Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Cảnh tượng hơn 600 người, cả phụ nữ và trẻ em nhồi nhét trên máy bay rời Afghanistan

Bức ảnh do chuyên trang quốc phòng Mỹ Defense One có được cho thấy một chiếc máy bay đã chở khoảng 640 người Afghanistan khỏi thủ đô Kabul vào cuối ngày 15/8.

Guardian đưa tin, bức ảnh chụp lại cuộc tháo chạy của người dân khỏi Afghanistan trên máy bay Mỹ đã trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông. Tấm hình cho thấy hàng trăm người ngồi chen chúc trên máy bay vận tải C-17 Globemaster III của Không quân Mỹ.

Bức ảnh do trang tin tức quốc phòng Defense One của Mỹ đăng tải và theo truyền thông quốc tế, bức ảnh có 640 người ngồi chật cứng trong khoang chở hàng của máy bay C-17. Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết các hành khách, bao gồm phụ nữ và trẻ em trên chuyến bay đã được sơ tán an toàn từ Kabul đến Qatar hôm 15/8.

Ban đầu, chuyến bay không có dự định số lượng người lớn như vậy. Tuy nhiên vì có rất nhiều người Afghanistan hoảng sợ đã trèo vào máy bay thông qua đoạn đường nối phía sau, vốn dùng để vận chuyển hàng hóa lên xuống.

Dù vượt quá số lượng nhưng phi hành đoàn vẫn quyết định cho họ ở lại trên máy bay để rời khỏi Kabul an toàn. "Phi hành đoàn đã quyết định cất cánh cùng tất cả những người đó", một quan chức cho hay.

Theo nhà sản xuất Boeing, vận tải cơ C-17 có sức chở người tối đa là "80 người trên 8 tấm pallet, cộng thêm 54 người ở các ghế hai bên". Việc phi cơ phải chở tới 640 người vượt quá thông số của nhà sản xuất, mặc dù vậy đây không phải là trường hợp đầu tiên. Vào năm 2013, khi một siêu bão tấn công Philippines, không quân Mỹ cũng triển khai một vận tải cơ C-17 từ Hawaii tới trợ giúp và chở khoảng 670 người sơ tán tới nơi an toàn.

Sân bay Kabul, nơi quân đội Mỹ đang kiểm soát, trở thành con đường khả thi duy nhất cho hàng nghìn người muốn chạy trốn khỏi Afghanistan sau khi Taliban kiểm soát thủ đô Kabul. Quân đội Mỹ buộc phải đóng cửa sân bay vào chiều 16/8 nhằm ngăn chặn sự hỗn loạn khi có hàng trăm người đổ về đây tìm cách leo lên máy bay, thậm chí là bám vào các bộ phận của máy bay để rời đi.

Một số đoạn video cho thấy, đám đông chen lấn xô đẩy nhau để lên máy bay và cũng có người đã rơi từ trên cao xuống khi máy bay cất cánh. Ít nhất 2 người đã rơi khỏi máy bay xuống đất và Tu vong.

Những bức ảnh chụp từ trên không ngày 16/8 cho thấy hàng trăm người đổ vào đường băng để đuổi theo chiếc máy bay sơ tán sắp cất cánh, trong lúc Taliban tiến vào thủ đô Kabul. Theo truyền thông quốc tế, sân bay Kabul hiện đã mở cửa trở lại vào sáng 17/8, đồng thời nói thêm rằng các nhân viên người Mỹ đang chịu trách nhiệm kiểm soát không lưu.

Diệp Lục

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/canh-tuong-hon-600-nguoi-ca-phu-nu-va-tre-em-nhoi-nhet-tren-may-bay-roi-afghanistan-20210817195859481.htm)
Từ khóa: bốn phương

Chủ đề liên quan:

bốn phương

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY