Khoa học hôm nay

Cận cảnh nhà máy rượu vang thời Byzantine lớn nhất thế giới ở Israel

Các nhà khảo cổ phát hiện dấu vết về nhà máy sản xuất rượu lớn nhất thế giới từ thời Byzantine ở thị trấn Yavne, Israel, sau quá trình khai quật kéo dài hai năm.
Cận cảnh nhà máy rượu Byzantine lớn nhất thế giới ở Israel

Đế chế Byzantine tồn tại vào khoảng giữa năm 330 và 1453, trở thành một trong những nền văn minh hàng đầu trên thế giới.

Gần đây, các nhà khảo cổ tuyên bố về việc phát hiện nhà máy sản xuất rượu lớn nhất thế giới từ thời byzantine ở thị trấn yavne, israel.

Người xưa đã xây dựng nên khu phức hợp để sản xuất rượu thương mại với số lượng lớn. các chuyên gia đã tính toán rằng nhà máy sản xuất rượu này đưa ra thị trường khoảng 2 triệu lít mỗi năm.

Khu phức hợp 1.500 năm tuổi tự hào có năm máy sản xuất, bốn nhà kho lớn để ủ rượu và lò nung amphorae bằng đất sét, chum để cất giữ rượu.

Đồ vật bằng gốm phát hiện trong quá trình khai quật

Jon Seligman, người đứng đầu dự án khai quật cho biết: "Điều thực sự thú vị là quy mô cực lớn của nhà máy. Quá trình sản xuất, kiến trúc xây phức tạp gây bất ngờ cho chúng tôi".

Nhà máy sản xuất rượu lớn nhất này có khoảng 300 nhân viên làm việc 5 ngày một tuần.

Đây có thể là địa điểm sản xuất chính của "rượu Gaza và Ashkelon", một thương hiệu nổi tiếng của thế giới cổ đại. Từ Gaza và Ashkelon, rượu vang sẽ được phân phối khắp lưu vực Địa Trung Hải.

Jon Seligman cho biết: "Đó là một sản phẩm có uy tín, các tầng lớp quý tộc trong thời kỳ đó ưa chuộng. Chúng ta biết rằng loài rượu này được bảo quản, phục vụ trong lễ đăng quang của Vua Justin II vào năm 566, bình rượu được bày trang trọng trên bàn của vua trong lễ đăng quang. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của thứ rượu này, cả về mặt ẩm thực cũng như đảm bảo nguồn thu kinh tế đối với khu vực".

Các chuyên gia phát hiện ra rằng toàn bộ quy trình sản xuất rượu vang thực hiện thủ công. Người thợ nghiền nát nho bằng chân trần trên một sàn tre, nước chảy ra rơi vào các ngăn chứa, rồi ủ để lên men.

Lên men nước ép nho thành rượu vang cũng là một cách sử dụng trong thời cổ đại để tránh bệnh tật nếu nước uống bị ô nhiễm.

Quá trình khai quật diễn ra trong hai năm do cơ quan quản lý đất đai của israel đưa ra ý tưởng trước khi thực hiện dự án phát triển thị trấn yavne.

Các nhà chức trách đang lên kế hoạch bảo tồn khu phức hợp và sẽ mở cửa cho công chúng tham quan một phần.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-la/can-canh-nha-may-ruou-byzantine-lon-nhat-the-gioi-o-israel-394986.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY