Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cần theo dõi các bất lợi khi dùng Thuốc

Gần đây mẹ tôi có biểu hiện suy giảm nhận thức, rất hay quên... Đi khám bác sĩ chẩn đoán bị Alzheimer nhẹ và kê đơn dùng Thuốc galantamin.

Phạm Thu Hòa (Hà Nội)

Bệnh Alzheimer là hậu quả của quá trình thoái hóa gây ra ch*t tế bào thần kinh, là nguyên nhân hàng đầu của bệnh lý sa sút trí tuệ, gây mất trí nhớ, mất các chức năng nhận thức, làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống và làm việc của người bệnh. Có thể nói, sự thiếu hụt acetylcholin ở vỏ não, nhân trám và hải mã được coi là một trong những đặc điểm S*nh l* bệnh sớm của bệnh Alzheimer, gây sa sút trí tuệ và suy giảm nhận thức. Galantamin làm tăng hàm lượng acetylcholin nên làm giảm diễn biến của bệnh và là một trong những Thuốc được dùng trong điều trị Alzheimer giai đoạn nhẹ đến trung bình (chống sa sút trí tuệ).

Bệnh Alzheimer là hậu quả của quá trình thoái hóa gây ch*t tế bào thần kinh.

Về cách dùng Thuốc, galantamin thường được dùng qua đường uống, ngày 2 lần, tốt nhất là vào các bữa ăn sáng và tối. Đối với dạng Thuốc giải phóng chậm có thể dùng Thuốc 1 lần/ngày. Vì vậy, bạn xem bác sĩ dặn uống ngày mấy lần, cần tuân thủ liều lượng và số lần uống trong ngày theo đơn.

Trong dùng Thuốc, điều quan trọng là theo dõi tiến triển của bệnh xem kết quả điều trị ra sao: Tiến triển tốt hay không tiến triển, hay xấu đi, tái khám đúng hẹn và theo dõi các bất lợi có thể xảy ra trong quá trình điều trị.

Đối với galantamin, các bất lợi thường gặp nhất là trên đường tiêu hóa như: buồn nôn, nôn, tiêu chảy, chán ăn, sụt cân, đau bụng, khó tiêu... Bên cạnh đó, một số người có thể thấy mệt mỏi, chóng mặt, nên người dùng cần theo dõi các hiện tượng này, nếu xảy ra báo cho bác sĩ điều trị biết để khắc phục. Trong quá trình dùng Thuốc cần uống đủ nước.

Ở người cao tuổi, có thể dùng nhiều Thuốc một lúc do tính chất đa bệnh lý. Nếu mẹ bạn đang dùng một Thuốc nào đó, cần nói cho bác sĩ biết để tránh các tương tác bất lợi. Ví dụ như các Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) rất hay được sử dụng (kê đơn và không kê đơn) để giảm đau, chống viêm; nếu dùng cùng với galantamin sẽ làm tăng các bất lợi trên đường tiêu hóa, làm tăng nguy cơ chảy máu tiêu hóa. Do galantamin làm tăng tiết dịch vị, nên cần sử dụng thận trọng trên các đối tượng có nguy cơ cao như người có tiền sử loét dạ dày - tá tràng...   

DS. TRẦN THỊ AN

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/can-theo-doi-cac-bat-loi-khi-dung-thuoc-n186512.html)

Chủ đề liên quan:

bất lợi khi dùng thuốc

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY