Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây Rau bánh lái, Rau tai voi - Pentaphragma sinnese Hemsl et Wils

Cây Rau bánh lái Các phần non đều được dùng rau ăn. Người ta dùng lá và ngọn non luộc hoặc thái nhỏ nấu canh như rau Mồng tơi.

Rau bánh lái, Rau tai voi - Pentaphragma sinnese Hemsl et Wils, thuộc họ Rau lưỡi bò - Pentaphragmataceae.

Mô tả: Cây thảo nhỏ, cao 0,10-0,15. Thân màu lục. Lá mọc so le, hình trứng, dài 10-20cm, rộng 5-8cm, thuôn đầu về phía gốc và chóp, mép lá nguyên, phiến dày, có lông gân chính lớn, nổi rõ ở hai mặt, cuống lá dài 5-7cnm. Cụm hoa xim bò cạp ở nách lá, có cuống dài 3-7cm mang 10-15 hoa. Hoa cao 13mm, gần như không cuống, lá bắc hình ngọn giáo ngược, đài ngắn có 5 lá đài hình trái xoan, tràng trắng với 5 thuỳ hình lưỡi nạc cong và có râu, nhị 5 có chỉ nhị dẹp, bầu dưới có 2 ô, nhiều noãn. Quả mọng không mở.

Bộ phận dùng: Lá - Folium Pentaphragmae.

Nơi sống và thu hái: Loài của Nam Trung Quốc, Lào và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc ở rừng ẩm vùng núi, dưới bóng những cây khác ở độ cao 500-200m từ Lào Cai, Vĩnh Phú qua Quảng Nam -Ðà Nẵng đến các tỉnh Tây Nguyên.

Thành phần hoá học: Các lá non chứa nước 95%, protid 0,8%, glucid 1,9%, xơ 1,5% tro 0,8% calcium 411mg%, phosphor 5,4mg%, caronten 1,6mg%, vitamin C 17mg%.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Các phần non đều được dùng rau ăn. Người ta dùng lá và ngọn non luộc hoặc thái nhỏ nấu canh như rau Mồng tơi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-rau-banh-lai-rau-tai-voi-pentaphragma-sinnese-hemsl-et-wils)

Chủ đề liên quan:

Folium Pentaphragmae mồng tơi

Tin cùng nội dung

  • Rau mồng tơi còn có các tên mùng tơi, tầm tơi (Tuệ Tĩnh), tên Hán là lạc quỳ, đằng quỳ, đằng nhi thái, chung quỳ, yên chi thái, đằng thái, có thể chữa một loạt bệnh phòng the ở nam giới.
  • Rau mồng tơi đã quá quen thuộc với chúng ta. Mùa hè nóng nực mà có bát canh mồng tơi nấu cua đồng, vừa giải nhiệt lại bổ dưỡng.
  • Món ăn nấu từ mồng tơi với gà ác, đậu đen ninh nhừ sẽ giúp sản phụ nhiều sữa, mau hồi phục sức khỏe, cùng với làn da hồng hào và tóc mượt
  • Ngoài việc được dùng trong bữa ăn hằng ngày, rau mồng tơi còn được sử dụng trong một số bài Thu*c chữa bệnh như: táo bón, đái rắt, chứng ngực bồn chồn, đầy tức và cầm máu, giúp vết thương mau lành...
  • Theo các nghiên cứu, rau mồng tơi chứa chất nhầy pectin giúp phòng chữa nhiều bệnh, có tác dụng nhuận tràng, chống béo phì.
  • Hầu hết các loại rau đều tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cần cân nhắc khi ăn các loại rau như rau mồng tơi, rau muống, rau ngót và rau dền.
  • Với những kinh nghiệm dân gian cùng các nghiên cứu khoa học, người ta đã thấy được những giá trị dinh dưỡng của mồng tơi vô cùng có lợi cho sức khỏe. Nó giúp nhuận trường, có ích cho người thiếu máu, béo phì...
  • Theo Đông y, mồng tơi có vị chua ngọt, không độc, tính lạnh có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, nhuận tràng...
  • Không chỉ là thực phẩm lý tưởng cho những quý ông có vấn đề về xuất tinh, mùng tơi còn giúp tăng tiết sữa, chữa táo bón, thanh nhiệt giải độc.
  • Rau mồng tơi là món ăn không thể thiếu khi trong người nóng nực sinh ra táo bón. Bà con chỉ biết đến tác dụng nhuận trường của mồng tơi, nhưng mồng tơi còn nhiều tác dụng khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY