Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây Rong mắt, Mục tử thái, Giang thảo riêng biệt - Potamogeton distinctus A. Benn

Dược liệu Rong mắt Vị đắng, tính hàn; có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi niệu, tiêu tích, chỉ huyết, tiêu thũng, sát hồi trùng. Cây được dùng trị lỵ, hoàng đàn, viêm kết mạc cấp tính, đới hạ, băng lậu, trị lở xuất huyết, bệnh giun đũa, mụn nhọt sưng đỏ, có nơi dùng chữa đau răng, đau thắt lưng.
Rong mắt, Mục tử thái, Giang thảo riêng biệt - Potamogeton distinctus

Rong mắt, Mục tử thái, Giang thảo riêng biệt - Potamogeton distinctus A. Benn., thuộc họ Rong mắt - Potamogetonaceae.

Mô tả: Cây thảo thủy sinh sống nhiều năm, thân rễ mọc bò, thân dài 50cm hay hơn. Lá nổi dài 5-10cm, rộng 2-4cm; cuống lá dài 5-15cm; gân phụ 8-14 cặp; lá chim có phiến hẹp hơn. Bông ở ngọn nhánh, dài 4-7cm, hoa lưỡng tính, phiến hoa 4, màu vàng lục. Quả dài 3-3,5 mm, có 2 phần phù ở gốc.

Bộ phận dùng: Rễ và toàn cây - Radix et Herba Potamogetonis Distincti.

Nơi sống và thu hái: Loài của Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản, Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc ở sông suốt từ Hà Nội tới Thừa Thiên - Huế đến tận Kon Tum. Thu hái toàn cây vào mùa hè, lấy rễ phơi khô, lá thường dùng tươi.

Tính vị, tác dụng: Vị đắng, tính hàn; có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi niệu, tiêu tích, chỉ huyết, tiêu thũng, sát hồi trùng.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Cây được dùng trị lỵ, hoàng đàn, viêm kết mạc cấp tính, đới hạ, băng lậu, trị lở xuất huyết, bệnh giun đũa, mụn nhọt sưng đỏ, có nơi dùng chữa đau răng, đau thắt lưng. Liều dùng 4-8g, dạng Thu*c sắc. Dùng ngoài tùy lượng, lấy lá tươi giã đắp.

Xem thêm hình về cây

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-rong-mat-muc-tu-thai-giang-thao-rieng-biet-potamogeton-distinctus-a-benn)

Tin cùng nội dung

  • Đau răng ngoài việc gây đau dữ dội còn có thể gây nguy hiểm nếu bị nhiễm khuẩn ống tủy. việc phòng chống đau răng nên thực hiện từ khi còn nhỏ.
  • Đau lưng là triệu chứng thường do nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo các chuyên gia y tế, cơn đau lưng có thể hết trong vài ngày bằng các cách đơn giản. Thực tế, một số thực phẩm có đặc tính tự nhiên chống đau và chống viêm có thể giúp giảm các triệu chứng đau lưng của bạn nếu bạn thêm chúng vào chế
  • Đau thắt lưng là một triệu chứng thường gặp ở người cao tuổi. Đó là một triệu chứng của nhiều bệnh, đôi khi để lại những hậu quả xấu.
  • Người ta thấy rằng có đến 90% đau thắt lưng ở NCT không rõ nguyên nhân hay gọi là đau thắt lưng cơ năng. Đau thắt lưng ở NCT có thể xảy ra cấp tính hoặc mạn tính, là biểu hiện đau ngang vùng thắt lưng, có thể vị trí đau ngay giữa cột sống hoặc đau lan sang cả hai bên cột sống
  • Nếu không có thời gian đến phòng tập Gym, bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa và chống lại những cơn đau thắt lưng với bài tập yoga dưới đây.
  • Những người làm việc thường xuyên ở tư thế ngồi (nhân viên văn phòng, công nhân may) sẽ rất dễ bị đau thắt lưng.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Theo kinh nghiệm của bà con vùng cao, cây hoàng mộc thường được dùng làm Thu*c chữa lỵ, đau răng, ăn uống không tiêu (dùng dưới dạng Thu*c sắc, hoặc tán bột uống).Cây hoàng mộc còn có tên gọi là cây hoàng mù, Đông y gọi là hoàng liên gai. Là loại cây bụi nhỏ cao 2 - 3m phân nhánh nhiều; gỗ màu vàng; cành có gai chẻ ba dài 1 - 2cm, mọc dưới các cụm lá.
  • Đông y quan niệm rằng là phần thừa của xương và thuộc tạng thận. Mặt khác, theo lý luận về kinh lạc, kinh Dương minh vị đi qua vùng của chân răng, cho nên các chứng trạng của chân răng phản ánh trạng thái hư, thực, hàn, nhiệt của vị và thận.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về bệnh đau thắt lưng: cách phòng ngừa, chữa trị và các bài tập vận động để có cơ thắt lưng khoẻ mạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY