Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây Trọng đũa lá trang - Ardisia ixoraefolia Pit

Trọng đũa lá trang có Hoa nấu lên dùng xông chữa sâu răng.

Trọng đũa lá trang - Ardisia ixoraefolia Pit., thuộc họ Ðơn nem - Myrsinaceae.

Mô tả: Cây gỗ hay cây nhỡ cao 3-10m, có cành nằm ngang, nhẵn, màu nâu đen. Lá thuôn, nhọn thành góc ở gốc, hơi nhọn và tù ở đầu, có mép gập xuống, thường hơi lượn sóng, dài 11-22cm, rộng 4-6,5cm. Hoa màu hồng thành chùm xim ở nách lá tụ họp về phía ngọn các nhánh. Quả gần hình cầu, đường kính 6mm, hình chóp, nhẵn. Hạt đơn độc, hình cầu, cao 4,5mm.

Hoa tháng 5, quả tháng 7.

Bộ phận dùng: Hoa- Flos Ardisiae Ixoraefoliae.

Nơi sống và thu hái: Cây đặc hữu của miền Trung Việt Nam, vùng Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế, ở độ cao 300-500m.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Hoa nấu lên dùng xông chữa sâu răng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-trong-dua-la-trang-ardisia-ixoraefolia-pit)
Từ khóa: chữa sâu răng

Chủ đề liên quan:

chữa sâu răng

Tin cùng nội dung

  • Mỗi răng đều có liên kết với các cơ quan, tuyến và mô khác. Do đó, một khi khoang miệng có vấn đề, một loạt các rắc rối có thể phát sinh ở nhiều nơi khác nhau trong cơ thể.
  • Ngọn hay lá non thái nhỏ xào hay nấu canh ăn như rau Mồng tơi. Dân gian dùng lá nhai nát ngậm rồi nhỏ cả nước lẫn bã để chữa sâu răng và đau răng
  • Có rất nhiều cách chữa đau răng cấp tốc ngay tại nhà, mà bạn chưa biết. Chỉ cần áp dụng các mẹo giảm đau răng, là bạn sẽ yên tâm tận hưởng món ăn ngon.
  • Sâu răng sữa và sâu răng vĩnh viễn ở trẻ, với biến chứng của nó là áp-xe răng, không chỉ ảnh hưởng tới hình dạng khuôn mặt, khả năng phát âm của trẻ. Đây là điều các bậc cha mẹ cần quan tâm.
  • Súc miệng nước muối, dùng nước oxy già, hay massage bàn tay với đá lạnh có thể làm giảm đau răng.
  • Đau răng! Dấu hiệu đầu tiên của sâu răng có thể là một cảm giác đau đớn khi ăn một cái gì đó ngọt, rất lạnh hoặc rất nóng...gặp nha sỹ nếu kèm sốt, nhiễm trùng, khó nuốt...
  • Những nguyên liệu dân gian, sẵn có như lá ổi, lá trà xanh, tỏi hay nghệ, sẽ giúp bạn giảm đau răng đáng kể.
  • Các bệnh về răng miệng, ít khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nên nhiều người thường lơ là vấn đề chăm sóc, đặt biệt là giới văn phòng.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Đông y quan niệm rằng là phần thừa của xương và thuộc tạng thận. Mặt khác, theo lý luận về kinh lạc, kinh Dương minh vị đi qua vùng của chân răng, cho nên các chứng trạng của chân răng phản ánh trạng thái hư, thực, hàn, nhiệt của vị và thận.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY