Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cấp cứu cô gái 19 tuổi bị chân chống xe máy cắm sâu vào mông ngày 30 Tết

Sau T*i n*n, cô gái 19 tuổi bị té vào thanh chống xe máy khiến vùng mông bị cắm chặt vào, phải vào viện cấp cứu ngày 30 Tết.

Sáng 13/2, Bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Trung Ương Cần Thơ (BVĐKTWCT) cho biết, các bác sĩ BV vừa phẫu thuật thành công một trường hợp bị T*i n*n rất hi hữu.

Trước đó vào khoảng 18 giờ ngày 11/2 (ngày 30 Tết), khoa Cấp cứu BV tiếp nhận một bệnh nhân nữ tên N.T.Y.N. (19 tuổi, địa chỉ Phụng Hiệp, Hậu Giang) vào viện với một dị vật dính vào vùng mông là chân chống của xe gắn máy.

Bệnh nhân khai cách nhập viện 3 giờ đang lưu thông trên đường thì va chạm xe gắn máy khác. Cô bị té và bị chân chống của xe gắn máy đâm dính vào vùng mông.

Phát hiện sự việc, mọi người dùng máy cưa sắt cắt rời chân chống ra khỏi xe và để nguyên dị vật chuyển vào trạm y tế sơ cứu, sau đó chuyển đến BVĐKTWCT.

Cấp cứu cô gái 19 tuổi bị chân chống xe máy cắm sâu vào mông ngày 30 Tết - Ảnh 1.

T*i n*n hi hữu xảy ra khiến cô gái phải cấp cứu trong tình trạng đau đớn vì dị vật.

Lúc nhập viện bệnh nhân đau nhiều vùng mông, sinh tồn ổn định. Qua thăm khám nhanh, bác sĩ xác định thanh kim loại đâm sâu vào vùng mông, nguy cơ tổn thương thần kinh ngồi.

Để xác định kích thước và một phần hướng đi của dị vật, bệnh nhân được chỉ định chụp X-quang khung chậu.

Ekip bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và khoa Gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật trong 45 phút và lấy ra là thanh kim loại lớn hình chữ "L" là một phần của chân chống xe gắn máy, xung quanh bám nhiều đất cát.

Cấp cứu cô gái 19 tuổi bị chân chống xe máy cắm sâu vào mông ngày 30 Tết - Ảnh 2.

Ảnh chụp X-quang thấy rõ chân chống cắm sâu vào trong khung chậu.

Thanh kim loại hình tròn, kích thước 2x16cm đâm sâu vào từ vùng mông bên phải, sát phần hậu môn của bệnh nhân.

Hướng đi của dị vật làm rách nhiều cơ vùng mông, đứt các mạch máu nhỏ nuôi cơ vùng mông nên gây chảy máu. Khoảng cách đầu của dị vật gần thần kinh ngồi, nếu dị vật đâm trúng thần kinh này sẽ làm bệnh nhân bị liệt chân cùng bên.

Để phẫu thuật, ekip phải mở rộng vết thương, cắt lọc lấy sạch dị vật, bơm rửa rất nhiều nước, khâu vết thương, đặt dẫn lưu.

"Trường hợp này do dị vật không dễ dàng lấy ra nên việc sơ cứu, để nguyên dị vật tới bệnh viện là quan trọng vì nếu cố lấy dị vậy thì vô tình sẽ làm tổn thương thêm các cấu trúc quan trọng khác ở vùng mông.

Đồng thời trường hợp này cần phải cắt lọc và bơm rửa thật nhiều nước có áp lực để đẩy trôi dị vật đất cát ra ngoài, phối hợp với kháng sinh liều cao từ lúc vào viện nhằm kiểm soát nhiễm trùng vết thương" - bác sĩ trong ekip mổ chia sẻ.

Sau ca phẫu thuật thành công, sáng 13/2 bệnh nhân tỉnh, không sốt, vết mổ khô, đau ít, chi cử động bình thường. Dự kiến sau 5 ngày bệnh nhân được xuất viện.

Cấp cứu cô gái 19 tuổi bị chân chống xe máy cắm sâu vào mông ngày 30 Tết - Ảnh 3.

Chân chống xe máy sau khi rút ra khỏi mông bệnh nhân.

Bác sĩ Huỳnh Thống Em, Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình của BV chia sẻ, vết thương phần mềm là các tổn thương da, mô liên kết dưới da, mỡ, cân cơ.

Mối nguy cơ lớn nhất của vết thương phần mềm là nguy cơ nhiễm trùng, và nguy cơ viêm dò về sau nếu xử trí ban đầu không hợp lý.

Bác sĩ hướng dẫn người dân khi sơ cứu vết thương phần mềm có dị vật không được rút dị vật mà quấn gạc/vải sạch quanh dị vật và băng cố định.

Kiểm tra lưu thông máu sau khi băng hay không, sau đó nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế.

"Đây là một T*i n*n giao thông rất hi hữu, có thể làm tổn thương mạch máu, thần kinh, có thể gây biến chứng nguy hiểm làm liệt chân hoặc nặng nề hơn.

Để phòng tránh những T*i n*n, khi tham gia giao thông, người đi xe mô tô, xe gắn máy phải tuân thủ luật giao thông đường bộ cho xe máy" - bác sĩ đưa ra lời khuyên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cap-cuu-co-gai-19-tuoi-bi-chan-chong-xe-may-cam-sau-vao-mong-ngay-30-tet-2021021309502887.chn)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY