Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cảnh báo các triệu chứng mới ở bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2

Mặc dù dịch COVID-19 đã diễn ra hơn 1 năm nhưng các triệu chứng mới của bệnh vẫn tiếp tục phát triển và chúng ta cần phải theo dõi chúng.

Mới đây, các thành viên lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Ấn Độ đã kêu gọi các bác sĩ cần xếp cả những trường hợp có biểu hiện giảm thính lực, khô miệng, đau nhói đầu, viêm kết mạc, giảm tiết nước bọt, phát ban da vào nhóm những người nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2 cho dù họ không có các triệu chứng như ho, sốt, đau họng, khó thở.

Trong một hội nghị trực tuyến do Bộ trưởng Uddhav Thackeray chủ trì hôm Chủ nhật vừa rồi, Tiến sĩ Rahul Pandit, một thành viên của lực lượng đặc nhiệm cho biết: Mặc dù dịch COVID-19 đã diễn ra hơn 1 năm nhưng các triệu chứng mới của bệnh vẫn tiếp tục phát triển và chúng ta cần phải theo dõi chúng. Trên toàn cầu, có rất ít trường hợp được ghi nhận có triệu chứng mất thính giác liên quan đến COVID-19.

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Samir Bhargava, trưởng khoa Tai mũi họng tại bệnh viện RN Cooper, cho biết: Tình trạng viêm dây thần kinh thính giác hoặc cục máu đông do nhiễm virus SARS-CoV-2 có thể ảnh hưởng đến thính giác giống như ảnh hưởng đến khứu giác.

"Mặc dù cũng cảnh giác về khả năng nhiễm virus SARS-CoV-2 là nguyên nhân gây ra mất thính giác đột ngột nhưng chúng tôi chưa thấy có nhiều trường hợp như vậy", ông Samir Bhargava nói. Ông cũng cho biết thêm rằng những bệnh nhân như vậy cần được điều trị bằng steroid.

Tiến sĩ Sanjay Oak, trưởng nhóm đặc nhiệm, cho biết trong làn sóng lây nhiễm thứ hai do biến thể Delta gây ra, nhiều người chỉ có các triệu chứng về đường tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn và nôn. Ông cho biết, biểu hiện sốt ở các bệnh nhân cũng có nhiều dạng khác nhau, một số người không bị sốt, một số sốt thành từng cơn, một số người sốt theo chu kỳ và tái phát trong vòng 2-3 ngày, nhưng với nhiều người thì chỉ sốt khi bệnh trở nặng.

Ảnh minh họa

Các thành viên của lực lượng đặc nhiệm nhấn mạnh rằng việc kiểm tra phát hiện sớm các triệu chứng là vô cùng quan trọng. Tiến sĩ Shashank Joshi, BS nội tiết và là thành viên của lực lượng đặc nhiệm cho biết: Những người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 phải theo dõi 6 thông số quan trọng, bao gồm: Nhiệt độ, nhịp tim, mạch, huyết áp, độ bão hòa oxy, lượng đường trong máu. Tiến sĩ Pandit cho biết lượng đường trong máu là một thông số có thể ngăn ngừa nhiều biến chứng, bao gồm cả nguy cơ mắc bệnh mucormycosis (bệnh nấm đen).

Bác sĩ tim mạch, Tiến sĩ Ajit Desai cho biết, ó tới 40% bệnh nhân sau Covid có thể gặp phải các chứng suy giảm tâm thần kinh, bao gồm lo âu, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, rối loạn căng thẳng sau chấn thương, trong khi có tới 5% có thể bị huyết khối tắc mạch.

Theo TimesofIndia

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/canh-bao-cac-trieu-chung-moi-o-benh-nhan-nhiem-virus-sars-cov-2-20210908163023035.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY