Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cần cơ chế định giá sách phù hợp

Bắt đầu từ năm học 2020-2021, sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình mới sẽ được áp dụng. Đây là năm đầu tiên việc biên soạn sách giáo khoa theo cơ chế xã hội hóa được thực hiện với việc 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 các môn học và 7 sách giáo khoa các môn tự chọn của các nhà xuất bản đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, phê duyệt.

Cần có cơ chế định giá SGK phù hợp với thu nhập của người dân.

Tuy nhiên, điều mà dư luận băn khoăn chính là về giá thành các bộ sách giáo khoa. Theo đó, giá sách giáo khoa lớp 1 mới được ước tính cao hơn khoảng 3 lần so với bộ sách giáo khoa hiện tại. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải có cơ chế định giá sách giáo khoa phù hợp với thu nhập người dân cũng như tình hình thực tiễn. Nội dung này cũng đã nhận được sự quan tâm của dư luận trong những ngày vừa qua.

Trước đó, các nhà xuất bản đã công bố các mức giá đối với các bộ sách giáo khoa lớp 1 mới. Theo đó, cả 5 bộ sách giáo khoa mới đều được các nhà xuất bản xác định giá cao hơn so với sách giáo khoa hiện hành. Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng cho thấy, giá sách mới cao hơn khoảng 3 lần, tức là tăng khoảng 300%.

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Quốc hội Quách Thế Tản đã nhấn mạnh: “Cần quan tâm cụ thể việc định giá sách giáo khoa sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và thu nhập của người dân vì đây là một loại hàng hóa đặc biệt”.

Nhiều ý kiến ĐBQH cũng cho rằng cần định giá sách giáo khoa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và thu nhập của người dân.

Điều hành giá của Chính phủ vào ngày 1/7 vừa qua đã xem xét vấn đề giá của bộ sách giáo khoa mới. Lý giải vì sao việc giá bộ sách giáo khoa mới cao hơn bộ sách cũ, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, nguyên nhân là thay đổi cơ chế biên soạn, phát hành. Nếu như trước do Nhà nước chi trả thì nay, các nhà xuất bản sẽ phải tính thêm các chi phí sản xuất.

Trước tình hình trên, kết luận cuộc họp Ban điều hành giá, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bổ sung giá sách giáo khoa, mặt hàng này vào danh mục Nhà nước định giá.

Đông đảo dư luận đã bày tỏ sự đồng thuận đối với nội dung này.

Sách giáo khoa là một loại hình sản phẩm đặc biệt. Việc xã hội hóa đối với sách giáo khoa là tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đều cho rằng cần phải có cơ chế quản lý sách giáo khoa một cách công khai, minh bạch nhằm có giá thành hợp lý, tránh việc thu lợi bất chính.

Vũ Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/can-co-che-dinh-gia-sach-phu-hop-n176726.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY