Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cảnh báo gia tăng sử dụng Thuốc giãn cơ trị đau lưng không hợp lý

Việc các bác sĩ kê đơn Thuốc giãn cơ để điều trị cơn đau có thể không giúp ích nhiều và có thể gây ra tác dụng phụ đáng nguy hiểm, nhất là ở người già.

Nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ kê đơn dài hạn cho Thuốc giãn cơ để điều trị đau lưng và đau cơ khác tăng gấp 3 lần từ năm 2005 đến 2016.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu kê đơn quốc gia từ năm 2005 đến 2016. Nguyên nhân dùng Thuốc giãn cơ phổ biến nhất là điều trị các vấn đề về lưng. Các nhà nghiên cứu cho hay, gần 70% những Thuốc giãn cơ được kê đơn cùng một lúc với Thuốc giảm đau opioid như oxycodone (OxyContin).

Không dùng Thuốc giãn cơ cho những người trên 65 tuổi.

Trợ lý giáo sư Charles Leonard, Đại học Y khoa Perelman thuộc Đại học Pennsylvania, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: Thuốc giãn cơ được chấp thuận để điều trị ngắn hạn co thắt cơ và đau lưng. Thuốc giãn cơ bao gồm baclofen (Lioresal), carisoprodol (Soma), cyclobenzaprine (Fexmid) và tizanidine (Zanaflex). Các khuyến nghị thường giới hạn việc sử dụng các loại Thuốc này trong tối đa 3 tuần.

Thuốc giãn cơ có tác dụng phụ nghiêm trọng: Chóng mặt, té ngã, gãy xương, T*i n*n xe hơi, phụ thuộc và quá liều. Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ khuyến cáo không dùng Thuốc giãn cơ cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, năm 2016, gần 1/4 các đơn Thuốc giãn cơ là dành cho người cao tuổi. Người cao tuổi thường dùng nhiều loại Thuốc khác, điều này có thể làm tăng tỷ lệ phản ứng bất lợi nếu có sử dụng các Thuốc giãn cơ. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã có cảnh báo không nên sử dụng Thuốc giãn cơ và opioid cùng nhau, vì có thể gây khó thở và Tu vong.

Tác giả nghiên cứu nhấn mạnh, Thuốc giãn cơ không nên được coi là phương pháp điều trị đầu tiên cho chứng đau lưng hoặc co thắt cơ bắp. Vật lý trị liệu và các loại Thuốc không kê đơn như Advil hoặc Tylenol có thể giúp giảm đau.

Hà Nam

((Theo webmd.com 1/7/2020))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/gia-tang-su-dung-thuoc-gian-co-tri-cac-con-dau-lung-n176615.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY