Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây dược liệu cây Điền thanh gai, Điên điển gai, Rút dại - Sesbania bispinosa. (Jacq.) W.F. Wight (S. aculeata (Willd.) Pojret)

Dược liệu Điền thanh gai có Hạt kích thích, điều kinh và làm săn da. Thân xốp dùng đan làm mũ; cũng dùng được làm nút chai. Hột ăn được, cũng được dùng làm Thu*c giải nhiệt, điều kinh, trị mụn nhọt.

Hình ảnh hoa cây Điền thanh gai, Điên điển gai, Rút dại - Sesbania bispinosa

Thông tin mô tả chi tiết cây dược liệu cây Điền thanh gai

Điền thanh gai, Điên điển gai, Rút dại - Sesbania bispinosa. (Jacq.) W.F. Wight (S. aculeata (Willd.) Pojret), thuộc họ Đậu - Fabaceae.

Mô tả: Cây thảo cứng hay cây dưới bụi, cao 1,5m, nhánh non và trục lá có gai nhỏ, gốc thân có vỏ xốp như bầu. Lá dài 10-18cm, lá chét 20-60, dài 10-15mm, rộng 2-3mm; lá kèm nhọn. Chùm hoa ở ngọn và ở nách lá, mảnh, dài 5-10cm; hoa 4-5, vàng; dài 4mm có 5 răng tam giác; tràng cao 12mm; cánh cờ thẳng hơi có tai. Quả đứng, dài 12-18cm, rộng 0,2cm; hột nhiều, gần như hình trụ, 9x15mm.

Hoa tháng 7-12, quả tháng 9-12.

Bộ phận dùng: Hạt - Semen Sesbaniae Bispinosae.

Nơi sống và thu hái: Loài phân bố rất rộng, từ các nước Phi châu tới Ấn Độ, Pakistan, Campuchia, Lào, Việt Nam và Malaixia. Thường gặp chủ yếu dọc các bờ sông, trong các ruộng có thực bì thoái hoá, nơi lầy từ Quảng Ninh, Vĩnh Phú tới Lâm Đồng, Bà Rịa, Tây Ninh.

Thành phần hoá học: Hạt chứa acid và sapogenin trung tính.

Tính vị, tác dụng: Hạt kích thích, điều kinh và làm săn da.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Thân xốp dùng đan làm mũ; cũng dùng được làm nút chai. Hột ăn được, cũng được dùng làm Thu*c giải nhiệt, điều kinh, trị mụn nhọt. ỞẤn Độ, hạt trộn với bột đắp trị nấm tóc và bệnh ngoài da; cành lá giã đắp dùng làm Thu*c trị các vết thương.

Dược liệu hoa Điền thanh gai

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cay-duoc-lieu-cay-dien-thanh-gai-dien-dien-gai-rut-dai-sesbania-bispinosa-jacq-wf-wight-s-aculeata-willd-pojret)

Tin cùng nội dung

  • Nhân dân có câu “Nam bất thiểu trần bì, nữ bất ly hương phụ”, để nói lên tầm quan trọng của hương phụ trong chữa bệnh cho chị em.
  • Cây đinh lăng là loại dược liệu, không chỉ được dân gian ví như: nhân sâm của người nghèo, mà ở huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng - Tỉnh Nam Định, loại cây này đang được xem là nhân tố, thúc đẩy nền kinh tế xanh của địa phương, khi trở thành nguồn nguyên liệu cho các công ty Dược phẩm.
  • Các danh y của Trung-Quốc qua các thời đại: Đường, Tống,Minh,Thanh cho rằng lưu ký nô có công hiệu phá huyết, hạ chướng đầy, trị tổn thương, điều kinh
  • Để kế thừa, bảo tồn và phát triển nền y dược cổ truyền, chúng ta cần có nguồn dược liệu đảm bảo về chất lượng và đa dạng về chủng loại.
  • Chưa có bằng chứng lâm sàng hay khoa học nào chứng minh sừng tê giác có thể chữa khỏi bệnh nan y như ung thư, đái tháo đường...
  • Da là một cơ quan đặc biệt của con người. Nó bao phủ hầu hết bề mặt của cơ thể. Ở người cao tuổi (NCT), ngoài việc sức đề kháng bị suy giảm thì sợi tạo keo và sợi liên kết của da cũng bị xơ hóa, chức năng tuyến bã và tuyến mồ hôi cũng bị suy giảm đáng kể, do đó, da của NCT trở nên nhăn nheo, giảm tính đàn hồi, khô hơn, càng dễ mắc bệnh.
  • Vào mùa hanh khô, độ ẩm không khí thấp, gió nhiều nên các vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và phát tán rất nhanh. Chính vì vậy mà số lượng người mắc bệnh khô da cao hơn các mùa khác.
  • Hiện nay, nguồn tài nguyên dược liệu của nước ta suy giảm nghiêm trọng, có nhiều loại đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.
  • Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Y khoa Stanford mới được công bố cho thấy có mối liên quan chặt chẽ giữa khả năng sinh sản ở đàn ông với sức khỏe tổng thể.
  • Mụn nhọt là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính ở các lỗ chân lông hay tuyến bã nhờn; YHCT có tên gọi chung là “sang, hung, thù...”. Nguyên nhân do hỏa độc gây ra, một số trường hợp hay tái phát là do huyết nhiệt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY