Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Cần cẩn trọng với bệnh chốc lây ở trẻ nhỏ

Một trong những bệnh trẻ hay gặp mùa hè là bệnh chốc lây. Vậy bệnh chốc lây là gì? Cần theo dõi và điều trị như thế nào?

 Bài viết sau sẽ giúp quý vị hiểu hơn về bệnh này.
Biểu hiện của bệnh chốc lây là những tổn thương da ở vùng cổ, mặt và tay chân, sau đó lan ra những chỗ khác. Bệnh chốc lây do 2 vi trùng phổ biến trên da gây ra, đó là vi trùng Tụ cầu vàng hay Liên cầu trùng sinh mủ. Hai vi trùng này thường gặp nhất ở cửa mũi trước, vùng nách, hầu họng và vùng bẹn-chậu. Bệnh dễ dàng lây từ em bé bị bệnh sang các em bé khác khi găp các điều kiện thuận lợi như trong môi trường tập thể đông đúc, vệ sinh kém, hay khi trên da có các chấn thương. Vì vậy, ở các trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, bệnh lây lan rất nhanh. Mặc dù 20 % bệnh nhi bị bệnh chốc lây có khả năng tự lành trong 2- 6 tuần, nhưng đa số còn lại nếu không điều trị thì bệnh có thể lan rộng và nặng hơn. Các biến chứng có thể xảy ra là viêm cầu thận cấp, phù, tiểu ít, cao huyết áp hoặc gây ra viêm mô tế bào.
 
Những trẻ bị chốc lây cần được điều trị dứt điểm. Gia đình nên cho trẻ nghỉ học đến khi khỏi bệnh để tránh lây lan ra diện rộng. Việc chăm sóc trẻ ở nhà rất quan trọng. Trước tiên trẻ cần được hạn chế lây lan bệnh ra khắp cơ thể bằng cách vệ sinh da sạch sẽ, hạn chế gãi hay chạm vào những vùng da bệnh, cắt móng tay cho trẻ, giặt quần áo, khăn của trẻ hằng ngày và không dùng chung với người khác trong nhà. Khi bôi Thu*c cho trẻ phụ huynh nên mang găng tay sau đó rửa tay thật kỹ. Có như vậy trẻ mới chóng hồi phục và ngăn ngừa các biến chứng có thẻ xảy ra.
 
Lưu ý chăm sóc trẻ bị bệnh chốc lây:
 
- Nên cho bé nghỉ học ở nhà,
 
- Giữ vệ sinh cơ thể bé sạch sẽ,
 
- Không gãi, chạm vào vùng da bệnh,
 
- Giặt quần áo và khăn của bé hàng ngày,
 
- Mang găng tay khi bôi Thu*c cho bé.
AloBacsi.vn
Theo VTV
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/can-can-trong-voi-benh-choc-lay-o-tre-nho-n43047.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY