Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Căng thằng khiến bệnh nhân đái tháo đường khó kiểm soát đường huyết

Theo một nghiên cứu mới của Trung tâm y tế Wexner bang Ohio, Columbus, căng thẳng khiến bệnh nhân đái tháo đường khó kiểm soát được đường huyết.

Nghiên cứu bao gồm dữ liệu của hơn 2.000 người tham gia, từ 45 đến 84 tuổi, trong hơn 6 năm. Các nhà điều tra phát hiện ra rằng những người mắc bệnh đái tháo đường có nồng độ cortisol cao có lượng đường trong máu cao hơn.

Căng thằng khiến bệnh nhân đái tháo đường khó kiểm soát đường huyết.

TS.BS. Joshua Joseph, Chuyển gia nội tiết tại Trung tâm nghiên cứu bệnh tiểu đường và chuyển hóa tại Trung tâm y tế Wexner bang Ohio, Columbus, tác giả nghiên cứu, giải thích, khi bị căng thẳng, cơ thể sẽ giải phóng cortisol, dẫn đến sự gia tăng lượng đường trong máu và giảm insulin (hormone giúp xử lý lượng đường). Cortisol thúc đẩy sự thay đổi glucose và làm cho bệnh đái tháo đường khó kiểm soát hơn. Nồng độ cortisol sẽ giảm xuống vào buổi tối, nhưng những người bị căng thẳng có lượng cortisol và đường huyết cao hơn vào ban đêm. Cortisol cũng khiến bạn muốn ăn những thực phẩm giàu carbohydrate, nhiều đường. Theo thời gian, lượng đường trong máu cao hơn có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng của bệnh đái tháo đường: Các vấn đề về thị lực, bệnh tim và bệnh thận. Mặc dù vẫn chưa có nghiên cứu chứng minh, nhưng lượng đường trong máu cao hơn liên tục có thể khiến mọi người dễ bị biến chứng nếu nhiễm COVID-19.

Những phát hiện này giúp thúc đẩy bệnh nhân đái tháo đường thực hiện các bước để tự kiểm soát căng thẳng. Đồng thời, nên tập thể dục: Đi bộ, tập yoga, thái cực quyền hoặc nâng tạ. Ngoài ra, có thể thực hiện các hoạt động chánh niệm, ngủ đủ giấc, nghe nhạc, vẽ tranh, đọc sách, thực  hiện chế độ ăn uống lành mạnh, hoặc bất cứ điều gì có thể làm chậm và làm dịu tâm trí.

Trần Ngọc

((Theo healthday.com 14/7/2020))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cang-thang-khien-benh-nhan-dai-thao-duong-kho-kiem-soat-duong-huyet-n177193.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY