Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cân nặng có ảnh hưởng đến hiệu quả của Thuốc điều trị mụn trứng cá

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành đánh giá hiệu quả và độ an toàn của việc sử dụng Thuốc điều trị mụn trứng cá ở các nhóm thiếu niên có cân nặng khác nhau.

Tin liên quan


Các Thuốc điều trị mụn trứng cá hiện tại phù hợp với trẻ dậy thì thừa cân, béo phì.

Theo một nghiên cứu thuần tập hồi cứu, không có sự khác biệt nào về hiệu quả loại bỏ mụn trứng cá, khả năng tái phát và các tác dụng không mong muốn giữa các nhóm trẻ dậy thì có cân nặng khác nhau (bình thường, thừa cân và béo phì), mặc dù các bệnh nhân được sử dụng Thuốc điều trị mụn trứng cá isotretinoin ở các liều tích lũy khác nhau dựa trên chỉ số khối cơ thể của họ.

Để đánh giá sự khác biệt trong các liệu trình điều trị ở các nhóm thiếu niên có cân nặng khác nhau cũng như hiệu quả và độ an toàn của việc sử dụng Isotretinoin, các nhà khoa học Đại học Y Wisconsin, đã tiến hành nghiên cứu hồi cứu trên 550 bệnh nhân điều trị da liễu. Các bệnh nhân được đưa vào nghiên cứu đã hoàn thành ít nhất 2 tháng điều trị mụn trứng cá bằng Isotretinoin ở độ tuổi từ 10 đến 24 trong khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2012 đến tháng 1 năm 2020.

Kết quả, có sự khác biệt đáng kể về liều tích lũy trung bình ở mỗi nhóm cân nặng: 143,7 mg/kg đối với bệnh nhân cân nặng bình thường, 138,2 mg/kg đối với bệnh nhân thừa cân và 140,6 mg/kg đối với bệnh nhân béo phì (P <0,001).  Tỷ lệ bệnh nhân sạch mụn không có sự khác biệt có ý nghĩa giữa ba nhóm bệnh nhân, lần lượt là 62%, 60% và 59% cho các nhóm có cân nặng bình thường, thừa cân và béo phì (P =0,84). Ngoài ra, trong số những bệnh nhân đã hoàn thành liệu trình điều trị tại thời điểm thu thập dữ liệu, tỷ lệ bị mụn trứng cá tái phát là tương tự giữa ba nhóm: 25%, 27% và 35% ở bệnh nhân cân nặng bình thường, thừa cân và béo phì (P >0, 05).

Tuy nhiên, có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ đau đầu giữa các nhóm: 29% ở nhóm cân nặng bình thường, so với 40% với nhóm bệnh nhân thừa cân và béo phì (P = 0,035).

Nhóm nghiên cứu kết luận: “Mặc dù đạt được các liều tích lũy khác nhau, không có sự khác biệt nào về việc sạch mụn, tỷ lệ tái phát và hầu hết các tác dụng phụ giữa ba nhóm cân nặng. Vì vậy, các chiến lược điều trị hiện tại là phù hợp với thanh thiếu niên thừa cân và béo phì".

Khổng Duy Đăng

(Theo Medscape)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/can-nang-co-anh-huong-den-hieu-qua-cua-thuoc-dieu-tri-mun-trung-ca--n197329.html)

Chủ đề liên quan:

thuốc điều trị mụn trứng cá

Tin cùng nội dung

  • Mụn trứng cá thường xuất hiện vào giai đoạn dậy thì, nhiều nhất ở lứa tuổi từ 17-19. Các em nam thường bị mụn trứng cá nhiều hơn các em nữ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY