Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây dược liệu cây Cậy, Thị bị, Thị sen - Diospyros lotus L

Theo y học cổ truyền, cây Cậy Quả hạ nhiệt, nhuận tràng. Quả phơi khô dùng ăn và được dùng làm Thu*c giải nhiệt, trị táo bón và thúc đẩy sự bài tiết. Hạt được sử dụng ở Trung Quốc như Thu*c làm dịu.

Thông tin mô tả chi tiết cây dược liệu Cậy

Cậy, Thị bị, Thị sen, - Diospyros lotus L., thuộc họ Thị - Ebenaceae.

Mô tả: Cây gỗ nhỏ, vỏ đen đen, nhánh non có lông. Lá mọc so le, phiến lá hình bầu dục, gốc hơi không cân, dài 6-15cm rộng 4,5-6cm, mỏng, mặt dưới nhạt và có lông. Hoa màu vàng, 1-5 ở nách lá, mẫu 4; hoa đực và hoa cái riêng rẽ. Hoa đực có 16 nhị, hoa cái có 8 nhị lép và bầu nhẵn với 6-8 ô. Quả mọng tròn nhỏ, 1-2cm vàng nâu rồi tím đậm đen khi chín.

Hoa tháng 5-6, quả tháng 9-11.

Bộ phận dùng: Quả - Fructus Diospyri Loti.

Nơi sống và thu hái: Cây được trồng rải rác ở Bắc Bộ và Trung Bộ cho tới Thừa Thiên - Huế để lấy quả.

Thành phần hóa học: Quả chứa acid tannic, acid malic; còn có flavonoid, myricitrin 0,15%.

Tính vị, tác dụng: Quả hạ nhiệt, nhuận tràng.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Quả phơi khô dùng ăn và được dùng làm Thu*c giải nhiệt, trị táo bón và thúc đẩy sự bài tiết. Hạt được sử dụng ở Trung Quốc như Thu*c làm dịu.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cay-duoc-lieu-cay-cay-thi-bi-thi-sen-diospyros-lotus-l)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón lâu ngày là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh trĩ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng táo bón.
  • Có rất nhiều nguyên nhân gây táo bón “giấu mặt” khác, khiến bạn không khỏi bất ngờ khi phát hiện ra.
  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Theo Đông y, ba ba vị ngọt, tính bình; vào can, thận. Có tác dụng tư âm dưỡng huyết, lương huyết thanh nhiệt, bổ thận cường kiện gân cốt.
  • Cà chua là loại quả quen thuộc được dùng làm thực phẩm. Cây cà chua thân tròn, phân cành rất nhiều, mùa quả chính là mùa đông và mùa xuân. Quả cà chua khi chín có màu đỏ tươi chứa rất nhiều vitamin A. Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt.
  • Rau sam là loại rau rất thông dụng ở nước ta, mọc hoang và rất rẻ tiền. Rau sam giàu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên ít người biết tác dụng chữa bệnh của nó. Rau sam chứa nước, protein, chất béo, carbohydrate, Ca, P; Fe; vitamin A, B1, C; các sắc tố nhóm betacyanidin...
  • Rau dền là loại rau rất được ưa chuộng trong mùa hè vì có tác dụng mát gan, thanh nhiệt. Một số nghiên cứu mới đây cho thấy, chúng có khả năng tăng thải trừ chất phóng xạ, thanh thải chất độc vì chúng có nhiều sterol, các acid béo không no.
  • Xuất huyết là hiện tượng máu thoát ra khỏi thành mạch do mạch máu bị tổn thương hoặc do tính thấm thành mạch. Có thể là xuất huyết dưới da, xuất huyết dạ dày, chảy máu cam, chảy máu răng lợi, tiểu ra máu, đại tiện ra máu, rong kinh,...
  • Các loại trà dược có tác dụng thanh nhiệt, mát gan thường được người dân ưa dùng.
  • Theo Đông y, thạch cao vị ngọt, cay, tính rất hàn. Vào các kinh phế, vị và tam tiêu. Có tác dụng giải cơ, thanh nhiệt, trừ phiền chỉ khát. Dùng cho các trường hợp nhiệt bệnh, sốt cao, kích ứng vật vã, miệng khô, khát nước, đau răng, loét miệng...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY