Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây Trâm bầu hoa nhỏ, Chưn bầu hoa nhỏ, Kinkeliba - Combretum parviflorum Riech. ex DC. (C. altum DC.)

Cây Trâm bầu hoa nhỏ Lá tươi còn xanh, được dùng làm Thu*c điều trị bệnh tiết mật đái ra máu và trị bệnh gan.
Trâm bầu hoa nhỏ, Chưn bầu hoa nhỏ, Kinkeliba - Combretum parviflorum

Tên Khoa học: Combretum parviflorum Reichb. ex DC. 1828 (CCVN, 2:124)

Tên tiếng Anh:

Tên tiếng Việt: Chưn bầu hoa nhỏ; Trâm bầu hoa nhỏ

Tên khác: C. altum Guill. & Perr. ex DC. 1828, non Pers. (1805);

Trâm bầu hoa nhỏ, Chưn bầu hoa nhỏ, Kinkeliba - Combretum parviflorum Riech. ex DC. (C. altum DC.), thuộc họ Bàng - Combretaceae.

Mô tả: Cây bụi hay cây gỗ nhỏ có thể cao tới 10m; có nhánh non đo đỏ. Lá mọc đối, có cuống, xoan - bầu dục, nhẵn, bóng, màu lục chuyển dầu sang màu nâu đỏ, dài 5-9cm, rộng 2-5cm, nhọn mũi; gân phụ 5-6 cặp; cuống 4-6mm. Hoa nhỏ, thường màu hồng và có những đốm màu gỉ, xếp thành bông ở nách lá. Quả dài 10-12cm, có 4 cánh dạng màng, lục nhạt rồi màu bạc với những khía nhỏ bóng loáng. Quả và cánh đều phủ những vẩy nhỏ dạng bụi màu tía lúc tươi và tía nâu khi khô.

Bộ phận dùng: Lá - Folium Combreti Parviflori.

Nơi sống và thu hái: Gốc ở Tây Phi châu, được đem về trồng ở Thảo Cầm viêm thành phố Hồ Chí Minh từ những năm 1897. Người ta cũng đã nhập những hạt giống từ châu Phi vào trồng, cây sinh trưởng tốt.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Lá tươi còn xanh, được dùng làm Thu*c điều trị bệnh tiết mật đái ra máu và trị bệnh gan.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-tram-bau-hoa-nho-chun-bau-hoa-nho-kinkeliba-combretum-parviflorum-riech-ex-dc-c-altum-dc)

Chủ đề liên quan:

Folium Combreti Parviflori trâm bầu

Tin cùng nội dung

  • Trâm bầu có Hạt được dùng trị giun sán cho người và gia súc; chất nhầy ở vỏ và canh non, rễ cũng có tác dụng trị giun, nhất là đối với giun đũa và giun kim. Lương y Việt cúc dùng Trâm bầu trừ phong thấp, chữa sốt rét rừng và trị đau bụng. Lá sao sắc uống cầm ỉa chảy. theo những thông tin nghiên cứu mới nhất về cây Trâm bầu thì có tác dụng như sau
  • Dược liệu Trâm bầu Hạt và rễ đều có tác dụng trị giun; rễ chữa thương và lá làm Thu*c giảm đau, cầm ỉa chảy. Nước sắc hạt Trâm bầu có tác dụng trên giun đất và sán lợn. Hạt được dùng trị giun sán cho người và gia súc; chất nhầy ở vỏ và canh non, rễ cũng có tác dụng trị giun, nhất là đối với giun đũa và giun kim. Lương y Việt cúc dùng Trâm bầu trừ phong thấp, chữa sốt rét rừng và trị đau bụng. Lá sao sắc uống cầm ỉa chảy.
  • Cây Trâm bầu ba lá Quả dùng trị giun như các loài Trâm bầu khác. Nhựa chích từ cây và uống mỗi sáng một cốc là loại Thu*c hiệu nghiệm đối với kiết lỵ. Còn rễ, phối hợp với các vị Thu*c khác dùng trị bệnh lậu cho phụ nữ và dùng rửa những cơ quan Sinh d*c.
  • Có tác dụng trừ giun. Nước sắc lá được dùng ở Ấn Độ làm Thu*c trị giun, nhất là đối với Ascaris lumbricoides và Oxyuris vermicularis.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY