Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cập nhật thông tin mới nhất về ca đại phẫu tách cặp song sinh

Hơn 15 giờ, GS.TS Trần Đông A - Cố vấn chuyên môn của ca phẫu tách rời cặp song sinh dính liền hiếm gặp Trúc Nhi - Diệu Nhi vừa rời khỏi phòng mổ.

GS.TS Trần Đông A - Cố vấn chuyên môn của ca phẫu tách rời cặp song sinh dính liền hiếm gặp Trúc Nhi - Diệu Nhi

Báo Sức khoẻ & Đời sống cập nhật một số cột mốc quan trong trong quá trình tách cặp song sinh.

Qua màn hình kết nối với bên trong phòng mổ, các bác sĩ quên giờ, quay vòng với những thao tác để hoàn thành ca “đại phẫu”, bên ngoài phòng mổ, kim đồng hồ vẫn chầm chậm quay, ai cũng thót tim khắc khoải một điều kỳ diệu

-Vào 5h30 phút, 2 bé được đưa vào phòng mổ, được gây mệ lúc 6h30. Các nhóm phẫu thuật hội ý lần cuối, xác định lại các phương án thực hiện, các giai đoạn phối hợp của các nhóm phẫu thuật viên.

Ca mổ được chính thức bắt đầu 9h51 phút, TS. BS Trương Quang Định - Giám đốc BV Nhi Đồng Thành phố, Trưởng êkip phẫu thuật rạch da đường đầu tiên. Sau đó, TS.BS Trần Văn Dương (BV Chợ Rẫy) trưởng nhóm phẫu thuật tạo hình bắt đầu rạch da, cân cơ và mở bụng tách 2 bé sau đó nhóm phẫu thuật ngoại tổng quát tiến vào thám sát ruột và thực hiện phương án chia đôi ruột.

-10h41 phút, nhóm phẫu thuật viên ngoại niệu tách bàng quang, tử cung, *m đ*o niệu quản. Không gặp khó khăn trong việc tách dính và phân chia các cơ quan. Các mốc giải phẫu được xác định giống như các hình ảnh đã chẩn đoán trước mổ.

-12h40 phút, nhóm phẫu thuật viên chỉnh hình tác xương chậu của 2 bé. Màng xương dính nhau rất cứng, khó khăn trong việc tách rời. Tuy nhiễn, với sự chuẩn bị kỹ càng, sẵn sàng các kịch bản đã giúp các BS xử trí tốt mọi tình huống. Ca phẫu thuật chảy máu lượng ít, truyền 1 đơn vị máu cho mỗi bé.

-14h07 phút, êkip phẫu thuật đã hoàn thành tách rời hoàn toàn 2 bé. Mỗi bé được đưa ra bàn mổ riêng, chuẩn bị các công đoạn chỉnh hình khung chậu, kéo vạt da che các cơ quan của bé.

Sinh hiệu 2 bé ổn định, mọi thông số theo dõi đều tốt. Dự kiến nhóm Ngoại niệu sẽ tiếp tục phẫu thuật phục hồi hệ tiết niệu Sinh d*c, Ngoại tổng hợp phẫu thuật phục hồi hệ tiêu hoá, nhóm phẫu thuật tạo hình chỉnh hình phục hồi tầng sinh môn, khung chậu cho 2 bé.

GS.TS Trần Đông A cho biết, với những tiến triển thuận lợi của ca phẫu thuật, thời gian phẫu thuật sẽ như dự kiến là 12 giờ đồng hồ. Từng là Trưởng êkip và là phẫu thuật viên chính của ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh Việt - Đức cách đây 32 năm, GS.TS Trần Đông A chia sẻ thêm: "Ca phẫu thuật cặp song sinh Việt – Đức, các BS đã trải qua rất nhiều khó khăn, thời điểm đó chỉ khâu không có, Thu*c kháng sinh, Thu*c sát trùng cũng không có, với sự giúp dỡ của Chữ thập đỏ Nhật Bản về dụng cụ chúngt ôi đã thực hiện thành công một ca khó không chỉ đối với Việt Nam mà đối với cả thế giới lúc bấy giờ, ca mổ đã đi vào kỷ lục thế giới.

Đối với ca phẫu thuật cặp song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi, có những thuận tiện hơn bởi được thực hiện ở BV hiện đại với trang bị đạt mức chuẩn của thế giới. Với sự tiến bộ vượt bậc của ngành y tế Việt Nam, bên cạnh đó, những phẫu thuật viên chính đều là những y, BS có chuyên môn cao ca phẫu thuật được đảm bảo đến mức tối đa”.

Để đảm bảo ca phẫu thuật thành công, BV Nhi đồng Thành phố đã phối hợp chặt chẽ từ các liên chuyên khoa: Chỉnh hình, Tạo hình, Niệu, Gây mê, Hồi sức, Hồi sức trước mổ, Dụng cụ viên, Chống nhiễm khuẩn, Chẩn đoán hình ảnh, Điều dưỡng.

Êkip phẫu thuật do TS. BS Trương Quang Định - Giám đốc BV Nhi Đồng Thành phố làm trưởng ê-kíp. Đặc biệt, êkíp gồm 100 nhân viên y tế, bao gồm hơn 60 y bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên BV Nhi đồng Thành Phố cùng gần 30 chuyên gia từ các BV và trung tâm lớn trên cả nước: BV Nhi đồng 1; BV Nhi đồng 2; BV Chợ Rẫy; BV Chấn thương chỉnh hình; BV Mắt; BV Xuyên Á; BV Đại học Y dược TP.HCM. Ngoài ra, với sự tham gia cố vấn của GS.TS Trần Đông A.

Những hình ảnh trong ca phẫu thuật

Trước đó, ngày 7/6/2019 hai bé được các BS BV Hùng vương mổ sinh an toàn lúc thai 33 tuần, cân nặng lúc sinh của cả 2 bé được 3,2kg. Hai bé dính liền vùng bụng với hàng loạt bất thường tại vùng bụng chung: Về hệ tiêu hoá, 2 bé có chung 1 phần hồi tràng, 1 khung đại tràng và chỉ có 1 lỗ hậu môn.

Về hệ thận niệu, 2 bé có 2 bàng quang nằm 2 bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được 2 niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng 1 bé. Về cơ quan Sinh d*c, 2 bé có tử cung *m đ*o đôi. Ngoài ra, 2 bé còn có hở khớp mu, khung chậu 2 bé lại xếp thành 1 vòng tròn.

Để chuẩn bị cho ca phẫu thuật tách dính, hai bé đã được chăm sóc, điều trị liên tục từ tháng 7-2019. Đến nay hai bé đã 13 tháng tuổi, nặng 15kg, các chỉ số sức khoẻ phát triển tốt đảm bảo cho cuộc phẫu thuật.

THU THƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cap-nhat-thong-tin-moi-nhat-ve-ca-dai-phau-tach-cap-song-sinh--n177169.html)

Chủ đề liên quan:

Tách cặp song sinh dính nhau

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY