Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Cần Thơ đề nghị hỗ trợ 400 tỉ đồng xây kè bảo vệ di sản cồn nổi

Cần Thơ đề nghị hỗ trợ 400 tỉ đồng xây kè bảo vệ di sản cồn nổi

Ông nguyễn tấn nhơn - phó giám đốc sở nn-ptnt cần thơ cho biết, giai đoạn 2010-2022, tp có 262 điểm sạt lở với tổng chiều dài gần 10km. những vụ sạt lở đã làm 4 người chết, 5 người bị thương, 94 căn nhà bị hư hại hoàn toàn.

Diễn biến của sạt lở ngày một nghiêm trọng và phức tạp (tăng cả về cường độ và số lượng). Cần Thơ đã thực hiện nhiều giải pháp phòng chống để hạn chế thấp nhất những thiệt hại về sinh mạng và tài sản của người dân. Tuy nhiên, do ngân sách thành phố còn nhiều khó khăn, không thể cân đối được nguồn vốn đầu tư các dự án kè chống sạt lở trọng điểm, khẩn cấp…

Từ đó, ubnd tp.cần thơ đề nghị chính phủ đức quan tâm hỗ trợ thành phố 400 tỉ đồng để thực hiện đầu tư xây dựng dự án kè chống sạt lở bờ sông trọng điểm, khẩn cấp trên địa bàn. đó là dự án kè chống sạt lở khẩn cấp đầu cù lao tân lộc (quận thốt nốt), chiều dài 4.000m, kết cấu kè kiên cố, bê tông cốt thép, kết hợp gia cố mái chống xói bằng thảm đá…; thời gian thực hiện 2023-2025.

Một phần cù lao Tân Lộc - Ảnh: THVL

Toàn bộ cù lao tân lộc hiện là phường tân lộc, quận thốt nốt, nằm giữa sông hậu, giáp tỉnh đồng tháp. tân lộc cách trung tâm cần thơ hơn 40km, diện tích tự nhiên hơn 3.330ha, có 29.173 nhân khẩu.

Năm 2020, chuyên gia của viện khoa học thủy lợi miền nam sau khi khảo sát tại đây đã cho rằng có ba nguyên nhân gây sạt lở ở cù lao, gồm cát dưới đáy sông bị mất cân bằng, dòng chảy thay đổi và các hoạt động khai thác của con người. theo tính toán, trung bình mỗi năm sạt lở làm mất từ 1 đến 1,2ha đất ở cù lao này.

Hình dáng cù lao Tân Lộc trải dài như một chiếc thuyền trên sông Hậu - Ảnh: Google Maps

Sở nn-ptnt cần thơ cho rằng, việc đầu tư dự án này là cần thiết và cấp bách để bảo vệ đất đai, an toàn tính mạng, tài sản của người dân. đặc biệt là bảo vệ di sản cồn nổi đã được hình thành từ lâu. sở cũng cho biết, tình hình sạt lở ở đầu cù lao tân lộc đang diễn biến khó lường. trong 30 năm, sạt lở đã làm hàng chục ha đất biến mất, ảnh hưởng đến sinh kế của người dân.

Ông Nguyễn Thực Hiện - Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ còn mong muốn phía Đức giúp quản lý tài nguyên cát sao cho hiệu quả trong thời gian tới. Cần Thơ cũng đề xuất Đức và WWF giúp TP mở rộng phạm vi quan trắc bùn cát đáy sông để nắm chắc diễn biến lượng cát đổ về từ thượng nguồn; hỗ trợ nghiên cứu vật liệu thay thế cát sông, phục vụ quá trình xây dựng ở Cần Thơ và vùng ĐBSCL.

Trong buổi làm việc này, Chính phủ Đức cũng bày tỏ quan tâm đến các dự án về môi trường, biến đổi khí hậu, vấn đề khai thác cát bền vững và hy vọng trong tương lai sẽ hợp tác với Việt Nam tìm các vật liệu thay thế cát.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/can-tho-de-nghi-ho-tro-400-ti-dong-xay-ke-bao-ve-di-san-con-noi-194138.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY