Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cảnh báo trường hợp sán não ở người

Bệnh nhân có sở thích ăn tiết canh sống và thức ăn tái chín, các loại lòng. Sau khi phát hiện ấu trùng sán qua phim chụp, bệnh nhân đã được chuyển tuyến điều trị.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng, chiều ngày 14/7, Phòng khám da liễu của bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân B.I.C tuổi 46 tuổi, trú tại huyện Quảng Hòa, Cao Bằng trong tình trạng người mệt mỏi đau đầu, hoa mắt chóng mặt nhiều. Qua thăm khám và kết quả cận lâm sàng, chụp CT có hình ảnh nang ấu trùng sán.

Theo bệnh nhân chia sẻ, bệnh nhân có sở thích ăn tiết canh sống và thức ăn tái chín, các loại lòng. Bên cạnh đó, bệnh nhân có tiền sử xơ gan và suy tim.

Sau khi phát hiện ấu trùng sán qua phim chụp, bệnh nhân đã được chuyển tuyến điều trị.

Theo các bác sĩ, bệnh sán não do ấu trùng sán dây lợn sống ký sinh trong não gây ra. Bệnh thường hay gặp ở khu vực vệ sinh kém, đặc biệt là ở những vùng có tập quán nuôi lợn thả rông hoặc ăn thịt lợn, trâu, bò chưa được nấu chín, ăn tiết canh, nem thính, nem chua, gỏi sống.

Ảnh minh họa

Bệnh sán não xảy ra khi kén sán có ở não từ một đến nhiều ổ. Mức độ tổn thương nặng hay nhẹ phụ thuộc vào số lượng kén sán có trong não. Biểu hiện thường gặp là: bệnh nhân bị nhức đầu, buồn nôn hoặc nôn, cơn co giật (động kinh), liệt nửa người hoặc tê bì rối loạn cảm giác, khó ngủ hoặc mất ngủ, mờ mắt, tăng áp lực sọ não, suy nhược thần kinh, rối loạn tâm thần, bệnh nhân có thể bị đột tử.

Ngoài ra, ấu trùng sán còn gây bệnh ở nhiều cơ quan khác.

Ở mắt: Nang ấu trùng có thể nằm trong hốc mắt, mi mắt, trong kết mạc, thuỷ tinh thể, tiền phòng, làm giảm thị lực hoặc bị mù tuỳ theo vị trí của ấu trùng trong mắt.

Ở tim: Nang ấu trùng ở cơ tim làm cho tim đập nhanh, tiếng tim bị biến đổi, bệnh nhân dễ bị ngất...

Xét nghiệm phân tìm thấy đốt sán và trứng sán; sinh thiết u nang ở da tìm thấy ấu trùng sán lợn. Chụp phim Xquang, chụp não thất hoặc soi đáy mắt phát hiện thấy u nang sán hoặc ấu trùng sán.

Sán não là bệnh rất nguy hiểm, nhưng có thể phòng tránh được bằng cách:

- Thực hiện ăn chín uống sôi, không ăn tiết canh lợn, lòng lợn, gỏi, thịt lợn tái...

- Không ăn thịt lợn gạo, không ăn sống hoặc tái các loại rau trồng dưới nước như rau ngổ, rau muống, rau cần... mà phải nấu chín kỹ mới ăn; rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh;

- Vệ sinh môi trường sạch sẽ; xây hố xí hợp vệ sinh; không đại tiện bừa bãi; không nuôi lợn thả rông...

- Dùng Thu*c tẩy sán dây lợn khi đã bị nhiễm sán.

Khi có dấu hiệu đau đầu hoa mắt, chóng mặt thường xuyên. Nên đến cơ sở y tế được khám và phát hiện điều trị bệnh kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/canh-bao-truong-hop-san-nao-o-nguoi-20210715210719216.chn)

Chủ đề liên quan:

sán não ở người

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY