ họng của em sau khi ăn xong có cảm giác bị vướng thức ăn ở đó. Nhưng khi uống nước ăn uống thì không có cảm giác gì.

Bác sĩ cho em hỏi,Cổ họng của em sau khi ăn xong có cảm giác bị vướng thức ăn ở đó. Nhưng khi uống nước ăn uống thì không có cảm giác gì.Cách hơn 1 năm em đi khám bệnh thì bác sĩ cho uống Thu*c trị bướu cổ basedow. Uống 1 năm em siêu âm không bị gì. Trong quá trình uống Thu*c vẫn có cảm giác bị vướng. Vậy là em ngưng Thu*c. BS cho em biết em bị bệnh gì?

(Thanh Doan - thanhdoanma…@gmail.com)

Chào bạn,

Cảm giác vướng ở họng là một triệu chứng chủ quan (do ngườibệnh tự cảm nhận). Vì bạn không mô tả chi tiết về mức độ, diễn tiến, quá trìnhkhó chịu của triệu chứng vướng họng, nên khó có thể định hướng tình trạng tổn thương.

Vướng họng có thể do có những tổn thương thực thể (nhưngcũng có trường hợp không hề có tổn thương), tổn thương có thể là tại chỗ, hay ởxa gây nên.

Các nguyên nhân thường gặp gây vướng họng là: viêm mũixoang, chảy dịch viêm gây viêm họng, viêm amygdale (quá phát hay viêm xơ teo mạn...);u vùng hạ họng, u thực quản giai đoạn sớm chưa gây khó nuốt. Trào ngược dịch vịtừ dạ dày lên thực quản...

Những nguyên nhân khác: tuyến giáp chèn ép trong u nang,basedow, phình giáp... U vùng trung thất, túi thừa thực quản...

Bạn có kèm theo Basedow tuy đã điều trị nhưng vướng họngkhông thay đổi, như vậy có thể không do bệnh lý tuyến giáp gây nên.

Do đó bạn nên tới bệnh viện đa khoa khám bệnh, nếu cần, bácsĩ sẽ chỉ định cho làm các kỹ thuật chẩn đoán như: nội soi mũi xoang, hạ họng,soi dạ dày thực quản, tìm chính xác nguyên nhân gây nuốt vướng khó chịu nhé!

Chúc bạn mau chóng bình phục sức khỏe!

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cam-thay-vuong-thuc-an-o-hong-la-benh-gi-vay-bs-n77179.html)

Tin cùng nội dung

  • Mục đích của điều trị ngoại khoa bệnh Basedow là phẫu thuật cắt gần hoàn toàn tuyến giáp, giữ lại một lượng nhu mô vừa đủ để đạt được trạng thái bình giáp, tránh cường giáp tái phát hoặc suy giáp sau mổ.
  • Gần đây tôi thấy mình vẫn ăn uống bình thường nhưng lại sụt cân, hay hồi hộp, cáu gắt nên đã đi khám...
  • Tôi 23 tuổi, gần đây đi xét nghiệm máu được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh Basedow và cho Thuốc methimazole để điều trị.
  • Bệnh Basedow hay còn gọi là bệnh Graves là một bệnh tự miễn thường ảnh hưởng đến tuyến giáp.
  • Basedow là bệnh tự miễn, được đặc trưng bởi cường chức năng tuyến giáp do các kháng thể kích thích tuyến giáp xuất hiện và lưu hành trong máu.
  • Em năm nay 29 tuổi, bị Basedow đang điều trị bằng iốt phóng xạ. Điều em băn khoăn là dùng phóng xạ như thế sau này có bị sinh con dị tật không (hiện tại em chưa có con).
  • Basedow là một trong những bệnh lý cường giáp thường gặp trên lâm sàng với các biểu hiện nhiễm độc kèm u tuyến giáp lớn lan tỏa, lồi mắt, ra nhiều mồ hôi, sút cân… Ngoài việc điều trị bằng Thu*c, người bệnh Basedow có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để hạn chế bệnh tiến triển nặng hơn.
  • Bệnh Basedow, hay còn gọi là bệnh bướu cổ lồi mắt, là một bệnh thường hay gặp trong nhân dân. Tại các phòng khám nội tiết Ở các bệnh viện lớn, có hơn 45,8% số bệnh nhân bị bệnh Basedow trong tổng số các bệnh nhân đến khám hàng ngày.
  • Tôi bị bệnh basedow, đã uống Thu*c kháng giáp được 4 tháng nhưng không khỏi.
  • Basedow là bệnh bướu cổ. Theo Ðông y thuộc bệnh ảnh (bướu). Bệnh thuộc về can khí uất trệ, tân dịch không vận hành được, ngưng kết thành đờm, khí trệ lâu ngày dẫn đến huyết ứ, khí đờm ứ lại tập trung ở cổ tạo thành bướu cổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY