Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cấp tốc vận chuyển thiết bị từ Hà Nội vào Huế cứu bệnh nhân nặng số 456

Bệnh nhân COVID-19 ở Huế bị tắc động mạch phổi làm tăng nguy cơ Tu vong, đặc biệt ở bệnh nhân COVID -19 có tổn thương phổi và mắc kèm nhiều bệnh nền như trường hợp. Nhóm chuyên gia phải cấp tốc chuyển thiết bị điều trị từ Hà Nội vào Huế cứu bệnh nhân.

Các chuyên gia tim mạch nhận định, huyết khối tĩnh mạch (TM) sâu chi dưới có thể lan rộng tới tĩnh mạch chậu và cao hơn. Một biến chứng rất nguy hiểm của huyết khối tĩnh mạch đó là tắc động mạch phổi làm tăng nguy cơ Tu vong, đặc biệt ở bệnh nhân COVID -19 có tổn thương phổi và mắc kèm nhiều bệnh nền như bệnh nhân số 456.

Biện pháp đặt Filter tĩnh mạch chủ giúp chủ động dự phòng tắc động mạch phổi cho bệnh nhân. Bệnh nhân được chuẩn bị kỹ lưỡng, tuy nhiên biện pháp này mặc dù không phải là kỹ thuật quá khó, nhưng là thủ thuật lần đầu tiên can thiệp trên bệnh nhân COVID-19 đang có diễn biến nặng. Các thiết bị sử dụng làm can thiệp này không có sẵn ở Huế. Vì vậy, nhóm chuyên gia Bệnh viện Trường Đại học Y Hà Nội phải cấp tốc huy động và chuyển thiết bị này từ Hà Nội vào qua đường vận chuyển hàng không.

Lúc 13h00 ngày 5/8/2020 chuyến bay đã mang các thiết bị từ Bệnh viện ĐHY Hà Nội vào Huế, các phương tiện và thiết bị cần thiết khác đã sẵn sàng, công tác hội chẩn chuyên môn gấp đã hoàn tất.

Kíp can thiệp tim mạch mang trang phục bảo hộ đặc biệt cho phòng chống COVID-19, với sự phối hợp chỉ đạo của PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu và GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế đã can thiệp đặt filter tĩnh mạch chủ dưới cho bệnh nhân.

Sau khoảng 45 phút khá căng thẳng, ca can thiệp tim mạch trong điều kiện đặc biệt này đã thàng công. Ngay trong đêm 5/8/2020 bệnh nhân đã được chụp CT phổi để kiểm tra tổn thương phổi và theo dõi kỹ diến biến lâm sàng.

Hiện tại, Bệnh nhân vẫn trong tình trạng nặng và được chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm cách ly và điều trị COVID- 19, Bệnh viện T.Ư Huế cơ sở 2.

Ba ca mắc mới COVID-19, Quảng Trị và Thanh Hóa xuất hiện bệnh nhân

Sáng ngày 7/8, Bộ Y tế công bố 3 ca mắc mới COVID-19, trong đó tại Quảng Trị có 2 ca, Thanh Hóa có 1 ca. Cả ba ca bệnh đều liên quan đến Đà Nẵng.

Thêm 30 ca mắc COVID-19, Việt Nam có 747 bệnh nhân

Chiều tối ngày 6/8, Bộ Y tế công bố 30 ca mắc mới COVID-19. Trong đó có 20 bệnh nhân ở Đà Nẵng, 6 ca Quảng Nam, 1 ca Bắc Giang có liên quan đến Đà Nẵng và 3 ca nhập cảnh tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bệnh nhân thứ 10 Tu vong vì COVID-19 tại Việt Nam

Chiều ngày 6/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Thành phố Đà Nẵng thông tin về trường hợp Tu vong của bệnh nhân COVID-19.

Sắp tới có thể ghi nhận hàng chục ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày

Ngày 6/8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19,TS. Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tại Đà Nẵng từ bệnh nhân đầu tiên, đến nay có 193 ca nhiễm COVID-19. Đa số các bệnh nhân đều liên quan đến cụm 3 bệnh viện (Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình).

Bộ Y tế khẩn cấp tìm người đã đến 3 địa điểm tập trung đông người ở Đà Nẵng

Ngày 6/8, Bộ Y tế tiếp tục ra thông báo khẩn số 24 và đề nghị những ai đã đến Nhà hàng tiệc cưới Golden Phoenix; Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Phì Lũ và Trung tâm tiệc cưới Biển Xanh ở Đà Nẵng cần lưu ý một số điều.

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/cap-toc-van-chuyen-thiet-bi-tu-ha-noi-vao-hue-cuu-benh-nhan-nang-so-456-1701329.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY